Affiliate Marketing là gì? Tiếp thị liên kết là gì?

By: Hoàng Đình Giang | 06/12/2016

Tiếp thị liên kết là gì? Affiliate Marketing là gì? mà các bloger lại có thể kiếm được tiền từ việc chia sẻ thông tin về sản phẩm, hay đơn giản chỉ là từ blog tin tức? Trong bài viết này, mình sẽ giới thiệu lại và giải thích tới cho các bạn các khái niệm xoay quanh tiếp thị liên kết, affiliate marketing là gì và tại sao càng ngày càng có nhiều người kiếm tiền bằng cách này. Bài viết này không thể giúp các bạn trở thành một người kiếm tiền online giỏi với Affiliate Marketing thế nhưng nó sẽ trang bị tư duy cơ bản để có thể kiếm tiền được với Affiliate Marketing.

Affiliate Marketing là gì? Tiếp thị liên kết là gì? 

Bạn đã thực sự nắm rõ Affiliate Marketing là gì chưa? Tiếp thị liên kết là gì?

Affiliate Marketing được dịch nghĩa là Tiếp Thị Liên Kết

Tiếp thị liên kết là phương thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ trên internet mà ở đó Nhà Cung Cấp (Merchant) có sản phẩm, dịch vụ muốn thông qua các trang mạng của các Đối tác quảng bá (Affiliate hay Publisher) hàng hóa, dịch vụ đến người dùng cuối cùng. Các đối tác quảng cáo, kiếm tiền Online sẽ nhận được hoa hồng khi người dùng ghé thăm quảng cáo và phát sinh kết quả như mua sắm, đăng ký hội viên, tham gia sự kiện từ các trang liên kết.

Tiếp thị liên kết là phương thức quảng cáo, tiếp thị hiệu quả nhất và tạo thu nhập hấp dẫn cho người giới thiệu, hình thức này bắt nguồn từ trang Amazon.com của Mỹ năm 1996 (VD: Auction, Cjmall, Gmarket, Gseshop…).

Hiểu 1 cách đơn giản hơn, với doanh nghiệp, Tiếp Thị Liên Kết là phương thức quảng cáo thanh toán cho mỗi chuyển đổi (có thể là đơn hàng, lượt đăt ký) thành công nên có tính hiệu quả, chi phí thấp. Với Affiliate hay Publisher, những người muốn kiếm tiền online, Affiliate Marketing là cơ hội kiếm tiền online với thu nhập khủng từ website, blog, hội nhóm cộng đồng.

Tiếp thị liên kết là cách kiếm tiền online hấp dẫn nhất hiện nay

 

Các thành phần của Affiliate Marketing:

MERCHANT – Nhà quảng cáo, cá nhân hoặc doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ mong muốn tăng lượt truy cập vào website, nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng doanh số bán hàng.

AFFILIATE/PUBLISHER – Đơn vị, cá nhân sở hữu website, blog hay các trang mạng xã hội và kiếm tiền trực tiếp thông qua việc phân phối các chiến dịch quảng cáo của nhà cung cấp. Người dùng cuối cùng (User) – Người dùng sản phẩm, dịch vụ trực tuyến của nhà cung cấp thông qua hình ảnh, nội dung đăng tải trên website, blog hay qua mạng xã hội.

Mạng Affiliate Marketing (Affiliate Network) – Là đơn vị kết nối giữa các đối tác (AFFILIATE) và nhà cung cấp (MERCHANT). Affiliate Network đóng vai trò cung cấp nền tảng kỹ thuật như link quảng cáo, banner, theo dõi và đánh giá hiệu quả của việc quảng bá, giải quyết tranh chấp, thu tiền và thanh toán hoa hồng cho các bên tham gia.

 

Các hình thức của Affiliate Marketing:

- CPA (Cost Per Action): là một mô hình quảng cáo trực tuyến mà ở đó nhà quảng cáo sẽ trả tiền cho hành động cụ thể của người sử dụng như điền mẫu đơn, đăng ký thành viên, trả lời khảo sát...Các nhà quảng cáo, doanh nghiệp vẫn thường nói rằng CPA là cách tối ưu để thực hiện chiến dịch marketing online. Xem thêm bài viết CPA là gì?

