Cách xây dựng kênh tiktok bán hàng, kiếm tiền affiliate tiktok hiệu quả

Cách xây dựng kênh tiktok bán hàng, kiếm tiền affiliate tiktok hiệu quả

Ở thời điểm hiện tại, TikTok đang là mạng xã hội có mức tăng trưởng cực kỳ mạnh mẽ trên thế giới và đặc biệt là tại thị trường Việt Nam. Chính vì thế việc các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ, cá nhân bán hàng online hay KOC TikTok đang rất quan tâm đến chủ đề xây dựng kênh TikTok, ở bài viết hôm nay ADPIA nền tảng tiếp thị liên kết hàng đầu Việt Nam sẽ hướng dẫn bạn cách xây kênh TikTok bán hàng, kiếm tiền affiliate TikTok hiệu quả và tối ưu chi phí nhất.

Cách xây dựng kênh tiktok bán hàng

Xây kênh TikTok có phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của bạn

Vẫn biết rằng hiện nay TikTok là 1 nền tảng mạng xã hội không thể thiếu của các doanh nghiệp hay cá nhân bán hàng online, nhưng trước khi bắt tay vào xây dựng kênh TIkTok bán hàng chúng ta cần xác định rõ nguồn lực về nhân sự, tài chính, thời gian và đặc biệt là mức độ phù của sản phẩm hay dịch vụ của bạn trên nền tảng TikTok. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn cần có thời gian nghiên cứu sản phẩm, nghiên cứu khách hàng ... để đưa ra quyết định đúng đắn, đừng quá Fomo theo xu hướng mà đánh mất đi cơ hội ở những nền tảng khác, Adpia sẽ hướng dẫn cho bạn các mẹo để lựa chọn và phân tích một cách đúng đắn nhất để tối ưu quá trình lựa chọn và xây dựng kênh TikTok bán hàng.

Xác định khách hàng mục tiêu và phân khúc thị trường khi xây kênh TikTok bán hàng

Điều kiện tiên quyết không chỉ khi xây dựng kênh TikTok bán hàng mà kể cả trong kinh doanh, việc xác định khách hàng mục tiêu, phân khúc thị trường và nắm rõ được insight khách hàng sẽ giúp công việc kinh doanh của bạn trở nên hiệu quả và các chỉ số sẽ được tối ưu nhất có thể.

dang-ky-affiliate-tai-adpia

Xác định mục tiêu cụ thể khi xây dựng kênh TikTok

Vì thế, khi bắt tay vào việc lập kế hoạch xây dựng kênh tiktok bán hàng hay làm tiếp thị liên kết, bạn cần đảm bảo được tính hữu ích của video đến khách hàng mục tiêu trên nền tảng TikTok và thời điểm ban đầu nên xác định rõ là sẽ không dễ dàng để tạo chuyển đổi trực tiếp đối với các chiến dịch trên nền tảng này, trừ khi bạn biết cách chèn ý tưởng cực kì thông mình, khéo léo và kéo được khách hàng ra khỏi nền tảng (điều này thì TikTok sẽ siết rất chặt) hoặc thậm chí thực hiện hành động ngay trên kênh của bạn.

Bạn có thể sử dụng một số chủ đề phổ biến trên TikTok như: Câu chuyện hài hước, chia sẻ kinh nghiệm, content dạng nhận định và đánh giá, content top of top, trending, viral content,… để bắt đầu câu chuyện thương hiệu của mình.

Định hướng phân khúc thị trường và khách hàng khi xây kênh TikTok dựa trên mục tiêu chiến lược

Theo thống kê, TikTok hiện có khoảng 800 triệu người dùng tích cực trên toàn thế giới. 45% người dùng TikTok ở độ tuổi từ 16 đến 24. Thật tuyệt vời nếu chân dung khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp hay sản phẩm mà bạn bán trên TikTok thuộc phân khúc Gen Z đầy năng động và sáng tạo này, hoặc nếu có chiến lược xa hơn là bạn có thể định vị họ là những khách hàng mục tiêu trong tương lại và xây dựng chiến lược marketing quảng bá đón đầu xu hướng giống như cách mà chủ tịch ACB đã nhảy dưới mưa để làm điều này. Ngoài ra, nếu khách hàng bạn phân khúc nằm trong độ tuổi từ 35 tuổi trở lên thì trước khi xác định xây dựng kênh TikTok với nội dung nhắm đến họ bạn cần phân tích yếu tố về nguồn lực, mức độ tương tác và hiệu quả của chiến dịch để từ đó đưa ra quyết định xây dựng kênh TikTok sao cho phù hợp nhất.

