7 hình thức Marketing trong thương mại điện tử

ADPIA sẽ chỉ cho bạn 7 hình thức Marketing trong thương mại điện tử hiệu quả nhất hiện nay

Việt Nam được coi là thị trường thương mại điện tử đang từng bước phát triển và có tốc độ tăng trưởng cao qua mỗi năm. Để có chỗ đứng trong cuộc chiến khốc liệt này, các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều cần sử dụng các hình thức marketing trong thương mại điện tử một cách thông minh và khéo léo. Bài viết dưới đây ADPIA sẽ chỉ cho bạn 7 hình thức Marketing trong thương mại điện tử hiệu quả nhất hiện nay.

 

1. Tổng quan về ngành Thương mại điện tử tại Việt Nam

Tại Việt Nam, thương mại điện tử được định nghĩa là “việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác”. Nói một cách dễ hiểu, các hoạt động thương mại được triển khai trên phương tiện điện tử sẽ được coi là thương mại điện tử.

Khác với nhiều ngành bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 thì ngành thương mại điện tử lại ghi nhận nhiều sự tăng trưởng ấn tượng. Chính tình hình khó khăn của dịch bệnh đã tạo điều kiện làm nên cú huých mạch đến thương mại điện tử. Và đây cũng chính là nguyên nhân khiến thói quen mua sắm của người tiêu dùng thay đổi.

hinh-thuc-marketing-trong-thuong-mai-dien-tu-tong-quan

Tổng quan về ngành Thương mại điện tử tại Việt Nam

 

Theo báo cáo gần nhất, 81% người tiêu dùng nói họ đã thay đổi thói quen mua sắm khi dịch bùng phát, 92% trong số đó khẳng định sẽ tiếp tục mua sắm bằng phương án này ngay cả khi không còn dịch bệnh.

 

2. 7 hình thức Marketing trong thương mại điện tử

Thương mại điện tử được coi là hình thức đang phát triển tại Việt Nam, đây được coi là miếng bánh béo bở của nhiều doanh nghiệp. Nhưng nếu bạn muốn tồn tại và phát triển cần lựa chọn sáng suốt hình thức marketing thích hợp. Mỗi doanh nghiệp sẽ phù hợp với hình thức marketing khác nhau, bạn nên tìm hiểu từng yếu tố để phát huy tác dụng tốt nhất.

 

2.1. Cải thiện bố cục và thiết kế trang web thân thiện với người dùng

Theo nghiên cứu của Statista có đến khoảng 25% người mua hàng trực tuyến sẽ rời khỏi trang web nếu như thấy bố cục hiển thị và cách điều hướng khó hiểu.

Chính vì vậy, một website thương mại điện tử cần:

  • Dễ dàng điều hướng và tìm kiếm sản phẩm một cách nhanh chóng

  • Giới thiệu gợi ý các sản phẩm tương tự.

  • Nhiều tùy chọn thanh toán và thanh toán dễ dàng.

  • Thông tin sản phẩm đầy đủ.

  • Thông tin liên lạc rõ ràng.

  • Hỗ trợ trên các thiết bị di động nhanh chóng và an toàn

 

2.2. Tối ưu SEO trang blog website

Để đưa đến quyết định mua hàng, người tiêu dùng thường dùng nhiều thời gian để nghiên cứu rõ các thông tin về sản phẩm. Nếu trang web điện tử của bạn không hiển thị một trong nhiều tìm kiếm trực tuyến của họ thì bạn không thể tồn tại. Tối ưu hóa SEO trang web là một trong các hình thức marketing trong thương mại điện tử hàng đầu mà các chủ doanh nghiệp cần phải chú trọng hàng đầu. Khi tối ưu hóa website cần chú ý những yếu tố như tiêu đề, thẻ meta, nội dung, hình ảnh, URL… SEO là cách thu hút lưu lượng truy cập vào website miễn phí, mặc dù bạn sẽ phải tốn khá nhiều thời gian nhưng lợi ích sẽ lâu dài hơn.

 

2.3. Sử dụng công cụ chat trực tuyến

Sử dụng những công cụ chat trực tuyến như Chatbots hay Virtual Assistant giúp quá trình mua sắm diễn ra dễ dàng hơn, không cần chờ đợi phản hồi từ nhân viên (admin). Từ đây doanh nghiệp nhanh chóng nắm được nhu cầu sản phẩm của khách hàng.

 

2.4.  Affiliate Marketing

Affiliate Marketing hay còn gọi là tiếp thị liên kết, được hiểu đơn giản là một phiên bản online của giới thiệu truyền miệng.

Bạn cho phép những người (affiliate) trong thị trường ngách của bạn chạy các chiến dịch email hoặc marketing nội dung. Họ quảng cáo sản phẩm của bannj và đính thêm các đường link đến cửa hàng trực tuyến của bạn.

