Affiliate Marketing là gì? Tiếp thị liên kết là gì?

Affiliate Marketing là gì? Tiếp thị liên kết là gì? Tại sao các blogger lại có thể kiếm tiền tỉ từ việc chia sẻ thông tin về sản phẩm, hay đơn giản chỉ là từ blog tin tức? 

Trong bài viết này, Adpia với vai trò là nền tảng tiếp thị liên kết affiliate marketing tại Việt Nam sẽ giới thiệu lại và giải thích tới cho các bạn các khái niệm cơ bản nhất. Tiếp thị liên kết, Affiliate marketing là gì? Và tại sao càng ngày càng có nhiều người kiếm tiền bằng cách này.

Bài viết này chưa đủ để giúp các bạn trở thành một người kiếm tiền online giỏi, bạn sẽ cần tìm hiểu thêm về affiliate marketing từ a đến z, thế nhưng nó sẽ trang bị tư duy cơ bản để có thể kiếm tiền được với tiếp thị liên kết.

affiliate marketing vietnam

affiliate marketing là làm gì? affiliate marketing in vietnam

1. Affiliate Marketing là gì? Tiếp thị liên kết là gì?

Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) là một chiến thuật bán hàng online cho phép người sở hữu sản phẩm, dịch vụ tăng doanh số bán hàng bằng cách cho người khác (người mà có thể tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng) kiếm hoa hồng dựa trên việc giới thiệu sản phẩm cho người tiêu dùng. Nó cho phép người ta bán hàng mà không cần phải có sản phẩm của riêng họ. Hình thức này bắt nguồn từ trang Amazon.com của Mỹ năm 1996 (VD: Auction, Cjmall, Gmarket, Gseshop…) và ngày càng phát triển đa dạng các loại hình.

Hiểu 1 cách đơn giản hơn, với doanh nghiệp, Tiếp Thị Liên Kết là phương thức quảng cáo thanh toán cho mỗi chuyển đổi (có thể là đơn hàng, lượt đăt ký) thành công nên có tính hiệu quả, chi phí thấp. Với Affiliate hay Publisher, những người muốn kiếm tiền online, Affiliate Marketing là cơ hội kiếm tiền online với thu nhập khủng từ website, blog, hội nhóm cộng đồng, đặc biệt là affiliate marketing vietnam.

Affiliate marketing là gì

Tiếp thị liên kết là cách kiếm tiền online hấp dẫn nhất hiện nay

2. Các thành phần của Affiliate Marketing

MERCHANT – Nhà quảng cáo, cá nhân hoặc doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ mong muốn tăng lượt truy cập vào website, nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng doanh số bán hàng.

AFFILIATE/PUBLISHER – Đơn vị, cá nhân sở hữu website, blog hay các trang mạng xã hội và kiếm tiền trực tiếp thông qua việc phân phối các chiến dịch quảng cáo của nhà cung cấp. Người dùng cuối cùng (User) – Người dùng sản phẩm, dịch vụ trực tuyến của nhà cung cấp thông qua hình ảnh, nội dung đăng tải trên website, blog hay qua mạng xã hội.

Mạng Affiliate Marketing (Affiliate Network) – Là đơn vị kết nối giữa các đối tác (AFFILIATE) và nhà cung cấp (MERCHANT). Affiliate Network đóng vai trò cung cấp nền tảng kỹ thuật như link quảng cáo, banner, theo dõi và đánh giá hiệu quả của việc quảng bá, giải quyết tranh chấp, thu tiền và thanh toán hoa hồng cho các bên tham gia.

Đăng ký Affiliate Marketing với Adpia kiếm tiền ngay

3. Các hình thức của Affiliate Marketing

- CPA (Cost Per Action): là một mô hình quảng cáo trực tuyến mà ở đó nhà quảng cáo sẽ trả tiền cho hành động cụ thể của người sử dụng như điền mẫu đơn, đăng ký thành viên, trả lời khảo sát...Các nhà quảng cáo, doanh nghiệp vẫn thường nói rằng CPA là cách tối ưu để thực hiện chiến dịch marketing online.

