Khởi nghiệp với bán hàng Online bạn sẽ trả bao nhiêu cho bài học này?

Khởi nghiệm với bán hàng là hướng đi được rất nhiều bạn lựa chọn. Bán hàng, kinh doanh Online trở thành sự lựa chọn thích hợp với các bạn trẻ Việt trong thời điểm hiện tại. Nếu bạn đang tìm hiểu hoặc đang khởi nghiệm hãy cùng xem bài học này của ADPIA. Bạn sẽ tránh được rất nhiều rủi ro.

Nội dung chính bài viết Khởi nghiệp với bán hàng Online bạn sẽ trả bao nhiêu cho bài học này?

Đầu tiên là điều quan trọng nhất

Bạn sẽ lựa chọn sản phẩm như thế nào?

Kế hoạch bán hàng trên Facebook

Cách tiếp cận và bán hàng

Tổng kết

Bài học khởi nghiệp với bán hàng Online

Bài học khởi nghiệp với bán hàng Online

Các bạn trẻ có rất nhiều sự sáng tạo và bạn có thể khởi nghiệp bằng nhiều cách khác nhau, trong bài viết này chúng ta chỉ tập trung tìm hiểu cách khởi nghiệp với việc bán hàng online.

Chắc chắn các bạn đang nung nấu trong mình những dự án riêng về kinh doanh đều biết được rằng, kinh doanh online có rất nhiều lợi thế bởi chính bạn cũng là một phần của thế giới online này. Hôm nay, chúng tôi sẽ tổng hợp lại một cách chi tiết và tỉ mỉ các bước cơ bản nhất để bạn có thể tạo ra một kế hoạch bán hàng online hiệu quả nhất.

Đầu tiên là điều quan trọng nhất

Bạn sẽ lựa chọn sản phẩm như thế nào?

Có nhiều bạn nghĩ rằng, thị trường hàng hóa trên mạng online là "trong suốt" có nghĩa là khách hàng có thể đánh giá và so sánh về chất lượng của tất cả các sản phẩm. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng ở mức độ tương đối. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều sản phẩm có giá thành cao hơn nhưng lại bán tốt hơn những sản phẩm chỉ ưu tiên giá rẻ. Điều đó cho thấy, giá rẻ chưa hẳn đã tạo nên khách hàng.

>>> Tìm hiểu thường xuyên các cách kiếm tiền online tại chuyên mục: https://adpia.vn/kiem-tien-online/

        Bạn cũng có thể quan tâm tới hiện trạng Affiliate Marketing tại Việt Nam

Bài học thực tế cho thấy, các bạn muốn bán hàng rẻ, có thể thuê một quầy ở chợ đêm, hay thuê một cửa hàng nhỏ trên các con phố buôn bán. Giá rẻ sẽ là lợi thế nhưng khách hàng của bạn sẽ so sánh và lựa chọn nó với những của hàng khác. Sự so sánh là yếu tố giết chết hành động mua hàng của họ. Đối với việc bán hàng Online, đôi khi rẻ lại là một bất lợi.

  1. Tâm lý mua hàng " chắc gì rẻ đã tốt". Bạn cũng phải đồng ý với mình rằng hiện nay trên các công cụ online có rất rất nhiều loại hàng hóa khác nhau. Người sử dụng ham giá rẻ, thế nhưng giá rẻ lại làm họ nghi ngờ sản phẩm của bạn. Không khách hàng nào muốn trở thành con chuột thí nghiệm vậy nên hãy xóa tâm lý đó khi họ tìm hiểu sản phẩm của bạn.
    Ví dụ như: Khách hàng của bạn đang tìm kiếm một đôi giày và họ tìm thấy trên 2 shop với giá 500k và 520k. Chắc chắn họ sẽ lựa chọn đôi 500k bởi giá ở đó rẻ hơn. Cũng trường hợp đó với 2 đôi giày giống hệt nhau, với giá 500k và 650k. Các thông số cho thấy rằng các đôi giày có 650k sẽ bán tốt hơn do tâm lý mua hàng của người sử dụng. Họ nghi ngờ rằng với giá 500k họ không thể sở hữu 1 đôi giày mà ở nơi khác người ta bán 650k được. Các ý tưởng về nguồn hàng kém chất lượng, hàng đểu được nảy sinh và từ đó họ mạc định rằng, không thể nào có giá rẻ như vậy được. Tại sao ư? Tại vì không ai muốn làm con chuột thí nghiệm cả.

