UTM là gì? Hướng dẫn cách tạo mã UTM nhanh và đơn giản

UTM là gì, UTM cung cấp những dữ liệu nào? Làm sao để tận dụng hiệu quả chức năng của đoạn mã này?Hãy cùng ADPIA tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

 

Nếu bạn đang triển khai các chiến dịch trên nhiều nền tảng mạng xã hội, Search Engine, quảng cáo hiển thị… và cố gắng dẫn traffic về website của mình. Bạn có thể đã sử dụng vô số đường link dẫn khác nhau. Nhưng bạn đã biết được cách làm thế nào để biết đường link nào mang lại hiệu quả nhất? UTM sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi trên bằng cách ghi nhận các số liệu kết quả chi tiết nhất.

1. UTM là gì?

UTM được viết tắt của từ Urchin Tracking Module, được hiểu một cách đơn giản là một đoạn mã code mang một ý nghĩa, một giá trị (value) nhất định. 

Thông thường được chúng ta gán một mã UTM với một URL (Universal Resource Locator) nhằm mục đích thu thập những dữ liệu phục vụ một nhu cầu nhất định trong một chiến dịch tiếp thị. Một chiến dịch tiếp thị sẽ có nhiều nhu cầu đo lường khác nhau, vì vậy cũng sẽ có nhiều mã UTM khác nhau trong cùng một chiến dịch.

utm-la-gi

UTM là gì?

 

2. Tại sao nên sử dụng mã UTM?

Chúng ta biết được rằng có nhiều thông số mà Google Analytics không thể đo lường chi tiết được. Chính vì vậy, công cụ UTM được ra đời nhằm hỗ trợ việc đo lường hiệu quả những chiến lược chiến dịch tiếp thị.

Bên cạnh đó, với nhu cầu thực hiện các chiến dịch quảng cáo đa kênh thì mã UTM cũng giúp chúng ta đo lường chi tiết hiệu quả trên từng kênh, nhằm đưa ra biện pháp điều chỉnh phù hợp với từng chiến dịch quảng cáo.

Ngoài ra, khi một chiến dịch có nhiều cùng chạy thì mã UTM sẽ giúp người quản lý đánh giá được hiệu quả của từng người. Nói một cách ngắn gọn, mã UTM sẽ giúp chúng ta đo lường số liệu truy cập một cách chi tiết.

 

3. Các thông số trong UTM

Có 5 thông số UTM khác nhau, có thể sử dụng theo bất kỳ thứ tự nào gồm:

  • utm_source: xác định nhà quảng cáo, web, ấn phẩm… đang gửi lưu lượng truy cập đến trang của bạn

  • utm_medium: phương tiện quảng cáo hoặc tiếp thị

  • utm_campaign: tên chiến dịch riêng lẻ, khẩu hiệu, mã khuyến mãi,... cho sản phẩm

  • utm_term: xác định từ khóa tìm kiếm có trả tiền.

  • utm_content: được sử dụng để phân biệt nội dung tương tự hoặc các liên kết trong cùng một quảng cáo.

 

4. Cách tạo mã UTM 

4.1. Phương thức thủ công

Việc tạo mã UTM không hề phức tạp về mặt kỹ thuật. Ở cách này, bạn có thể thêm các tham số một các thủ công, chẳng hạn như nhập các tham số riêng lẻ vào cuối liên kết URL. Điều đặc biệt lưu ý ở đây là bạn không được mắc bất kỳ sau số nào. Các mã UTM có thể khá dài và dễ gặp lỗi sai trong quá trình nhập vì thế phương thức thủ công này không phải lựa chọn tối ưu.

4.2. Google URL builder

Google URL builder cung cấp cho bạn một giải pháp nhanh chóng để tạo các mã UTM. Để sử dụng bạn chỉ cần đăng nhập địa chỉ website và nguồn chiến dịch (campaign, source) các tham số khác đều không phải thông tin bắt buộc

 

utm-la-gi-cai-dat

Trình tạo UTM chiến dịch trên trang web 

Sau khi đã nhập những tham số mà bạn muốn, hãy di chuột xuống bên dưới để thấy liên kết URL của bạn.

4.3. Tạo UTM qua ADPIA

Bạn có thể tạo mã UTM đơn giản, nhanh chóng tại ADPIA khi là Publisher/Merchant của chúng tôi. ADPIA là nền tảng tiếp thị liên kết quy mô và uy tín nhất Việt Nam. Khi tạo mã qua ADPIA bạn dễ dàng kiểm soát và theo dõi hiệu quả của từng chiến dịch bạn đang thực hiện. Sau khi thực hiện tạo mã UTM, hệ thống tự động cập nhật và phân tích khi có các hành động liên quan đến đường link.Từ đây đưa ra những biện pháp hợp lý điều chỉnh để chiến dịch có kết quả khả quan nhất.

 

utm-la-gi-adpia

Tạo UTM qua ADPIA

 

5. Lợi ích khi sử dụng UTM 

Ở bài viết này ADPIA tóm tắt 4 lợi ích cơ bản khi bạn sử dụng UTM như

5.1. Theo dõi hiệu suất Email marketing

Bạn có thể nối thẻ UTM vào URL của mình trong chiến dịch email marketing và nhận thông tin chi tiết về hiệu suất của chúng. Nếu một bản tin tạo ra nhiều lưu lượng truy cập, điều đó có nghĩa là mọi người đã thích nó và thấy nó xứng đáng với một cú nhấp chuột.Mặt khác, nó giúp bạn xác định những email hoạt động không tốt. Vì vậy, bạn có thể tránh sử dụng các bản sao và mẫu email đó trong tương lai.

5.2 Theo dõi hiệu quả CTA

Một cách hữu ích khác để sử dụng các tham số UTM là tìm ra lời kêu gọi hành động (CTA) nào tạo ra nhiều lưu lượng truy cập nhất. Bằng cách thêm các thông số UTM vào các CTA khác nhau, bạn có thể tìm hiểu về văn bản sẽ sử dụng, màu sắc để chọn, thiết kế và kích thước của CTA cũng như vị trí của nó. Sau đó, sử dụng dữ liệu để tối ưu hóa và thúc đẩy chuyển đổi.

5.3 Tiến hành kiểm tra A/B

Nếu bạn đang tiến hành thử nghiệm A/B trên trang web của mình, thì các thông số UTM sẽ giúp phân biệt các liên kết trỏ đến cùng một sản phẩm hoặc trang web.

Thẻ nội dung (utm_content) dành riêng cho thử nghiệm A/B. Bạn có thể cho công cụ phân tích của mình biết vị trí đặt liên kết, như trong biểu trưng hoặc trong văn bản.

5.4. Đo lường ROI trên mạng xã hội

Bằng cách thêm thông số UTM vào các liên kết truyền thông xã hội của mình. Bạn sẽ biết được chiến dịch nào hiệu quả nhất trong việc tạo lưu lượng truy cập và chuyển đổi.

 

Đối với các bạn kiếm tiền online bằng cách xây dựng website Affiliate, UTM source là một công cụ rất quan trọng và cần thiết để theo dõi, phân tích các nguồn truy cập. Từ đó có cơ sở để chúng ta tối ưu website ngày càng tốt hơn, đồng thời kiểm tra chất lượng user nếu có chạy quảng cáo dẫn traffic về website.

Xem thêm trình quảng lý facebook công cụ tăng khả năng bán hàng cho doanh nghiệp của bạn.
Hoantv 01-06-2022 1765
icon