Kinh nghiệm làm Affiliate Marketing giúp bạn tránh bị mất tiền oan

Những kinh nghiệm khi làm Affiliate Marketing để bạn tránh mất tiền oan

Ai trong chúng ta khi bắt đầu làm Affiliate Marketing đều mong sẽ kiếm được thu nhập ổn định và được làm việc tự do. Thế nhưng để có được mức thu nhập khủng từ Affiliate thì bạn sẽ cần phải cố gắng rất nhiều, và không có gì nhanh chóng hơn đó là học từ những người đã có kinh nghiệm. Hôm nay Adpia sẽ chia sẻ những bài học kinh nghiệm làm tiếp thị liên kết từ các lão làng để các bạn mới cùng học hỏi nhé và đưa ra cho mình lựa chọn đúng đắn nhé.

Kinh nghiệm 1: Hiểu đúng về bản chất và các loại hình của Affiliate Marketing

Nhiều bạn tham gia làm Tiếp thị liên kết nhưng chưa có cái nhìn đúng đắn về lĩnh vực này.  Có những bạn hiểu nhầm rằng nó giống với hình thức lôi kéo mua hàng ăn hoa hồng như đa cấp. Nhận định này hoàn toàn sai và nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cách bạn tiếp cận vấn đề khi làm Affiliate.

Xem định nghĩa: Affiliate marketing là gì? Tiếp thị liên kết là gì?

Vai trò của bạn trong hệ thống sẽ là tập trung vào việc đưa thông tin sản phẩm dịch vụ đến người tiêu dùng tiềm năng và thuyết phục họ mua hàng. Nhà cung cấp sẽ cắt phần trăm hoa hồng cho bạn tương đương với ngân sách mà lẽ ra họ dùng nó để marketing bán hàng.

Nhà cung cấp sẽ tập trung vào sản xuất còn bạn sẽ giúp họ phân phối. Vậy hoa hồng sẽ được tính như thế nào?

Kinh nghiệm quản lý Affiliate Marketing của mình cho thấy rất nhiều bạn đã không chú ý tìm hiểu phần này khi làm Affiliate dẫn đến không đáp ứng được các điều kiện nhận hoa hồng và công sức bạn bỏ ra coi như đổ xuống biển. Bạn cần biết chiến dịch của bạn là loại hình nào và bạn sẽ nhận được hoa hồng khi nào, để Adpia điểm mặt lại vài loại hình tiêu biểu nhé.

  • CPS (Cost per sale): Đây là phương thức quảng cáo mà nhà cung cấp sẽ trả tiền cho bạn dựa trên doanh thu từ các đơn hàng thành công.

  • CPA (Cost per action): Đây là phương thức quảng cáo mà nhà cung cấp sẽ trả tiền cho bạn dựa trên mỗi hành động hoặc sự chuyển đổi đủ điều kiện, như hoàn thành mẫu đăng ký, tham gia sự kiện, tải phần mềm ứng dụng…

  • CPI (Cost per install): Với phương thức này hoa hồng sẽ được tính dựa trên số lượt cài đặt thành công.

  • CPO (Cost per order): CPO là một hình thức mới, bạn sẽ nhận được hoa hồng ngay khi được nhà cung cấp xác nhận khách hàng đặt hàng thành công, chưa cần phải phát sinh doanh thu như hình thức CPS.

Tùy thuộc vào từng chiến dịch sẽ có các yêu cầu cụ thể để được nhận hoa hồng khác nhau và bạn cần chú ý điều này khi chạy bất kỳ chiến dịch nào.

Tiếp theo, bạn cần biết các phương thức làm Affiliate phổ biến tại Việt Nam. Nếu có kinh nghiệm làm Affiliate marketing một chút bạn sẽ thấy có một số phương thức phổ biến sau đây:

  • Website chia sẻ mã giảm giá, tin khuyến mãi: Chia sẻ mã giảm giá, voucher để thu hút khách hàng đang có nhu cầu, đồng thời thúc đẩy họ mua hàng qua link Affiliate của bạn để ăn hoa hồng. Điển hình có thể kể đến: magiamgia, canhme, giamgiahapdan,...