Một ví dụ điển hình như: một blog hướng dẫn cách nấu ăn có thể xuất bản một bài viết trên blog affiliate về chủ đề các thiết bị nấu ăn tốt nhất và đính kèm liên kết đến sản phẩm của bạn như một phần của bài viết. Nếu khách hàng truy cập tìm đến trang web thương mại điện tử của bạn thông qua một liên kết affiliate, bạn sẽ được nhận mức hoa hồng của nhà sản xuất.

Để bắt đầu hãy nghĩ ra một loạt các ý tưởng chiến dịch hay cho cửa hàng thương mại điện tử của bạn.

Những sản phẩm khác nhau sẽ phù hợp với các affiliate khác nhau. Vì vậy, việc hiểu rõ các chiến lược marketing thương mại điện tử của các affiliate sẽ giúp bạn lên kế hoạch các chiến dịch affiliate của mình dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, cốt lõi của việc thành công trong tiếp thị liên kết đó là bạn phải sở hữu những sản phẩm, dịch vụ có giá trị, hấp dẫn thì mới có thể giữ chân được khách hàng và những đối tác.

hinh-thuc-marketing-trong-thuong-mai-dien-tu-affiliate-marketing

Affiliate Marketing

Hiện ADPIA là một trong những nền tảng tiếp thị liên kết quy mô và uy tín nhất trên thị trường Việt Nam. ADPIA là giải pháp Marketing hiệu quả phù hợp với hầu hết lĩnh vực: Thương mại điện tử, Du lịch, Giáo dục, Tài chính, Thời trang...

 

2.5. Email Marketing

Email Marketing là một trong những hình thức marketing trong thương mại điện tử mang lại hiệu quả tốt nhưng thường bị bỏ quên. Email mang lại tương tác mật thiết hơn, truyền tải nội dung sâu hơn các bài đăng thông thường trên các trang mạng xã hội. Nếu khách hàng đã đăng ký nhận thông tin về mail thì họ thực sự quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp bạn cung cấp. Bạn có nhiều dịp đến bạn gửi mail cho khách hàng như chào mừng, cảm ơn khách hàng sau khi mua hàng, gửi thông tin khuyến mãi, thông tin sản phẩm mới….

 

2.6. Marketing kênh social media

Marketing thương mại điện tử trên social media là kênh marketing rất phổ biến giúp bạn tương tác với người trong ngành, khách hàng, thị trường một cách cá nhân hóa hơn. Hãy tận dụng kênh social media để khuyến khích mọi người tham gia, tăng tương tác, traffic cho website và chuyển đổi được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Sử dụng đa kênh social media với mục đích marketing khác nhau sẽ mang lại những hình ảnh thương hiệu đa dạng, tối ưu hóa tài nguyên marketing của công ty. Nhờ đó, doanh nghiệp tiếp cận và đáp ứng nhu cầu khách hàng dễ hơn và phát triển kinh doanh theo thời gian.

Đặc biệt, sự nhất quán trọng cách thể hiện tiếng nói của thương hiệu qua các kênh social media khác nhau là rất quan trọng để mang lại niềm tin trong lòng công chúng. Để duy trì sự công nhận và uy tín thương hiệu, hãy đảm bảo cách tiếp cận, content marketing của bạn thống nhất trong quan điểm, cách giao tiếp với khách hàng ở mọi nền tảng.

 

2.7. Tối ưu hóa cho điện thoại di động

Hiện nay người dùng smartphone để search trên Internet ngày một nhiều, đặc biệt trong TMĐT. Nên tối ưu hóa website đáp ứng hầu hết cấu hình mobile là điều tối quan trọng để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt.

Đa số người dùng đều không thích bị gián đoạn trải nghiệm sử dụng trên website như phải tải phiên bản app thay thế cho website, v.v. Bạn phải đầu tư cải thiện website đáp ứng đầy đủ những mong đợi của khách hàng, bởi vì mỗi khách hàng đều rất có giá trị với doanh nghiệp.

 

hinh-thuc-marketing-trong-thuong-mai-dien-tu-search

Thiết bị search Intern phổ biến nhất

 

Bạn cũng có thể sử dụng các kỹ thuật marketing trên smartphone để nhắm (target) đến khách hàng mục tiêu. Kỹ thuật khá phổ biến ở đây là target theo khu vực, quảng cáo dựa trên vị trí của người dùng nhằm tiếp cận với khách trong phạm vi cụ thể, khuyến khích họ mua hàng.

Với những cách thức marketing thương mại điện tử trên, có lẽ bạn đã hình dung được làm thế nào để sản phẩm và doanh nghiệp của mình ngày càng tiếp cận được với khách hàng và nhận được lượng truy cập lớn từ người dùng internet, từ đó tạo hiệu quả kinh doanh và đem lại doanh thu cho doanh nghiệp.

=>> Xem thêm các thông tin khác tại: https://adpia.vn/
Admin 01-06-2022 420
icon