- CPI (Cost Per Install): Các nhà quảng cáo muốn phát triển phần mềm ứng dụng họ có thể sử dụng hình thức này để giới thiệu tới người sử dụng phần mềm, ứng dụng của mình. Hoa hồng sẽ được nhà phát hành trả cho người giới thiệu tính theo mỗi lượt tải về. CPI là một trong những hình thức mà người kiếm tiền Online rất thích giới thiệu.

- CPS (Cost Per Sale): Chủ doanh nghiệp sẽ trả hoa hồng cho người giới thiệu hoa hồng khi đơn đặt hàng được thực hiện giao dịch thành công. Xem thêm bài viết CPS là gì và ý nghĩa của CPS?

 

Tại sao nên tham gia Affiliate Marketing?

Bài viết và nội dung trong mục này đặc biệt hướng tới Affiliate hay Publisher (Quảng bá giới thiệu) vì vậy mình chỉ nêu ra những lý do đối với Affiliate hay Publisher.

  • Không phải trả bất kỳ khoản phí nào khi tham gia hệ thống tiếp thị liên kết.

  • Không cần đầu tư vốn để sản xuất hay thuê địa điểm kinh doanh.

  • Rủi ro cực thấp do không phải chịu các hao tổn trong lưu trữ, vận chuyển sản phẩm

  • Thị trường rộng lớn có cơ hội tiếp cận với khách hàng ở khắp các vùng miền.

  • Chủ động lựa chọn các sản phẩm từ kho sản phẩm và hoa hồng hấp dẫn.

  • Bạn có thể rèn luyện kĩ năng marketing qua hoạt động quảng bá sản phẩm, dịch vụ

  • Bạn được hưởng mức hoa hồng hấp dẫn và luôn được thanh toán đúng hẹn.

  • Vai trò hoạt động, tầm nhìn phát triển của Affiliate Marketing

 

Các bước để kiếm tiền Affiliate Marketing:

Có rất nhiều những cách khác nhau để bạn có thể kiếm tiền với Affiliate Marketing phụ thuộc vào từng cá nhân sở thích của bạn, sản phẩm hay dịch vụ mà bạn đang muốn hướng tới. Tuy nhiên bên trong bài viết Affiliate Marketing là gì? Tiếp Thị Liên Kết là gì? này mình sẽ chia sẻ 4 bước cơ bản nhất.

1. Xác định sản phẩm quảng bá:

Hiện tại có rất nhiều mạng lưới affiliate khác nhau, phổ biến & nổi tiếng như :

  • Sản phẩm vật lý: Amazon Associates, CJ, Shareasale, Linkshare,…

  • Sản phẩm số: Clickbank, Jvzoo, WarriorPlus,…

  • CPA Network: Peerfly, MaxBounty, CPALead,…

  • Ở Việt Nam: Adpia.vn, MassOffer, Lazada, AccessTrade,…

Ví dụ: Ohgiamgia.com là 1 blog nói về coupon chia sẻ các mã giảm giá, trang này làm hiện đang giới thiệu hầu hết các Affiliate Network tại Việt Nam.

hình ảnh về ohgiamgia.com

 

2. Phân tích & lên kế hoạch quảng bá

Phân tích và lên kế hoạch quảng bá sản phẩm luôn là bước quan trọng nhất của chiến dịch kiếm tiền online. Bạn cần lưu ý có rất nhiều mặt hàng sản phẩm có hoa hồng cao, tuy nhiên bạn phải xem sản phẩm đó có giúp bạn bán ra tiền hoa hồng được không? 

Cũng giống như kinh doanh, bạn sẽ cần phải xác định được câu hỏi trọng tâm phía sau đây:

  • Sản phẩm có hoa hồng cao hay thấp

  • Sản phẩm sẽ bán cho ai, nhu cầu của họ ra sao

  • Vẽ ra chân dung khách hàng (avatar), hành trình người mua hàng (buyer journey).