  • Website review, đánh giá, hướng dẫn sản phẩm: cung cấp các nội dung review, đánh giá hoặc hướng dẫn các sản phẩm cụ thể. Phương thức này sẽ giúp bạn sàng lọc đối tượng khách hàng thực sự tiềm năng vào mua hàng.

  • Website so sánh giá, so sánh sản phẩm: So sánh giá khi mua hàng là nhu cầu thực sự của mỗi người tiêu dùng. Bạn hỗ trợ công cụ cho họ so sánh sản phẩm, họ sẽ mua hàng qua link Affiliate của bạn.

  • Website tin tức, đặt banner quảng cáo: Loại hình này khá phổ biến với các trang tin tức. Loại hình này có thể thu được một lượng traffic cực lớn nhưng tỷ lệ chuyển đổi sẽ thấp hơn.

  • Website hướng dẫn, chia sẻ thủ thuật: Tương tự như trang review nhưng tập trung vào việc hướng dẫn thủ thuật. Loại hình này áp dụng chủ yếu đối với các sản phẩm phần mềm và công nghệ.

  • Website cashback - Mô hình hoàn tiền: Mô hình này thường được các doanh nghiệp áp dụng nhiều hơn, giống như một cách ưu đãi cho khách hàng thân thiết. Mô hình này được nhiều network triển khai để thu hút người tiêu dùng mua hàng.

Bài viết có thể bạn quan tâm: Cách làm Affiliate Marketing cho người mới

Kinh nghiệm 2: Hiểu về khách hàng và thị trường Affiliate Marketing

Hiểu về bản chất của Affiliate Marketing thì chưa đủ để bạn có thể thành công. Điều quan trọng là bạn sẽ tìm kiếm khách hàng của mình ở đâu. Điều này đòi hỏi bạn phải có kinh nghiệm làm Affiliate và dần dần bạn sẽ tối ưu được phương thức tiếp cận khách hàng.

Bạn nên tham gia các sự kiện và hội thảo về Affiliate Marketing để được nghe chia sẻ kiến thức thực chiến từ các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm và các phán đoán về xu hướng phát triển của Affiliate Marketing.

Bạn cũng có thể xây dựng cho mình những hội nhóm riêng để cùng nhau thảo luận và tìm ra hướng đi. Nếu bạn có thể chọn cho mình một thị trường ngách nơi mà bạn có lợi thế thì cơ hội sẽ rất rộng mở. Nhưng dù chọn thị trường nào thì bạn cũng phải xác định rõ 3 vấn đề:

  • Xác định khách hàng mục tiêu,

  • Phân tích vấn đề lớn nhất mà khách hàng mục tiêu đang phải đối mặt,

  • Giải quyết vấn đề, giúp họ thỏa mãn nhu cầu.

Các nhận định trên sẽ cho phép bạn lựa chọn sản phẩm và phương thức tiếp cận khách hàng phù hợp.

Có thể bạn quan tâm: Cách đăng ký tài khoản Affiliate Marketing

Kinh nghiệm 3: Thường xuyên đánh giá hiệu quả làm Affiliate Marketing

Trong quá trình làm Affiliate Marketing, việc đánh giá hiệu quả là cực kỳ quan trọng. Càng đánh giá chính xác vấn đề bao nhiêu bạn sẽ càng đưa ra các phương án phù hợp bấy nhiêu. Bạn sẽ phải đánh giá rất nhiều vấn đề:

  • Phân tích nhu cầu và hành vi khách hàng

  • Phân tích hiệu quả nội dung, quảng cáo, các kênh tiếp cận,...

  • Phân tích chi phí và lợi nhuận

  • Đánh giá các thay đổi về trị trường

Trên đây là 3 bài học kinh nghiệm khi làm Affiliate Marketing mà bạn cần chú trọng để tránh bị mất tiền cho các khoản đầu tư sai chỗ hoặc lãng phí. Chúc các bạn thành công! Đừng quên ghé thăm Adpia Network thường xuyên để cập nhật các bài viết mới nhất nhé!

Hoantv 17-11-2023 4133
icon