Công thức viết content PAS - Chạm sâu đến nỗi đau khách hàng

Công thức viết content PAS - Nghệ thuật chạm sâu đến nỗi đau khách hàng

Hiện nay, với việc Chat GPT đang dần dần trở nên là một trợ thủ đắc lực của những content creator nhưng việc phân tích insight khách hàng và nằm lòng tất cả những vấn đề, nỗi đau mà khách hàng gặp phải sẽ giúp cho việc triển khai nội dung của doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn. Trong rất nhiều những công thức viết content huyền thoại như AIDA, BAB, HSSBC, 3S ... thì trong đó công thức PAS mà hôm nay Adpia sẽ chia sẻ cho bạn sẽ là một trong những công thức không thể thiếu trong digital marketing. Ở bài viết này, hãy cùng Adpia đi tìm hiểu thế nào là công thức content PAS và nghệ thuật chạm đến nỗi đau của khách hàng để từ đó lôi ra nhu cầu tức thì một cách thực sự khéo léo nhé.

Công thức viết content Pas

Công thức content PAS là gì?

Như chúng ta đã biết, để một chiến dịch Marketing trở nên hiệu quả thì việc nghiên cứu insight khách hàng là không thể thiếu, insight customer này bao gồm nỗi đau của khách hàng hay thậm chí là nỗi đau thầm kín, khó nói và chia sẻ ra của họ. Việc làm của bạn lúc này là lôi nỗi đau đó ra, khoét sâu vào nó và đưa ra nhưng giải pháp giải quyết triệt để nỗi đau đó, đó chính là dạng content PAS (Problem - Agitate - Solve).

  • Problem: P - Cụ thể hóa vấn đề và nỗi đau của khách hàng một cách chi tiết.
  • Agitate: A - Khoét sâu vào nỗi đau đó, có thể đó là những nỗi đau khó nói, những vấn đề mà khách hàng của bạn chưa từng muốn chia sẻ cho ai .Đôi khi trong khi viết content PAS chúng ta nên chèn thêm sự đồng cảm vào thì bài viết sẽ trở nên có cảm xúc hơn).
  • Solve: S - Ngay lập tức đưa ra giải pháp khắc phục vấn đề đó, có thể là những giải pháp tức thời trong ngắn hạn hoặc giải pháp trong dài hạn tùy thuộc vào dịch vụ hay sản phẩm mà bạn cung cấp.

Ví dụ: Adpia là một Network về tiếp thị liên kết hàng đầu tại Việt Nam, chúng tôi kết nối những nhãn hàng (Merchant) với các cộng tác viên (Publisher), trong quá trình vận hành chúng tôi có thể nắm rất rõ tệp đối tượng khách hàng mà chúng tôi kết nối đang gặp vấn đề gì, có mong muốn nào và lớn hơn nữa là khao khát của họ là gì. Cụ thể hơn nữa, với tệp khách hàng là các cộng tác viên (Publisher) chân dung của họ là những cá nhân sở hữu website hay có 1 kênh Social có lưu lượng traffic lớn hay các Publisher cũng có thể là sinh viên, mẹ bỉm sữa, nhân viên văn phòng... thì công thức viết content PAS ở đây sẽ Adpia có thể lấy 1 ví dụ nhỏ như.

  • Problem: Bạn đang muốn tăng thu nhập thụ động nhưng chưa có định hướng.
  • Agitate: Áp lực từ việc kiếm tiền, nhìn bạn bè xung quanh thành công mua nhà, mua xe trong khi nhìn lại bản thân mình thì sao? Tôi của 3 năm về trước cũng như thế, cũng mông lung, cũng cảm thấy bản thân thật vô dụng, suy nghĩ rất nhiều ... Nhưng rồi một ngày tôi quyết định gạt bỏ hết những luồng suy nghĩ tiêu cực đó sang một bên và bắt đầu hành động và tôi đã tìm kiếm "cách kiếm tiền online" để tìm cho mình những công việc phù hợp và tình cờ tôi biết đến ADPIA.
  • Solve: Adpia là một nền tảng làm về tiếp thị liên kết hàng đầu tại Việt Nam, tại đây bạn có thể tăng thu nhập thụ động bằng cách tham gia vào làm Affiliate Marketing với những chiến dịch với hạng mức hoa hồng cực kỳ hấp dẫn và đặc biệt đây là một công việc làm thêm hoàn toàn không mất bất cứ chi phí nào...

Bài viết ví dụ sẽ nôm na như có những ý như vậy, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết content PAS khác nếu như bạn thấy nó phù hợp với sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn cung cấp.

Điều đặc biệt hơn ở đây, công thức viết content PAS trong Marketing không hề bị giới hạn trong định dạng nội dung hay kênh SNS nhất định. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng content PAS với mọi loại định dạng nội dung như content Ads, content post SNS, video content Youtube, Content short video và trên bất cứ nền tảng nào như TikTok, Facebook, Youtube, Website ...

>> >> Có thể bạn quan tâm: Phân biệt Content Pillar và Content Angle

Công thức content PAS hiệu quả là do đâu?