- CPI (Cost Per Install): Các nhà quảng cáo muốn phát triển phần mềm ứng dụng họ có thể sử dụng hình thức này để giới thiệu tới người sử dụng phần mềm, ứng dụng của mình. Hoa hồng sẽ được nhà phát hành trả cho người giới thiệu tính theo mỗi lượt tải về. CPI là một trong những hình thức mà người kiếm tiền Online rất thích giới thiệu.

- CPS (Cost Per Sale): Chủ doanh nghiệp sẽ trả hoa hồng cho người giới thiệu hoa hồng khi đơn đặt hàng được thực hiện giao dịch thành công.

Đây chỉ là các hình thức phổ biến nhất khi bạn tham gia affiliate marketing Việt Nam, ngoài ra còn rất nhiều loại hình và thuật ngữ cơ bản của Affiliate Marketing mà bạn cần nắm được trước khi bắt tay vào thực hiện.

4. Tại sao nên tham gia Affiliate Marketing?

Bài viết và nội dung trong mục này đặc biệt hướng tới Affiliate hay Publisher (Quảng bá giới thiệu) vì vậy mình chỉ nêu ra những lý do đối với Affiliate hay Publisher.

  • Không phải trả bất kỳ khoản phí nào khi tham gia hệ thống tiếp thị liên kết.

  • Không cần đầu tư vốn để sản xuất hay thuê địa điểm kinh doanh.

  • Rủi ro cực thấp do không phải chịu các hao tổn trong lưu trữ, vận chuyển sản phẩm

  • Thị trường rộng lớn có cơ hội tiếp cận với khách hàng ở khắp các vùng miền.

  • Chủ động lựa chọn các sản phẩm từ kho sản phẩm và hoa hồng hấp dẫn.

  • Bạn có thể rèn luyện kĩ năng marketing qua hoạt động quảng bá sản phẩm, dịch vụ

  • Bạn được hưởng mức hoa hồng hấp dẫn và luôn được thanh toán đúng hẹn.

  • Vai trò hoạt động, tầm nhìn phát triển của Affiliate Marketing

5. Các bước để kiếm tiền Affiliate Marketing

Có rất nhiều những cách khác nhau để bạn có thể kiếm tiền với Affiliate Marketing phụ thuộc vào từng cá nhân sở thích của bạn, sản phẩm hay dịch vụ mà bạn đang muốn hướng tới. Tuy nhiên bên trong bài viết Affiliate Marketing là gì? Tiếp Thị Liên Kết là gì? này mình sẽ chia sẻ 4 bước cơ bản nhất.

Bước 1: Tạo tài khoản affiliate marketing tại Adpia

Trước khi bắt đầu kiếm tiền, bạn cần có 1 nền tảng giúp tạo ra link tracking và đo lường kết quả. Tham gia kiếm tiền với Adpia, bạn sẽ được cung cấp tất cả các công cụ cần có để làm affiliate marketing hiệu quả như tạo link cho từng chiến dịch, banner từ nhà cung cấp, mã giảm giá thu hút người dùng,... hoàn toàn miễn phí. Đăng ký làm Affiliate tại Adpia để nhận thêm tài liệu cũng như kiến thức hay về chạy affiliate marketing hiệu quả nhé:

Đăng ký Affiliate Marketing với Adpia kiếm tiền ngay

Bước 2: Xác định sản phẩm quảng bá

Bạn cần xác định sản phẩm mình muốn quảng bá trước khi Ví dụ: Ohgiamgia.com là 1 blog nói về coupon chia sẻ các mã giảm giá, trang này làm hiện đang giới thiệu hầu hết các affiliate network vietnam.

Affiliate marketing là gì

Ví dụ về sự giảm giá trên các trang thương mại điện tử

Bước 3: Phân tích & lên kế hoạch quảng bá

Phân tích và lên kế hoạch quảng bá sản phẩm luôn là bước quan trọng nhất của chiến dịch kiếm tiền online. Bạn cần lưu ý có rất nhiều mặt hàng sản phẩm có hoa hồng cao, tuy nhiên bạn phải xem sản phẩm đó có giúp bạn bán ra tiền hoa hồng được không? 

Cũng giống như kinh doanh, bạn sẽ cần phải xác định được câu hỏi trọng tâm phía sau đây:

  • Sản phẩm có hoa hồng cao hay thấp

  • Sản phẩm sẽ bán cho ai, nhu cầu của họ ra sao

  • Vẽ ra chân dung khách hàng (avatar), hành trình người mua hàng (buyer journey).