  • Sản phẩm có tốt hay không, có nhiều người dùng không

  • Cạnh tranh affiliate có cao không

  • Hướng đi chính để kiếm được khách hàng như thế nào

  • Nếu làm website và SEO, phải chọn những từ khóa nào. Nếu chạy ads thì hướng đến đối tượng nào,..

  • Xây dựng website theo kiểu nào ?

  • ……

Từ việc trả lời những câu hỏi bạn sẽ hình dung thêm được hành vi và mong muốn của người sử dụng khi lựa chọn sản phẩm đó. Bên cạnh đó, bạn cũng hình thành nên trong đầu,  các đường lối phát triển việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm như thế nào để nhiều người biết đến nó. Ví dụ: những sản phẩm vật lý hoa hồng thấp thì không thể nào đi chạy quảng cáo với Google Adword hay Facebook Ads cả, tốt nhất là chọn hướng đi tiết kiệm ngân sách hơn như SEO (công cụ tìm kiếm)

Hãy sở hữu và trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ

 

3. Hành động theo hướng đi cụ thể

Hướng đi cụ thể sẽ giúp bạn gặt hái được nhiều thành công trong việc kiếm tiền với Affiliate Marketing. Nếu bạn đã xác định rằng sẽ xây dựng blog để kiếm tiền bằng cách đặt banner quảng cáo, chia sẻ link thì hãy bắt đầu với việc học cách làm website với WordPress như thế nào. Thêm vào đó là cách nghiên cứu từ khóa, cách xây dựng nội dung như thế nào cho hấp dẫn.

Bên cạnh đó, với những mặt hàng sản phẩm có khả năng chuyển đổi cao, bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm về cách sử dụng quảng cáo Facebook Ads, Google Adwords, Bing Ads,… hay các mạng lưới quảng cáo lớn khác.

Một hướng đi cụ thể, một con đường được xác định rõ ràng sẽ giúp quá trình hành động trong Tiếp Thị Liên Kết rất rõ ràng.

4. Tối ưu hóa, đánh giá hiệu quả, quản lý và nhân rộng

Với những bước hành động phía bên trên, bạn đã có thể xây dựng lên cho mình tư duy để có thể kiếm tiền với tiếp thị liên kết. Trong trường hợp bạn thành công với mô hình đó ngay từ đầu, điều đó là rất tốt. Nhưng ngược lại thì đó là một bài học bạn cần phải suy nghĩ và tìm ra giải pháp khắc phục. 

Tối ưu hóa chuyển đổi cho mỗi chiến dịch vô cùng quan trọng. Nếu bạn đang bỏ 10.000đ ra và bạn nhận được 30.000d với tiếp thị liên kết. Hãy đánh giá quá trình bạn làm việc và tìm ra cách tối ưu hóa chiến dịch đó. Nhân rộng các chiến dịch và sử dụng công thức dùng tiền sẽ giúp bạn tối ưu hóa được chuyển đổi, tăng lợi nhuận.

Quản lý cũng là công đoạn cần chú trọng trong Affiliate Marketing. Hãy luôn là người nắm rõ những con số và biết tại chúng lại xảy ra như vậy, bạn sẽ thấy chiến dịch của bạn vô cùng rõ ràng và đơn giản để thành công.

 

Quảng cáo Affiliate Marketing: SEO hay Ads?

Câu hỏi này là vấn đề được rất nhiều bạn quan tâm bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới khoản vốn đầu tư ban đầu của bạn. SEO hay Ads là 2 hình thức chính đang được sử dụng để chúng ta tăng khả năng hiển thị sản phẩm của mình lên internet.

  • Với SEO : Bạn sẽ làm 1 blog, và tối ưu hóa để website của bạn có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm, chủ yếu là Google.