Đa phần chúng ta đặc biệt là các bạn content mới đều bị mắc phải một trường hợp khi làm content là tập trung nói quá nhiều về những gì mà sản phẩm hay dịch vụ của mình có mà chưa hề tập trung vào những vấn đề mà khách hàng quan tâm và thực sự mong muốn. 

Có bao giờ các bạn tự đặt câu hỏi vì sao công thức content PAS lại đem đến hiệu quả tuyệt vời cho nội dung của mình không? Câu trả lời nằm chính ở hành vi của khách hàng, người dùng thường có xu hướng tránh né những nỗi đau mà họ hay gặp phải và giữ nỗi đau đó lại và không muốn chia sẻ với bất kỳ ai.

Công thức PAS được xây dựng dựa vào học thuyết tâm lý học The Pleasure Principle của Sigmund Freud, trong thuyết tâm lý đó có đề cập đến 1 vấn đề đó chính là: Con người chúng ta thường có hành vi xuất phát từ 1 trong 2 mục đích: Thỏa mãn niềm vui hoặc né tránh nỗi đau. 

Bạn có đồng ý với Adpia một điều: Đa phần nghị lực và sự thành công sẽ có một phần nào đó xuất phát từ một nỗi đau trong quá khứ hay một biến cố xảy ra không :D Trong hầu hết các trường hợp, động lực của chúng ta đến từ mong muốn né tránh nỗi đau nhiều hơn là thỏa mãn niềm vui. Do đó, nội dung của bạn càng chạm đến nỗi đau khách hàng và đưa ra các giải pháp hợp lý thì sẽ thu hút hơn một nội dung khơi gợi sự hài lòng và nặng về lời giới thiệu. Đó là lý do vì sao công thức viết content PAS là trong những công thức hoàn hảo luôn được sử dụng trong Marketing nói riêng hoặc thậm chí là dùng trong giao tiếp hàng ngày.

Kiếm tiền online với affiliate marketing

Làm thế nào để viết content PAS trở nên thu hút và hấp dẫn

Như những gì mà ADPIA chia sẻ ở trên có lẽ các bạn đã phần nào hiểu hơn thế nào là content PAS rồi đúng không, vậy làm thế nào để viết được content PAS hay và hấp dẫn thì bạn hãy tham khảo thêm phần nội dung dưới đây mà ADPIA chia sẻ nhé.

Để content PAS trở nên thu hút bạn cần xác định vấn đề và nỗi đau của khách hàng

Đầu tiên khi muốn để viết được bài content theo công thức PAS hấp dẫn thì bạn cần xác định rõ tệp đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn ở thời điểm hiện tại đang gặp phải vấn đề nào hay nỗi đau của họ là gì? Chính vì thế trước khi bắt tay vào xây dựng content theo công thức PAS hãy bắt tay vào phân tích thật kỹ nỗi đau và vấn đề của khách hàng tùy theo tệp đối tượng để xác định văn phong viết bài cho phù hợp.

Xác định cách để kích thích vấn đề sẽ giúp Content PAS giữ chân người dùng

Khác với công thức content BAB thì cách viết content PAS không chỉ đơn thuần chỉ ra nỗi đau khách hàng thay vào đó Content PAS sẽ dẫn dắt họ cảm nhận được nỗi đau nhiều hơn, khoét sâu vào những nỗi đau thầm kín và đồng thời cũng đừng quên đồng cảm với nỗi đau ấy của khách hàng bạn nhé.

Dưới đây sẽ là một số câu hỏi gợi ý có thể sẽ giúp bạn “xát muối” vào nỗi đau khách hàng và sự đồng cảm của tác giả khi triển khai content PAS.

  • Vấn đề của bạn có thể trở nên tồi tệ đến mức nào khi ...?
  • Có phải bạn đang gặp phải tình trạng ...? Cách đây 3 năm tôi cũng từng giống như bạn ...?
  • Liệu bạn có thể mặc kệ vấn đề này và để nó tự biến mất không? Tôi cũng từng có suy nghĩ như thế, nhiên
  • Có bao giờ bạn hình dung cuộc sống của bạn sẽ như thế nào nếu không bao giờ bạn gặp phải vấn đề này nữa?

>> >> Có thể bạn quan tâm: Cách kiếm tiền online không cần vốn

Đưa ra hướng giải quyết vấn đề đó sẽ giúp content PAS của bạn làm khách hàng hài lòng

Sau khi dẫn dắt và đưa khách hàng đi qua các cung bậc cảm xúc tiêu cực do nỗi đau đem lại, cuối cùng điều bạn cần phải làm là khéo léo mang đến cho họ những giải pháp khả thi và có tính thuyết phục. Bạn nên đưa ra các giải pháp có thể xoa dịu nỗi đau cho khách hàng ngay lập tức kèm theo đó là một lời kêu gọi hành động khéo léo, điều này sẽ giúp khách hàng đi đến hành động nhanh và tương tác sâu hơn với doanh nghiệp của bạn.

Cụ thể hơn, bạn cần phải nêu rõ được sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp sẽ giải quyết nỗi đau đó cho khách hàng như thế nào thì vì việc viết một content chỉ đơn thuần nói đến đặc tính sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp.

=> Tải App Kiếm tiền Online Affiliate Marketing icon-ios icon-android

Hung 04-12-2023 708
icon