  • Sản phẩm có tốt hay không, có nhiều người dùng không

  • Cạnh tranh affiliate có cao không

  • Hướng đi chính để kiếm được khách hàng như thế nào

  • Nếu làm website và SEO, phải chọn những từ khóa nào. Nếu chạy ads thì hướng đến đối tượng nào,..

  • Xây dựng website theo kiểu nào ?

  • ……

Từ việc trả lời những câu hỏi bạn sẽ hình dung thêm được hành vi và mong muốn của người sử dụng khi lựa chọn sản phẩm đó. Bên cạnh đó, bạn cũng hình thành nên trong đầu,  các đường lối phát triển việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm như thế nào để nhiều người biết đến nó. Ví dụ: những sản phẩm vật lý hoa hồng thấp thì không thể nào đi chạy quảng cáo với Google Adword hay Facebook Ads cả, tốt nhất là chọn hướng đi tiết kiệm ngân sách hơn như SEO (công cụ tìm kiếm).

Hãy sở hữu và trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ

Bước 4: Hành động theo hướng đi cụ thể

Hướng đi cụ thể sẽ giúp bạn gặt hái được nhiều thành công trong việc kiếm tiền với Affiliate Marketing. Nếu bạn đã xác định rằng sẽ xây dựng blog để kiếm tiền bằng cách đặt banner quảng cáo, chia sẻ link thì hãy bắt đầu với việc học cách làm website với WordPress như thế nào. Thêm vào đó là cách nghiên cứu từ khóa, cách xây dựng nội dung như thế nào cho hấp dẫn.

Bên cạnh đó, với những mặt hàng sản phẩm có khả năng chuyển đổi cao, bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm về cách sử dụng quảng cáo Facebook Ads, Google Adwords, Bing Ads,… hay các mạng lưới quảng cáo lớn khác.

Một hướng đi cụ thể, một con đường được xác định rõ ràng sẽ giúp quá trình hành động trong Tiếp Thị Liên Kết rất rõ ràng, trước khi tham gia bất kỳ affiliate marketing ở việt nam nào.

Bước 5: Tối ưu hóa, đánh giá hiệu quả, quản lý và nhân rộng

Với những bước hành động phía bên trên, bạn đã có thể xây dựng lên cho mình tư duy để có thể kiếm tiền với tiếp thị liên kết. Trong trường hợp bạn thành công với mô hình đó ngay từ đầu, điều đó là rất tốt. Nhưng ngược lại thì đó là một bài học bạn cần phải suy nghĩ và tìm ra giải pháp khắc phục. 

Tối ưu hóa chuyển đổi cho mỗi chiến dịch vô cùng quan trọng. Nếu bạn đang bỏ 10.000đ ra và bạn nhận được 30.000d với tiếp thị liên kết. Hãy đánh giá quá trình bạn làm việc và tìm ra cách tối ưu hóa chiến dịch đó. Nhân rộng các chiến dịch và sử dụng công thức dùng tiền sẽ giúp bạn tối ưu hóa được chuyển đổi, tăng lợi nhuận.

Quản lý cũng là công đoạn cần chú trọng trong Affiliate Marketing. Hãy luôn là người nắm rõ những con số và biết tại chúng lại xảy ra như vậy, bạn sẽ thấy chiến dịch của bạn vô cùng rõ ràng và đơn giản để thành công.

6. Các trang affiliate marketing tại Việt Nam

Tiếp thị liên kết trên thế giới bắt đầu xuất hiện từ khá sớm, từ cuối những năm 1990, đầu những năm 2000 hoặc thậm chí sớm hơn. Còn affiliate việt nam thì mãi đến những năm 2013-2015 mới bắt đầu có những sự phát triển rầm rộ. Adpia cũng tự hào là một trong những nền tảng tiếp thị liên kết đầu tiên tại Việt Nam.

Tuy rằng đi sau thời đại một chút, thế nhưng affiliate tại việt nam phát triển khá nhanh và dần dần trở nên chuyên nghiệp hơn. Các ngành hàng đã phát triển một cách hết sức đa dạng:

  • Thương mại điện tử
  • Khóa học online
  • Tài chính, bảo hiểm
  • Du lịch
  • Thời trang, làm đẹp
  • ....

