Commision sản phẩm là gì? Có những loại Commision nào?
Hoantv 01-06-2022 8672

Khi bạn mới bắt đầu với việc kiếm tiền bằng tiếp thị liên kết bạn sẽ phải làm quen với những khái niệm mới. Trong nội dung bài viết này, mình sẽ giới thiệu và giải thích tới các bạn mới bắt đầu khái niệm commision - Thông số cực kỳ quan trọng khi bạn thực hiện tất cả các công việc liên quan tới Digital Marketing chứ không riêng gì tiếp thị liên kết.

 

Commision là gì?

Commision sản phẩm là gì?

Thuật ngữ Commision có nghĩa là Thù Lao hay Hoa Hồng mà nhà cung cấp trả cho người làm tiếp thị liên kết khi họ giới thiệu hoặc bán thành công một đơn hàng.

Cụ thể như: Khi bạn tham gia mạng tiếp thị liên kết cùng Adpia, khách hàng của bạn mua một sản phẩm dành cho phụ nữ "Đào Nữ An" qua link giới thiệu. Bạn sẽ được nhận hoa hồng 14% - 25% giá trị của đơn hàng. Số tiền đó chính là Commision của sản phẩm.


Hình ảnh hiển thị hoa hồng cho sản phẩm mẹ và bé

Trong tiếp thị liên kết, có hai loại sản phẩm mà bạn cần phải phân biệt được đó là sản phẩm vật lý và sản phẩm phi vật lý.

  • Sản phẩm vật lý: 
    • Đây là những sản phẩm tồn tại rõ ràng và chúng ta có thể cắm nắm được chúng như quần áo, dụng cụ gia dụng, ti vi, tủ lạnh, dao, kéo, dụng cụ nhà bếp, quần áo, tã sữa…Thông thường, mức hoa hồng của loại sản phẩm này giao động từ 3% đến 10%.
    • Commission của sản phẩm vật lý thường thấp, thế nhưng đổi lại việc thường xuyên sử dụng của các loại mặt hàng này khiến cho người giới thiệu vẫn có được doanh thu cực khủng.
  • Sản phẩm phi vật lý, sản phẩm số: 
    • Đây là những sản phẩm không thể cầm nắm được, chúng được tồn tại thông qua các sản phẩm vật lý khác đặc biệt rõ rệt với mạng online. Ví dụ như ebook, các khoá học online, phần mềm, hosting,…Loại sản phẩm này được tạo ra một lần và được bán với số lượng vô cùng lớn. Chúng được tiếp tục nâng cấp trong quá trình sử dụng vô cùng đơn giản và dễ dàng.
    • Mức hoa hồng của các sản phẩm số thường rất cao từ 30% đến 70%, thậm chí có những sản phẩm lên tới 100%.

 

Các loại Commision phổ biến

Chúng ta cần phải khẳng định rằng dù có ở dạng sản phẩm nào, Commission vẫn là hoa hồng của sản phẩm nào đó khi được bán cho người sử dụng. Tuy nhiên, chúng cũng được phân tách thành 3 loại rõ rệt. Đây cũng là cách khác nhau để nhà cung cấp trả hoa hồng cho người giới thiệu trong tiếp thị liên kết.

1. Commission theo % giá trị sản phẩm/ đơn hàng

Đây là cách phổ biến nhất hiện nay, và cũng là tiện dụng nhất khi dành sản xuất muốn thanh toán cho người giới thiệu. Hoa hồng thanh toán sẽ được chi trả theo % đơn hàng hoặc giá trị sản phẩm. Bạn có thể thấy cách thanh toán này rõ rệt nhất qua hình thức CPS. Tìm hiểu thêm về CPS và ý nghĩa của nó trong bài viết CPS là gì? ý nghĩa và vai trò với thương mại điện tử

Ví dụ: khi khách hàng mua hosting của HawkHost, bạn sẽ nhận được 40% trên giá trị đơn hàng

2. Commission theo số tiền cụ thể

Hãy tìm hiểu ví dụ trước: Bạn giới thiệu được khách hàng tiềm năng đăng ký khóa học tại Kyna.vn bạn sẽ được nhận ngay 60.000đ hoặc 170.000đ tùy thuộc vào hành động của người sử dụng.

Bạn sẽ thấy hình thứ CPA biểu thị cực kỳ rõ nét cách thức thanh toán hoa hồng này. Để đọc thêm về CPA bạn có thể tìm hiểu bài viết CPA là gì?

Commission thanh toán cụ thể theo số tiền thường được áp dụng với các from đăng ký thông tin khóa học. Nhà cung cấp sẽ trả hoa hồng ngay khi có xác nhận thông tin rằng khách hàng phát sinh đó là thật và họ có nhu cầu.

 

3. Commission thanh toán định kỳ

Đây là loại commission sẽ được trả nhiều lần, mỗi khi khách hàng tiếp tục gia hạn sử dụng sản phẩm. Ví dụ cực kỳ rõ nét ở các phần mềm email marketing,…thường áp dụng chính sách trả hoa hồng địnk kỳ. Rõ nét hơn tại dịch vụ nước ngoài.

GetResponse (một dịch vụ email marketing) là ví dụ cực điển hình, khi khách hàng đăng ký sử dụng qua link của bạn, ngay lập tức bạn sẽ nhận được 33% trên giá trị đơn hàng lần thanh toán đầu tiên. Tuy nhiên những lần sau đó bạn sẽ tiếp tục nhận được 33% nữa nếu khách hàng gia hạn sử dụng. Đây chính là hoa hồng định kỳ!

Bạn có thể tìm hiểu thêm về commission bằng cách đăng ký tại Adpia và bắt tay vào tự tạo ra commission nhờ vào affiliate marketing. Rất nhiều ngành hàng với mức commission lên tới 30%, cung cấp đầy đủ công cụ cho bạn thực hiện và đo lường kết quả tạo ra của mình:

Lời kết:

Commission và những đặc điểm liên quan là các thông tin mà người làm Affiliates cần phải quan tâm. Khi nắm rõ các tính năng của chúng, bạn sẽ có thể lựa chọn và vạch định rõ nét kế hoạch kiếm tiền với Tiếp Thị Liên Kết của mình. Với những bạn đang tìm hiểu về nghề kiếm tiền với Affiliate hãy nắm rõ ràng những kiến thức cơ bản với khái niệm Affiliate Marketing là gì? Tiếp thị liên kết là gì?. Và đừng quên để lại ý kiến của bạn về bài viết này trong phần bình luận nhé.

Hoantv 01-06-2022 8672
icon