Cách viết content bán hàng hiệu quả, đơn ra ầm ầm
Content bán hàng hay còn được ví nôm na là định dạng content xôi thịt, đây hiện đang là một trong những định dạng content khá quan trọng nhất là đối với cá nhân hay tổ chức đang mong muốn triển khai những chiến dịch Performance Marketing. Content marketing hay, độc đáo sẽ giúp sản phẩm, dịch vụ của bạn dễ dàng thu hút hàng triệu lượt truy cập và giúp gia tăng doanh số bán ra hiệu quả. Vậy làm thế nào để viết content bán hàng hiệu quả và độc đáo? ở bài viết này, ADPIA - Nền tảng tiếp thị liên kết hàng đầu tại Việt Nam sẽ tổng hợp cho bạn những cách viết content bán hàng độc đáo và thu hút khách hàng hiệu quả và tối ưu nhất nhé.
Những điều bạn cần nắm được trước khi xây dựng hệ thống content bán hàng
Để viết được content bán hàng hấp dẫn và thu hút, thì những gạch đầu dòng dưới đây bạn sẽ phải nắm được một cách chi tiết nhất
- Bạn cần hiểu rõ giá trị và chất lượng sản phẩm, dịch vụ của bạn đặc biệt phải tìm ra USP so với thị trường.
- Bạn phải là người hiểu rõ nhu cầu của đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn muốn nhắm đến.
- Bạn cần hiểu sâu hơn về Insight Customer hay nôm na là những mong muốn khó nói của họ.
- Bạn phải phân tích, đánh giá sản phẩm, dịch vụ của mình theo SWOT để có định hướng content phù hợp.
Những điều cần chú ý khi viết content bán hàng đề đạt hiệu quả hơn
Sau khi nằm lòng những điều mà Adpia có nói ở trên thì dưới đây là những điều mà bạn nên chú ý khi triển khai content bán hàng. Có rất nhiều định dạng content khác nhau như content viral, content branding, content SEO, Tut tip content ... vậy để viết được content bán hàng trở nên hấp dẫn và thu hút thì bạn nên chú ý đến các yếu tố sau:
- Chỉn chu chính tả: Một bài viết sử dụng dấu câu, chính tả, ngữ pháp chuẩn xác sẽ giúp cho nội dung của bạn trở nên nhất quán, giúp người dùng dễ hiểu hơn và luôn gây ấn tượng tốt đối với tệp khách hàng tiềm năng của bạn.
- Văn phong hợp lý: Tùy vào Target Audience, Insight Customer sẽ có những cách viết bài content bán hàng khác nhau. Ví dụ bài viết về đồ chơi trẻ em nhưng đối tượng tiêu dùng lại là bậc cha mẹ, do đó chúng ta cần nghiên cứu văn phong viết bài cho phù hợp.
- Content bán hàng thú vị: Để giữ chân được khách hàng thì yếu tố thú vị chưa bao giờ là thiếu ở một bài content bán hàng, bạn hãy chú ý yếu tố này nhé.
- Sáng tạo, duy nhất: Để gây ấn tượng mạnh với nhóm khách hàng mục tiêu khi triển khai content bán hàng thì sự sáng tạo sẽ là yếu tố mà khách hàng đánh giá rất cao hơn thế nữa, nền tảng triển khai content cũng rất thích những nội dung độc đáo và ấn tượng. Vì thế hãy luôn luôn sáng tạo để nội dung của bạn là duy nhất và sẽ được người dùng và hệ thống AI của nền tảng đánh giá cao nhé.
- Đảm bảo tính thực tế và logic: Content bán hàng phải dễ hiểu, đảm bảo tính logic và không nên quá xa rời thực tế. Nội dung cần nhắm đến đúng nỗi đau, nhu cầu, mong muốn và giúp họ trở nên thích thú.
Xem thêm:
- Content pillar là gì? phân biệt content pillar và content angle
- Cách xây dựng content tiktok hay và thu hút
- Công thức content Pas
Những phong cách viết content bán hàng “bắt trend” nhất hiện nay
Với sự phát triển không ngừng của lĩnh vực Digital Marketing thì content bán hàng đang có rất nhiều những phong cách triển khai khác nhau. Dưới đây Adpia sẽ gửi đến bạn những phong cách viết content bán hàng “bắt trend” nhất hiện nay, cụ thể:
- Dạng content kể chuyện (Storytelling).
- Booking KOC, KOLs – tên người nổi tiếng.
- Tập trung vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ
- Content bán hàng trở nên thu hút bởi định dạng cảnh báo
- Giật tít khuyến mãi và quà tặng.
- Hài hước và sáng tạo.
- Tập trung vào lợi ích, cam kết và hậu mãi với khách hàng.
- Content dựa trên xu hướng (trend) đang thịnh hành.
- Content mang ý nghĩa nhân văn và hạnh phúc.
Hướng dẫn cách viết content bán hàng hiệu quả
Bước 1: Xác định rõ khách hàng mục tiêu
Như chúng tôi có đề cập, việc xác định rõ tệp khách hàng mục tiêu sẽ giúp cho quá trình triển khai các chiến dịch marketing nói chung hay viết content bán hàng nói riêng trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
Ngoài ra bạn có thể áp dụng quy tắc 5w1h để xác định được đối tượng cũng như dễ dàng thực hiện bước tiếp theo.