  2. Một yếu tố nữa đó chính là dịch vụ sau mua hàng, chăm sóc làm người sử dụng lo lắng. Họ sẽ bỏ nhiều tiền hơn cho những sản phẩm khi họ nghĩ rằng bản thân được sử dụng các dịch vụ như: vận chuyển hàng miễn phí, bảo hành, đổi trả,.. Trong khi họ chưa chắc đã sử dụng đến nó.

  3. Lý do thứ hai: Bán quá rẻ làm việc kinh doanh của bạn trở nên khó khăn. Tôi gặp rất nhiều bạn có suy nghĩ như thế này khi khởi nghiệp bằng việc kinh doanh thời gian. Suy nghĩ bán rẻ hơn người khác khiến các bạn tự tạo nên khó khăn cho mình. Đồng ý rằng việc bán rẻ hơn sẽ có khách hàng. Thế nhưng bán rẻ hơn cả thị trường sàn thì tôi đảm bảo bạn sẽ không có nhiều lợi nhuận. Giá trị của hàng hóa sẽ được quy đổi thành tiền và bạn lại sử dụng chúng cho các công việc khác như trả tiền vận chuyển, điện nước, nhân viên, quảng cáo... sẽ như thế nào nếu như bạn không đủ khả năng chi trả cho việc đó. Đó là điều tại sao nói bạn tự giết chính bạn. 100 người bắt đầu với bán hàng Online chỉ có 20 có thể trụ lại được qua một năm kinh doanh. Đó là một con số rất khiên tốt.

  4. Kinh doanh là chiến trường, bạn bán rẻ hơn đối thủ, họ sẵn sàng dìm giá để giết chết việc kinh doanh của bạn. Tôi sẽ không nói điều này với các bạn có cả nguồn lực hậu thuẫn phí sau, bởi các bạn chưa bao giờ phải lo nghĩ về vốn mà kinh doanh là bài học trải nghiệm với các bạn. Với các bạn thực sự khởi nghiệp bằng đôi bàn tay của mình thì việc bị các đối thủ cạnh tranh chèn ép về giá có thể giết chết hoạt động kinh doanh của bạn. Nếu như bạn tham gia thị trường sau những " tay to" khác hãy từ từ xây dựng thương hiệu, không nên phá giá.

  5. Thị trường trên internet rộng hơn cả trí tưởng tượng của bạn. Tôi lấy Facebook là một ví dụ. Có cả trăm nghìn người đang buôn bán mặt hàng thời trang trên mạng xã hội này và họ đều tạo ra lợi nhuận. Thị trường rộng lắm. Bạn không chỉ rẻ mà còn chất lượng cũng là điều họ mong muốn.

Một vài ý kiến ở trên của tôi không phải là khuyến khích để các bạn độn giá sản phẩm lên so với giá trị thực của nó mà là các bạn hãy lựa chọn cái giá hợp lý để tránh việc vừa lâm trận đã bỏ mạng. Với các sản phẩm đã có giá sàn, các thị trường đã ổn định thì việc các bạn tham gia chỉ có thể mang theo giá mà mọi người đã chấp nhận mà thôi. Với những mặt hàng đặc biệt bạn hoàn toàn có thể tự tạo nên cho mình mức sàn mà bạn mong muốn.

Về mặt lý thuyết, hầu hết các sản phẩm đều có thể bán trên mạng. Những sản phẩm giá trị thấp thì tỷ suất lợi nhuận lại cao. Ví dụ: nhập 10k, bán 50k rất dễ. Hoặc những sản phẩm giá trị cao từ 500k - 2tr cũng rất dễ bán trên mạng. Sản phẩm đắt quá thì nên quảng cáo Online, thu hút sự quan tâm của khách và thu thập thông tin khách hàng, sau đó gọi điện tư vấn và bán hàng. Nguồn hàng các bạn nên suy nghĩ một cách thật đơn giản, đừng đau đầu quá vào việc nghĩ xem bán gì cho có nhiều tiền. Hãy nghĩ xem mình đang thích gì, mình quan tâm đến điều gì nhất, mình thường chú ý đến cái gì, những gì mình tự tin là hiểu nó hơn người khác. Khi bạn trả lời được những câu hỏi này, mình tin bạn đã biết mình nên bán cái gì. Nếu bạn biết về sản phẩm đó nhiều hơn người khác, bạn hãy tự coi mình là chuyên gia trong lĩnh vực đó và tự tin đi chia sẻ, tư vấn cho khách hàng về sản phẩm mà bạn đang bán, điều này sẽ giúp khách hàng tin tưởng và muốn mua hàng của bạn. Cần phải nhớ rằng, bán gì cũng ra tiền và nếu đi đúng hướng, bán rau cũng có thể giàu hơn người bán ô tô. Đôi khi, sản phẩm không chỉ đơn thuần là hữu hình, sản phẩm còn có thể là các dịch vụ như gia công thuê, làm thuê, làm hộ, hướng dẫn, đào tạo, chia sẻ...

