Google Index là một khái niệm cực kỳ quen thuộc, và thậm chí nó được sử dụng khá nhiều trong SEO. Tuy nhiên không phải ai làm affiliate marketing cũng thực sự hiểu ý nghĩa của Google Index. Vậy hãy cùng ADPIA lần lượt giải đáp và tìm hiểu về Google Index nhé.
1. Khái niệm về Google Index trong SEO?
1.1. Khái niệm về Index?
Hiểu một cách đơn giản “Index" là quá trình thu thập dữ liệu, thông tin chi tiết … về một website bằng các “Bot tìm kiếm” của Google. Đây là quá trình khi các Bot tìm kiếm thông tin dữ liệu từ 1 website, sau đó sẽ lưu trữ về máy chủ của Google. Khi nội dung được index sẽ đánh giá và đem đi so sánh với các website khác, trước khi Google quyết định công bố thứ hạng cho website.
Ví dụ: Khi bạn viết xong một bài viết dạng content, nếu muốn mọi người biết đến bài viết trên website của mình thì bài content đó của bạn phải được Google Index. Như vậy người đọc hay chính bạn mới có thể tìm thấy bài viết đó trên Google.
1.2. Google Index là gì?
Các bạn cần lưu ý những thông tin quan trọng sau về Google Index:
- 1 website được index, điều này không có nghĩa là tất cả liên kết trên trang website đó đã được index.
- Bài viết của bạn được Google Index nhưng chưa chắc đã có thứ hạng cao, còn phụ thuộc rất nhiều vào quá trình phân tích và đánh giá của Google.
- Tốc độ của Google Index sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố như: code trang website của bạn, tốc độ đường truyền internet, lưu lượng truy cập vào các liên kết đó…
- Google Index rất quan trọng đến xếp hạng của website. Bởi nếu bạn được Google Index sau liên kết có cùng nội dung thì Google sẽ coi bài viết đó của bạn là copy.
- Quá trình Index là hoàn toàn được thực hiện tự động bởi các Bot tìm kiếm của Google.
1.3. Mức độ ảnh hưởng của Google Index?
Mỗi trang website sẽ có thời gian Google Index khác nhau, tuy nhiên việc Google Index chậm tiến độ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến website của bạn. Cụ thể:
- Làm giảm tốc độ của việc SEO:
Hiện nay các website đều được thiết kế chuẩn SEO, đặc biệt các công ty bán hàng trên Google đều làm SEO. Những thay đổi liên tục trong quá trình làm SEO sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cũng như nội dung của website.
Google Index chậm sẽ khiến cho tốc độ SEO của một website giảm đi từ 3 - 5 ngày, kết quả SEO cũng sẽ giảm hiệu quả.
- Công việc của các SEOer bị ảnh hưởng ít nhiều:
Thứ hạng của SEO sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến công việc của SEOer, và bất kể bạn làm dự án hay tổng thể cho các công ty.
Tốc độ index chậm ảnh hưởng đến việc đưa ra quyết định quản lý hay đưa ra một timeline SEO chính xác cho dù có cố gắng thúc đẩy TOP từ khoá. Công việc không được suôn sẻ và hiệu quả khiến các SEOer bị đánh giá thấp hoặc đứng trước nguy cơ bị nghỉ việc.
- Đối thủ có thể dễ dàng copy bài viết, content trên website:
Nếu website của bạn bị Google Index chậm thì rất dễ dẫn đến tình trạng bị các website chuyên đi copy bài viết nhân cơ hội biến bài viết của bạn thành phiên bản “copy & paste". Bài viết chính chủ thì bị vô tình biến thành bản copy, và điều này cực kỳ nguy hại đối với những người làm xây dựng nội dung.
2. Làm thế nào để Google Index nhanh website của mình?
2.1. Tăng tốc độ load trang web
Những con Bot tìm kiếm của Google có quá trình hoạt động và sinh hoạt tương tự như hành vi của một người dùng thông thường. Để quyết định index website có đủ điều kiện hay không thì hệ thống hay các công cụ quét của Google đầu tiên sẽ xem qua nội dung của bạn trước.
Nếu trang website của bạn load quá lâu thì các Bot tìm kiếm sẽ không chờ được bởi nó chỉ dừng lại trên mỗi website trong một khung giờ nhất định và sẽ không thoát khỏi trang trong khi chưa index nội dung.
2.2. Kiểm tra code của website
Một trong những lý do Google không index được các bài viết trên website của bạn đó là do phần mã code. Các bạn hãy kiểm tra lại trong phần code của website có chứa các mã độc (malware) hay không? hay có các thành phần đáng nghi ngờ hay không. Và nếu có lỗi thì hãy nhớ khắc phục sớm nhất có thể.
2.3. Kiểm tra sitemap của website
Mỗi trang website đều có một sitemap.xml và đây như là một bản sơ đồ giúp Bot tìm kiếm của Google có thể truy cập và xem xét nội dung cho website của bạn.
Để tạo một sitemap theo đúng chuẩn Google thì các bạn có thể tham khảo phần tài liệu do Google cung cấp về quy định sitemap của website.
Mẹo nhỏ: Vào “Google Support", tìm kiếm với từ khoá “quản lý sơ đồ trang website" “Manage Your SiteMap”.
2.4. Thông báo với Google cần Index nội dung
Một thao tác cần thiết khi bạn đăng nội dung content lên website là cần phải khai báo cho Google biết.
Các cách làm đó là khai báo với Google Webmaster Tool, Submit link và chờ khoảng 1 - 2 tuần thì Google sẽ xác nhận và kiểm tra website của bạn.
2.5. Bỏ chế độ riêng tư lên trên website
Trong tất cả các giao diện thiết kế website, thì giao diện wordpress có tính năng bảo mật riêng tư. Tính năng này giúp bạn xây dựng nội dung và không cho phép bạn sử dụng bất kỳ công cụ nào index khi chưa có cấu trúc hoàn chỉnh. Hãy thử kiểm tra lại xem bạn có bỏ quên điều gì không nhé. Nếu có thì hãy điều chỉnh lại để Google có thể đọc được website của bạn nhé.
Đọc thêm:
- Các công cụ nghiên cứu từ khoá trên SNS khi làm affiliate marketing (Phần 2)
- Các công cụ nghiên cứu từ khóa trên SNS khi làm affiliate marketing (Phần 1)