  • Với chạy Ads : Bạn chọn mạng lưới cho phép chạy ads và tiến hành quảng cáo của bạn trên mạng lưới đó (Ví dụ Facebook Ads, Instagram Ads, Google Ads, Bing Ads,…)

Kiếm tiền với Affiliate thì nên chọn hình thức quảng bá nào hiệu quả hơn ? SEO hay chạy Ads ?

Không có 1 câu trả lời nào chung cho câu hỏi trên vì chọn hình thức quảng bá còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đại loại là loại sản phẩm, giá sản phẩm, hoa hồng và sự am hiểu của bạn về sản phẩm. Mình có 1 số ví dụ sau :

  • Bạn không thể nào mang 1 sản phẩm vật lý giá tầm $100 trên Amazon, hoa hồng 5% để đi quảng bá trên Google Ads, Facebook Ads,..được vì chắc chắn bạn sẽ lỗ so với số tiền bỏ ra chạy ads. Với các sản phẩm vật lý, tốt nhất hãy chọn SEO và xây dựng blog nichesite, authority site.

  • Với những sản phẩm số ở Clickbank, bạn có thể chọn SEO hay Ads đều được, vì hoa hồng rất cao, tuy nhiên SEO sẽ rất cạnh tranh ở thời điểm hiện tại.

  • Với làm affiliate áo thun trên Sunfrogshirts, bạn không thể chọn Google Ads được vì giá thầu mảng này rất cao, và SEO cũng rất khó, nhưng Facebook Ads lại là lựa chọn thích hợp

Vì vậy chọn SEO hay Ads là do sự am hiểu của bạn để chọn lựa, bạn có thể nghiên cứu từ những “đối thủ” đi trước của bạn đang làm gì để quảng bá sản phẩm rồi làm theo.

 

Tư duy Affiliate Marketing

Thất bại là điều “phần lớn” người mới làm affiliate gặp phải, mình cũng không ngoại lệ. Không phải chỉ thất bại 1 lần mà điều đáng ghét này đến với mình rất nhiều lần.

Khi thành công rồi thì không phải làm gì cũng tiếp tục thành công, mà luôn có những thất bại đầu tiên cho các hướng đi mới mẻ. Thành công sẽ đến với bạn khi thất bại n lần. Số n này bằng bao nhiêu phụ thuộc vào tư duy và thái độ cộng thêm 1 chút may mắn của bạn khi làm affiliate marketing.

Làm affiliate marketing là bạn đang xây dựng online business nghiêm túc cho chính bạn, mà với business thì cho dù trên môi trường online cũng như ngoài đời, rủi ro là điều không thể tránh và rủi ro luôn đi đôi với mất tiền.

Affiliate marketing là 1 hình thức kiếm tiền online không khó nhưng cũng không dễ. Nếu thành công thì bạn sẽ nhận được những thành quả xứng đáng, vì vậy hãy trau dồi tư duy thật kỹ để có thể bắt đầu.

 

By: Hoàng Đình Giang | 06/12/2016

Bài viết liên quan

Hướng dẫn “First Blood” dành cho AFFILIATE
Hướng dẫn “First Blood” dành cho AFFILIATE: 3 yếu tố giúp bạn chiến thắng ngay trong chiến dịch Affiliate đầu tiên. Affiliate là gì? Các loại traffic trong Affiliate? Thanh toán Affiliate như thế nào?
Commision sản phẩm là gì? Có những loại Commision nào?
Commision của một sản phẩm là gì? Thông số commision có ý nghĩa như thế nào trong tiếp thị liên kết? Các thông số cần quan tâm và các loại commision hiện nay.
Cách Viết Bài Review Chất Lượng
Viết bài Review là gì? ý nghĩa như thế nào với người sử dụng. Hướng dẫn cách viết bài viết review chất lượng hữu ích cho người đọc. Lưu ý giúp viết vài review kiếm tiền hiệu quả dành cho blog tin tức đánh giá sản phẩm.

Bình luận

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

Đăng ký nhận thông tin Adpia

Vui lòng nhập đúng Email của bạn
để nhận được những thông báo
quan trọng từ Adpia