Tóm lại, sản phẩm có thể bán trên mạng là vô cùng phong phú, đa dạng và tiềm năng. Việc tiếp theo các bạn cần có, đó là sự chuẩn bị cho việc bán hàng.

Kế hoạch bán hàng trên Facebook

Kế hoạch bán hàng trên Facebook

Hãy chuẩn bị thật kỹ kế hoạch để giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra

Sau khi bạn xác định được sản phẩm để bán, việc quan trọng nhất bạn nên làm đó là lên kế hoạch bán hàng. Bạn phải trả lời được những câu hỏi sau :

  • Vốn của bạn là bao nhiêu?
  • Các khoản chi của bạn trong 3 tháng tới là bao nhiêu?
  • Bạn có thể chịu lỗ trong bao lâu ?
  • Dự kiến sau bao lâu bạn phải có lãi ?
  • Sau bao lâu bạn sẽ thu hồi vốn?
  • Kế hoạch rút lui khỏi thị trường là gì ?
  • Kế hoạch bán hàng của bạn như thế nào ?
  • Đối tượng khách hàng là những ai ?
  • Phương pháp tiếp cận khách hàng ?
  • Chính sách đối với khách hàng như thế nào ?
  • Kế hoạch phát triển trong 6 tháng tới?

...
Trên đây là những câu hỏi cơ bản bạn phải trả lời được. Tuy nhiên, bạn cần phải thận trọng với tiền. Hầu hết những người khởi nghiệp thường là sinh viên, những người làm thêm, làm tay trái... và họ thường không có nguồn tiền quá dư giả cho việc đầu tư. Hãy nhớ, khi khởi nghiệp đừng quá chuyên nghiệp. Việc chuyên nghiệp quá sẽ làm cho bạn bị lãng phí tiền bạc cho những thứ chưa thực sự cần thiết. Bạn bán Online thì điều quan trọng nhất là tìm nguồn hàng và tìm cách bán hàng. Chỉ cần làm tốt hai điều này thì bạn coi như đã thành công. Đừng lãng phí cho một cửa hàng hoành tráng, hay đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, những trang thiết bị tốn kém... Những gì cần thiết thì mua, những gì không cần thiết thì từ từ, đầu tư sau. Ngay đơn giản như : in túi đựng hàng, làm cardvisit giai đoạn đầu cũng chưa thực sự cần thiết.

Cách tiếp cận và bán hàng

Hiện nay, với khách hàng Online bạn có những kênh cơ bản để tiếp cận đó là: Google, Facebook, rao vặt, trang thương mại điện tử. Đây cũng là các kênh bán hàng được tất cả mọi người sử dụng cho tất cả các mặt hàng từ hàng giá rẻ như cái ốp điện thoại, đến ô tô nhà đất. Các kênh này chưa bao giờ thay đổi, chỉ có thay đổi trong cách làm và các thủ thuật thực hiện nó mà thôi.

Trong các kênh trên,  với các bạn mới bắt đầu khởi nghiệm thì Facebook được coi là công cụ không thể thiếu để bán hàng Online. Khi bạn đăng sản phẩm của bạn lên Facebook, bạn bè và bạn của bạn bè sẽ nhìn thấy sản phẩm của bạn. Càng có nhiều người quan tâm và tương tác với bài đăng của bạn thì bài viết đó càng được hiển thị đến nhiều người và lan truyền rất nhanh. Đây chính là ưu điểm của Facebook. Facebook cũng như bất kỳ mạng xã hội nào cũng đều đặt người dùng lên hàng đầu, những gì được nhiều người quan tâm sẽ được hiển thị liên tục trên newfeed của nhiều người. Nếu bạn có thể làm tốt được việc này, chắc chắn bạn sẽ bán hàng rất tốt trên Facebook.