Bài viết có thể bạn quan tâm: Cách live tiktok kiếm tiền đơn giản mà ai cũng làm được

Xác định tuyến nội dung và định vị được dấu ấn thương hiệu (doanh nghiệp, cá nhân) khi xây kênh TikTok

Nội dung trên Tiktok hiện tại đang hoạt động với hình thức User generated content ( Nội dung do người dùng tạo ra). Do đó, doanh nghiệp hay cá nhân bạn cần xác định rõ ngay từ đầu rằng không phải tất cả nội dung công ty sáng tạo đều đi đúng hướng và được TikTok ưu tiên phân phối mặc dù bạn đã vô cùng chỉn chu trong quá trình làm video. Để đạt được hiệu quả như mong muốn, cá nhân hay doanh nghiệp cần xác định tuyến nội dung xây dựng kênh TikTok và đưa ra mục tiêu theo từng giai đoạn và nhớ kỹ nguyên tắc đừng để Content TikTok của bạn bị vướng vào trường hợp "bí content", hãy lựa chọn cho mình tuyến nội dung phù hợp với nguyên tắc "Content vô hạn" và chèn thông điệp, ưu đãi, sản phẩm hay dịch vụ trên tuyến nội dung đó một cách khéo léo và tinh tế nhé.

Chọn chủ đề xây dựng kênh TikTok

Có rất nhiều chủ đề cho bạn lựa chọn, tùy thuộc vào mô hình kinh doanh, dịch vụ hay sản phẩm của bạn mà sẽ có những chủ đề khác nhau. Adpia nền tảng tiếp thị liên kết hàng đầu Việt Nam sẽ chia sẻ cho một số bạn cách chọn chủ đề khi mới xây dựng kênh TikTok

  • Xác định thế mạnh của bạn: Bạn hay đội ngũ nhân sự của bạn mạnh về điều gì như viết lách, sử dụng phần mềm, hài hước mặn mòi, gương mặt khả ái hay biệt tài… Bất cứ điều gì bạn tự tin mình giỏi và có cho mình những mẹo riêng để ngày càng phát triển hơn điểm mạnh đó, thì hãy tận dụng và chia sẻ nó đến đông đảo người dùng TikTok và đừng quên khéo léo lồng ghép sản phẩm, dịch vụ hay thông điệp nào đó đến với khách hàng nhé
  • Kiến thức chuyên môn: Nhiều bạn là CEO, designer, nhân viên kinh doanh, HR, bác sĩ tâm lí, cô giáo dạy ngôn ngữ…có thể sử dụng những kiến thức chuyên sâu mình trải nghiệm được để đóng góp ý kiến cho những video khác, hoặc chia sẻ những sai lầm hay mắc phải, kể chuyện nghề hay content dạng nói lên các vấn đề mà đồng nghiệp trong ngành thường xuyên mắc phải…. đó cũng là những chủ đề được đông đảo người xem Tik Tok đón nhận.
  • Tìm hiểu chủ đề mới và chủ động nghiên cứu: Nếu bạn không biết bản thân giỏi gì, không biết cách xây kênh tik tok bán hàng, bạn có thể tham khảo các video trending trên tik tok, từ đó sáng tạo lại nội dung đó theo cách riêng của mình. Có rất nhiều nguồtưởng để xây dựng kênh TikTok theo dạng cover trend kiểu này, các bạn có thể vào trực tiếp công cụ TikTok Creator Center hoặc tham khảo trên Douyin, Kuaishou, Facebook Reel ... Để phân tích các video trending thì Adpia đã có bài viết chia sẻ cho bạn 2 công cụ phân tích cực mạnh ở thời điểm hiện tại đó là Kalodata và Shoplus các bạn có thể tham khảo.

dang-ky-affiliate-tai-adpia

Định vị thương hiệu (cá nhân, doanh nghiệp) tạo dấu ấn riêng khi xây dựng kênh TikTok

Để làm được điều này, trước tiên bạn cần lựa chọn hình thức xuất hiện trên tik tok cho danh nghiệp/cá nhân bạn. Có hai hình thức phổ biến cho trường hợp này:

  • Show mặt: Nếu bạn tự tin về giọng nói và khả năng giao tiếp và đặc biệt là kiến thức chuyên môn của bản thân, ngoại hình ưa nhìn là một lợi thế cực lớn. Đây là cách bạn có thể xây dựng kênh và giao tiếp với khách hàng của mình một cách dễ dàng nhất
  • Chèn nền, chữ kết hợp với giọng đọc: Định dạng xây kênh TikTok này phù hợp cho những bạn ngại xuất hiện trước ống kính, hướng đến các loại nội dung về vật thể, câu hói tâm đắc, review sách, phân  tích vấn đề, chia sẻ kiến thức, nhận định cá nhân…