Có rất nhiều Affiliate đã có những thành công không nhỏ. Các câu chuyện về con số tiền tỷ kiếm được trở thành chủ đề bàn bạc của các diễn đàn kiếm tiền online. Thực ra điều này không hề khó hiểu hay khó tin, vì thị trường affiliate vietnam vẫn còn rất tiềm năng.

>> >> Có thể bạn quan tâm : Hướng dẫn chi tiết cách và điều kiện làm affiliate tiktok

7. Quảng cáo Affiliate Marketing: SEO hay Ads?

Câu hỏi này là vấn đề được rất nhiều bạn quan tâm bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới khoản vốn đầu tư ban đầu của bạn. SEO hay Ads là 2 hình thức chính đang được sử dụng để chúng ta tăng khả năng hiển thị sản phẩm của mình lên internet.

  • Với SEO : Bạn sẽ làm 1 blog, và tối ưu hóa để website của bạn có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm, chủ yếu là Google.

  • Với chạy Ads : Bạn chọn mạng lưới cho phép chạy ads và tiến hành quảng cáo của bạn trên mạng lưới đó (Ví dụ Facebook Ads, Instagram Ads, Google Ads, Bing Ads,…)

Kiếm tiền với Affiliate thì nên chọn hình thức quảng bá nào hiệu quả hơn ? SEO hay chạy Ads ?

Không có 1 câu trả lời nào chung cho câu hỏi trên vì chọn hình thức quảng bá còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đại loại là loại sản phẩm, giá sản phẩm, hoa hồng và sự am hiểu của bạn về sản phẩm. Mình có 1 số ví dụ sau :

  • Bạn không thể nào mang 1 sản phẩm vật lý giá tầm $100 trên Amazon, hoa hồng 5% để đi quảng bá trên Google Ads, Facebook Ads,..được vì chắc chắn bạn sẽ lỗ so với số tiền bỏ ra chạy ads. Với các sản phẩm vật lý, tốt nhất hãy chọn SEO và xây dựng blog nichesite, authority site.

  • Với những sản phẩm số ở Clickbank, bạn có thể chọn SEO hay Ads đều được, vì hoa hồng rất cao, tuy nhiên SEO sẽ rất cạnh tranh ở thời điểm hiện tại.

  • Với làm affiliate áo thun trên Sunfrogshirts, bạn không thể chọn Google Ads được vì giá thầu mảng này rất cao, và SEO cũng rất khó, nhưng Facebook Ads lại là lựa chọn thích hợp

Vì vậy chọn SEO hay Ads là do sự am hiểu của bạn để chọn lựa, bạn có thể nghiên cứu từ những “đối thủ” đi trước của bạn đang làm gì để quảng bá sản phẩm rồi làm theo.

Đăng ký Affiliate Marketing với Adpia kiếm tiền ngay

8. Tư duy khi làm Affiliate Marketing

Thất bại là điều “phần lớn” người mới làm affiliate gặp phải, mình cũng không ngoại lệ. Không phải chỉ thất bại 1 lần mà điều đáng ghét này đến với mình rất nhiều lần.

Khi thành công rồi thì không phải làm gì cũng tiếp tục thành công, mà luôn có những thất bại đầu tiên cho các hướng đi mới mẻ. Thành công sẽ đến với bạn khi thất bại n lần. Số n này bằng bao nhiêu phụ thuộc vào tư duy và thái độ cộng thêm 1 chút may mắn của bạn khi làm affiliate marketing.

Làm affiliate marketing là bạn đang xây dựng online business nghiêm túc cho chính bạn, mà với business thì cho dù trên môi trường online cũng như ngoài đời, rủi ro là điều không thể tránh và rủi ro luôn đi đôi với mất tiền.

Bạn cần hiểu affiliate marketing nghĩa là gì? Affiliate marketing là 1 hình thức kiếm tiền online không khó nhưng cũng không dễ. Nếu thành công thì bạn sẽ nhận được những thành quả xứng đáng, vì vậy hãy trau dồi tư duy thật kỹ để có thể bắt đầu.

Xem thêm:

=> Tải App Kiếm tiền Online Affiliate Marketing icon-ios icon-android

Hoantv 06-12-2023 23715
icon