Học Facebook marketing online

Tất nhiên, chúng ta phải học nó. Bạn chưa biết gì có thể đăng ký một khóa học bất kỳ trên mạng, có rát nhiều giỏi về vấn đề này thế nhưng họ chỉ hướng dẫn và dạy bạn những điều cơ bản mà thôi. Mọi kiến thức cơ bản đều có thể tìm thấy trên mạng, bạn phải tìm hiểu và đọc có chọn lọc. Điều này khá khó khăn với các bạn lười học.

Bán hàng trên Facebook có 3 kênh chính: bán hàng trên trang cá nhân, bán hàng trên Fanpage và bán hàng trong các Groups của Facebook

Khi bán hàng trên Facebook, điều quan trọng bạn cần làm đầu tiên là xây dựng thương hiệu cá nhân. Bạn nên nhớ rằng, người bán hàng chuyên nghiệp, là người biết bán bản thân mình - phải quảng cáo cho người khác biết rằng : mình là ai ? mình đang bán cái gì ? Mình là chuyên gia trong lĩnh vực gì - để khi họ có nhu cầu về sản phẩm nào đó, họ nghĩ ngay đến bạn.

Bạn có thể tham khảo cách bán hàng trên Facebook đầy đủ và chi tiết trong nội dung của khóa học Facebook Marketing ở đây.

>>> Có thể bạn sẽ quan tâm đến: Facebook - Những đặc điểm có thể target

                                                      Sử dụng công cụ Google Analytics target Facebook Ads

Đối với Google, thường người ra sẽ chạy quảng cáo Google Adword bởi nó khá dễ dàng thiết lập và kiểm soát. Nếu bạn có thời gian, có thể nghiên cứu thêm về SEO để tối ưu cho website của bạn. Nếu không, bạn nên nhờ những người có kinh nghiệm để hỗ trợ bạn trong việc đưa từ khóa lên Top của Google. Tại sao lại phải đưa từ khóa lên Top của Google ? Bạn hình dung, trang đầu tiên của Google là một con phố sầm uất, nơi thu hút những khách hàng tiềm năng đang có nhu cầu thực sự về sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Việc từ khóa và trang web của bạn có mặt ở trang đầu tiên của Google chính là việc bạn đang đặt một gian hàng ngay trên con phố sầm uất đó. Khi khách hàng có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của bạn, họ có thể sẽ tìm kiếm trên Google để xem danh sách những nơi đang bán, so sánh giá và lựa chọn nơi nào gần họ nhất. Chính vì vậy, bạn sẽ có cơ hội bán hàng trên Google một cách dễ dàng.

Ngoài hai cách trên, bạn có thể đăng gian hàng trên Vatgia, Enbac, Sendo, Chotot ... Đây là những trang bán hàng uy tín, được nhiều người truy cập và dễ tìm thấy trên Google. Lượng truy cập khá ổn định và bán hàng trên đó cũng khá hiệu quả. Bên cạnh đó, việc đăng topic trên các diễn đàn được nhiều người quan tâm như Lamchame, webtretho, yeutretho... cũng tương đối tốt, các bạn đừng nên bỏ qua. Nếu bạn có ngân sách cho quảng cáo, bạn thử đặt banner trên các website có lượng truy cập lớn để thu hút nhiều người truy cập vào trang web của bạn.

Tổng kết

Trên đây là bài học đầu tiên và cơ bản nhất về việc khởi nghiệp bán hàng Online. Bài viết đã đạt độ dài trên 2 nghìn chữ chính vì thế mà bạn đọc đến đây là sự quan tâm của bạn đã rất rõ nét về vấn đề này, hãy cùng điểm lại một số điều bạn cần nhớ:

- Hãy tìm nguồn hàng tốt dựa vào sở thích, đam mê và hiểu biết của bạn.

- Chuẩn bị nguồn vốn, kiểm soát tốt nguồn tiền. Đừng quá chuyên nghiệp để đứt gánh giữa đường.

- Tìm hiểu và nghiên cứu thật kỹ cách thức bán hàng hiệu quả. Khai thác tối đa các kênh bán hàng Online, tùy vào nguồn lực mà lựa chọn hình thức chủ đạo cho phù hợp.

Mọi kiến thức về kinh doanh online, kiếm tiền online bao gồm tất cả các kênh đều được ADPIA chia sẻ, các bạn có thể đọc nó hoàn toàn miễn phí. Kiến thức chỉ giúp bạn giảm thiểu các rủi ro có thể xảy ra, bạn muốn kiếm được nhiều tiền từ đó bạn phải bắt tay vào hành động.

Hoantv 01-06-2022 4747
icon