Nếu còn đang phân vân chưa biết mình phù hợp với cách thể hiện nào thì bạn có thể xây đồng thời hai kênh Tiktok và sau một khoảng thời gian đo lường và đánh giá, các chỉ số và mức độ tương tác của khán giả để nhận định xem bạn nên đi theo định hướng nào. Ngoài ra một yếu tố nữa cũng khá quan trọng phải kể đến đó là Profile, khi bắt tay vào xây kênh TikTok làm tiếp thị liên kết hay bán hàng, profile chỉn chu và bố cục thiết kế rõ ràng, màu sắc nhận diện cụ thể là không thể thiếu và các yếu tố khác trên profile cũng cần phải tối ưu như:

  • Đặt tên: Mang thương hiệu, sản phẩm cá nhân, phù hợp với kênh (Ông giáo Review, Huy quần Hoa, Long truyền thông…)
  • ID Tiktok: Dễ nhớ (Khải cà khịa, AZ design,…)
  • Avatar: Rõ nét, chuyên nghiệp có tone màu nhận diện cụ thể
  • Tiểu sử : Mô tả khái quát về định dạng nội dung của kênh như chia sẻ kiến thức, truyền thông hay thiết kế ...
  • Link trang web: Có thể chèn link trong profile nhưng nên hạn chế website bán hàng, lôi kéo người dùng ra khỏi nền tảng.
  • Cài đặt quản lý: Kiểm tra cài đặt và xác định cài đặt chi tiết phù hợp với định hướng nội dung bạn.
  • Cài đặt quyền riêng tư: Tùy vào nhu cầu hay cách sử dụng kênh, bạn nên chọn cách cài đặt quyền riêng tư sao cho hợp lý.

dang-ky-affiliate-tai-adpia

Sai lầm phổ biến khi xây dựng kênh TikTok mà bạn thường mắc phải

Content is King - Thuật ngữ bỏ túi của các Creator TikTok khi xây kênh

Được ra đời đầu tiên khi các Seoer đặt cho nó 1 cái thuật ngữ khá thú vị đó chính là "Content is king - Link is Queen" còn đối với các nhà bán hàng đặc biệt là trên nền tảng TikTok Shop thì hay nói với nhau rằng "Sản phẩm is King - Content is Queen" tóm lại ù ở bất cứ nền tảng mạng xã hội nào đặc biệt là trên TikTok thì nội dung cực kỳ quan trọng đó là cái cốt lõi. Content TikTok chất lượng là vấn đề mấu chốt giúp việc xây kênh tiktok của bạn hiệu quả hơn. Đừng quá lạm dụng 3-5s đầu xuất hiện thật hào nhoáng nhưng sau đó lại chia sẻ những nội dung rất nhàm chán, ăn cắp, không mới mẻ hoặc không hữu ích khiến người xem thất vọng và bỏ follow kênh của bạn.

Luồng nội dung khi xây dựng kênh TikTok lan man, không tập trung

Như Adpia đã chia sẻ ở đầu bài viết, trước khi xây dựng kênh tiktok bán hàng bạn cần xác định rõ mục đích xây kênh TikTok này để làm gì? Có thể là cho vui, giải trí, để bán hàng, để bắt trend, vì công việc bắt buộc,… Một khi đã có mục tiêu cụ thể lúc đó mới chú trọng và chọn hướng đi sao cho dài hạn, thống nhất giữa mục tiêu và nội dung kênh. Có rất nhiều bạn bị mắc phải vấn đề là tuyến nội dung trên kênh lan man không được đồng nhất và hướng đến các đối tượng khán giả không rõ ràng, chính điều này đã làm phân tán luồng xem, tỷ lệ giữ chân người dùng, mức độ tương tác sụt giảm và vô hình chung đã ảnh hưởng toàn bộ kênh TikTok và làm cho nó dần trở thành kênh Zoombie

Bỏ không xây kênh TikTok hoặc ra video không đều đặn

Việc bỏ không xây kênh thì là điều dễ hiểu rồi còn việc ra video không đều cũng là yếu tố cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc xây kênh TikTok có hiệu quả hay không? Như Adpia đã chia sẻ, trước khi xây dựng kênh TikTok các bạn cần phải xác định rõ ràng mục tiêu và lên rõ lịch trình sản xuất và đăng video đều đặn theo kế hoạch đã xây dựng từ trước đó. Các bạn cứ nguyên tắc như chính kế hoạch của các bạn thì đến một ngày, việc TikTok đánh giá tốt kênh của bạn là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Trên đây Adpia - Nền tảng tiếp thị liên kết hàng đầu tại Việt Nam chia sẻ đến bạn cách xây dựng kênh TikTok bán hàng và làm tiếp thị liên kết TikTok, mong rằng từ những chia sẻ nhỏ này các bạn sẽ có thêm góc nhìn của mình về định hướng xây kênh và áp dụng được tốt hơn vào kênh của mình. Chúc các bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu xây kênh TikTok của mình nhé.

=> Kiếm tiền ngay với Affiliate Marketing tại: icon-ios icon-android

Hung 13-12-2023 2858
icon