Hình thức hoạt động của thương mại xã hội social commerce

Mua sắm online đang trở thành một xu hướng phổ biến trong thế kỷ 21. Với sự phát triển của các tính năng thương mại trên một số nền tảng đã tạo cơ hội mới cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, những người bán hàng online. 

Do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 trực tiếp đến nhiều doanh nghiệp, do đó thay vì kinh doanh theo mô hình truyền thống thì giờ đây đã có nhiều thương hiệu tham gia vào việc chuyển đổi kỹ thuật số, phát triển mô hình tiếp thị liên kết.

Trong bài viết này, chúng tôi cung cấp cho bạn bảng phân tích chi tiết về thương mại xã hội, quan trọng nhất là nó có ý nghĩa như thế nào với hoạt động kinh doanh của mình.

Đăng ký kiếm tiền online cùng Adpia

Hình thức hoạt động của thương mại xã hội social commerce

Khái niệm về thương mại xã hội

Thương mại xã hội được định nghĩa từ tiếng anh social commerce, có nghĩa là các hoạt động mua và bán hàng trực tiếp trên các nền tảng truyền thông xã hội. Thay vì sử dụng các phương tiện quảng cáo truyền thống mà trong quá trình này còn thúc đẩy quá trình mua hàng mà không cần rời khỏi ứng dụng.

Ngày nay các doanh nghiệp hoàn toàn đồng ý rằng thương mại xã hội đang là chiến lược thúc đẩy doanh thu tăng do các hoạt động tiếp thị của công ty. Thống kê từ các báo cáo đầu tư về truyền thông xã hội, có khoảng 8/10 người mong đợi có thể bán được hàng thông qua các nền tảng mạng xã hội.

Đến giữa năm 2021, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Pinterest đã tung ra nhiều công cụ thương mại xã hội. Công cụ này dùng để hỗ trợ những nhà quảng cáo, nhà bán lẻ hợp lý hoá trải nghiệm mua sắm online đặc biệt trong mùa dịch. Những tính năng này hỗ trợ tiếp cận đến khách hàng một cách tự nhiên hoặc được thúc đẩy nhanh hơn thông qua các quảng cáo có trả tiền.

Hình thức hoạt động của thương mại xã hội social commerce -1

Phân biệt thương mại xã hội và thương mại điện tử

Thương mại điện tử là quá trình mua và bán hàng hoá trực tuyến trên các nền tảng mạng. Mô hình này đã thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng vượt qua giai đoạn khó khăn của thời kỳ dịch bệnh. Khi người mua sử dụng các thiết bị điện thoại thông minh, liên kết giữa các app và việc sắp xếp hợp lý quy trình thanh toán đã trở thành chìa khoá cho nhiều doanh nghiệp.

Tuy nhiên theo thống kê có hơn 50% tổng lưu lượng truy cập internet từ các thiết bị di động lại có tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng cao hơn nhiều so với người dùng máy tính. Đây chính là lúc mà thương mại xã hội phát huy tác dụng của mình, loại bỏ các điểm bất lợi có thể dẫn đến các giao dịch bị bỏ qua.

Đăng ký kiếm tiền online cùng Adpia

Những nền tảng thương mại xã hội nổi bật trong năm 2023

Hiện nay ba nền tảng chính được nhiều người sử dụng đã cập nhật tính năng thương mại xã hội, đó là Facebook, Instagram, Pinterest. Bên cạnh đó, một số mạng xã hội nổi bật như Youtube và Tiktok cũng bắt đầu triển khai thương mại xã hội. 

Nếu bạn cũng quan tâm đến việc khai thác các nền tảng tiềm năng này thì đây là những nền tảng mà bạn nên thử nghiệm.

Facebook

Hình thức hoạt động của thương mại xã hội social commerce -2

Với tính năng Facebook Marketplace đã được hỗ trợ tại nhiều quốc gia. Đây là tính năng thiết lập cửa hàng miễn phí trên mạng xã hội Facebook. Bên cạnh đó các trang doanh nghiệp cũng được mở thêm tính năng cửa hàng, đăng các sản phẩm và gắn thẻ sản phẩm trong các bài viết Facebook. Nếu các sàn thương mại điện tử được hỗ trợ dưới dạng nền tảng đối tác, bạn có thể tự động đồng bộ hoá các sản phẩm và quảng cáo của mình lên dữ liệu đám mây. 

Trên ứng dụng dành cho thiết bị di động, Tab Facebook Shop có thể giới thiệu các sản phẩm dựa trên sở thích của người dùng để khuyến khích họ khám phá thương hiệu mà không mất phí. Sau khi người truy cập nhìn thấy sản phẩm của bạn, họ có thể hoàn tất việc mua hàng trong ứng dụng hoặc trên các trang web. 

TikTok

Với sự phát vượt trội và mức tăng trưởng người dùng 1 cách đột phá, TikTok đang dần cho thấy đây là nền tảng mạng xã hội chia sẻ video ngắn mà bất kỳ đối thủ nào cũng phải dè chừng. Với việc tận dụng rất tốt các thế mạnh của 3 ông lớn là Youtube, Facebook và Shopee lại, TikTok đang khiến các đối thủ của minh cảm thấy khó thở.

Mọi thông tin liên quan đến nền tảng này thì các bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác của chúng tôi

Bài viết có thể bạn quan tâm: Affiliate TikTok là gì? Điều kiện để tham gia làm tiếp thị liên kết trên TikTok hiệu quả

Instagram

Hình thức hoạt động của thương mại xã hội social commerce -3

Hiện nay tính năng Instagram Shopping được liên kết trực tiếp với Facebook, người dùng sẽ phải liên kết với tài khoản doanh nghiệp Instagram với hồ sơ doanh nghiệp trên Facebook của họ. Sau khi hoàn tất người dùng có thể đưa lên danh mục sản phẩm hiện có hoặc tạo doanh mục cho sản phẩm mới.

Do tính chất trực quan của nền tảng, Instagram đem lại nhiều cơ hội hơn khi quảng bá thương mại xã hội. Các thương hiệu, nhà quảng cáo có thể thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng thông qua các bài đăng, chuyển đổi sang mua hàng. Cũng giống như giao dịch trên Facebook, mọi đơn hàng đều được xử lý trên ứng dụng hoặc trên nền tảng website doanh nghiệp của bạn.

Đăng ký kiếm tiền online cùng Adpia

Pinterest

Tính năng Product Pins không phải là công cụ thương mại xã hội một cách trực tiếp bởi người mua vẫn phải chuyển hướng đến trang đích dành riêng cho sản phẩm đề hoàn tất các giao dịch của họ. Các bài đăng mua được không khác những bài ghim thông thường với các trường bổ sung cho thông tin và giá cả, tình trạng còn hàng.

Một số nhãn hiệu sử dụng Shopify có thể sử dụng ứng dụng của Pinterest dành cho Shopify để thêm các danh mục sản phẩm vào trang kinh doanh của họ. Nếu bạn đang sử dụng nền tảng thương mại điện tử khác thì bạn vẫn có thể thiết lập tính năng Product Pins bằng cách đánh dấu lên trang sản phẩm của mình thông qua một số cách thủ công như Schema.org, oEmbed, Graph.

Đọc thêm:

=> Tải App Kiếm tiền Online Affiliate Marketing icon-ios icon-android

Hoantv 11-12-2023 5099
icon