Xem thêm:
Bước 2: Xác định rõ sản phẩm, lợi ích của sản phẩm
Doanh nghiệp bạn có rất nhiều sản phẩm, việc bóc tách nhóm khách hàng mục tiêu từ đó lựa chọn sản phẩm phù hợp rất quan trọng. Tùy thuộc vào lợi ích, tính năng để qua đó việc lập kế hoạch viết content bán hàng trở nên hiệu quả hơn.
Bước 3: Lên ý tưởng và thiết kế nội dung content bán hàng
Sau khi nắm rõ 2 bước trên, đến bước thứ 3 là việc lập kế hoạch và lên ý tưởng viết content bán hàng. Việc lên ý tưởng này phụ thuộc vào các yếu tố sau
- Nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.
- Xác định rõ sản phẩm và dịch vụ cụ thể
- Chọn lấy bối cảnh nơi mà nhu cầu của họ đã, đang hoặc sẽ phát sinh.
- Đưa ra giải pháp nhu cầu đó.
- Chọn đối tượng nói về giải pháp đó (có thể là bất kỳ ai, vật gì trong bối cảnh đó).
Như vậy, chỉ trong một câu chuyện là ra mắt gia đình nhà bạn trai của cô A, chỉ cần thay đổi góc nhìn bằng cách chọn nhân vật khác nhau trong câu chuyện trên thì bạn đã có thể tạo ra hàng chục ý tưởng cho content marketing của bạn.
Bước 4: Xác định nguồn nội dung trước khi viết content bán hàng
Bạn có thể tạo ra content bán hàng bằng hình ảnh, chữ viết hoặc video. Khi tự viết content bán hàng, bạn có thể tụ họp thành từng nhóm để chia sẻ cho nhau cùng sử dụng, sưu tầm ở nhiều nguồn khác nhau rồi xào lại cho hợp lý, cụ thể:
- Từ khóa trên Google Search
- Các nền tảng mạng xã hội (Facebook, TikTok, Instagram,…)
- Các trang web, diễn đàn, forum,…
>> >> Có thể bạn quan tâm: Affiliate Marketing là gì?
Mẹo viết content bán hàng hay và thu hút người dùng hơn
Bất kỳ content writer nào cũng muốn làm cho bài viết của mình nổi bật và khác biệt trong mắt khách hàng. Để bài viết content bán hàng của bạn luôn thu hút thì bên cạnh nội dung tốt thì cần bạn phải có những mẹo viết bài thu hút, cụ thể:
- Bắt đầu bài content bán hàng bằng câu hỏi: Mẹo này giúp bạn đánh trực diện vào tâm lý người đọc và dễ hướng họ theo ý muốn của bạn theo câu trả lời phía sau.
- Thử nghiệm phân tách (Split Testing): Trong quá trình triển khai content bán hàng, hãy luôn tạo ra nhất 2 nội dung dựa trên target về đối tượng và sản phẩm dịch vụ cụ thể. Sau đó đánh giá hiệu quả để tập trung nguồn lực và phân bổ ngân sách quảng cáo cho hợp lý
- Viết content marketing với chiến thuật “Nhìn lại quá khứ”: Tuy phương pháp này không phải là cách viết content hấp dẫn nhất nhưng ở một ngữ cảnh nào đó nó sẽ phù hợp với những tệp đối tượng khách hàng có xu hướng thích nhìn lại những ký ức đẹp.
- Sử dụng Headline hấp dẫn: Những dòng tiêu đề hấp dẫn, lôi cuốn hay giật gân sẽ tăng tỷ lệ click vào bài content bán hàng của bạn, chính vì thế hãy chú ý đến yếu tố này.
- Sử dụng ngôn từ cấp độ đơn giản cho bài viết content bán hàng: Việc sử dụng thuật ngữ chuyên ngành bừa bãi sẽ khiến nội dung bài viết trở nên tẻ nhạt, khó hiểu. Hãy sử dụng các ngôn từ đơn giản trong cuộc sống bằng ngày để truyền tải nội dung đến người đọc để họ dễ dàng tiếp thu và thích thú hơn khi đọc.
- Sử dụng PowerWords: Viết content bán hàng với những từ ngữ mạnh mẽ nhất mà bạn có. Điều này tạo ra năng lượng tích cực để khuyến khích người đọc hành động và suy nghĩ theo nội dung của bài viết. Để tăng thêm “sức mạnh” cho bài viết thì bạn nên cho powerwords vào tiêu đề, văn bản hoặc các nút hành động.
- Sử dụng câu ở thể chủ động: Bài viết tích cực sử dụng câu từ ngắn gọn, ít từ, rõ ràng và trực tiếp thì sẽ tạo ra cảm giác thích thú khi đọc hơn.
Trên đây là những chia sẻ mà Adpia gợi ý cho bạn khi triển khai những tuyến content bán hàng, hy vọng bài viết sẽ giúp bạn phần nào về góc nhìn và tư duy trong việc xây dựng kế hoạch viết content bán hàng. Chúc các bạn thành công!
Xem thêm: