Tìm hiểu về Custom Audience trong Facebook

Là một công cụ Facebook không thể thiếu trong quảng cáo Facebook, Custom Audience sẽ là chìa khóa giúp cho chiến lược quảng cáo đạt hiệu quả. Thông qua dữ liệu (data) có sẵn số điện thoại hoặc email sẽ giúp bạn nhắm mục tiêu (target) đúng đối tượng khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm của bạn. Cùng tìm hiểu Custom Audience nào!

Tìm hiểu về Custom Audience trong Facebook

I - Định nghĩa Audience?

Audience được hiểu là nhóm đối tượng có khả năng nhìn thấy quảng cáo Facebook của bạn.

II - Định nghĩa Custom Audience?

Custom Audience là một công cụ tuỳ chỉnh trên Facebook, cho phép bạn khai thác sâu dữ liệu trên tệp dữ liệu khách hàng có sẵn, giúp bạn triển khai cho các chiến dịch marketing về sau. Nếu bạn có dữ liệu về số điện thoại, email, quốc gia sinh sống,… thì công cụ Facebook Custom Audiences sẽ hỗ trợ bạn một cách hiệu quả. 

III - Sử dụng Facebook Custom Audience trong thực tế

Facebook Custom Audience là một cách target (nhắm mục tiêu) hiệu quả; có thể cho phép bạn khai thác sâu đối tượng khách hàng mục tiêu tiềm năng. Ví dụ cụ thể khi bạn tham gia vào một group (nhóm) hoặc trang đang rất quan tâm đến lĩnh vực túi xách mà bạn đang kinh doanh và đã có số điện thoại của nhóm. 

Bạn sẽ tạo đối tượng tùy chỉnh Custom Audience và sử dụng chúng để bán sản phẩm của bạn. Hoặc tiếp thị lại những tệp khách hàng đã vào trang của bạn; nhưng chưa có hành động mua hàng mà chỉ xem. Bạn cũng có thể tạo một mẫu quảng cáo dành riêng cho nhóm đối tượng này. 

Sử dụng Facebook Custom Audience trong thực tế

So với chạy quảng cáo tiếp cận đến 1 lượng khách hàng chung thì nay bạn có thể sẽ thu về kết quả cao hơn, khi chạy quảng cáo Facebook trên dữ liệu có sẵn số điện thoại, email,… một loạt các sản phẩm mới sẽ thu hút được nhóm đã quan tâm đến sản phẩm trước đó. 

Để tận dụng được công cụ Custom Audience chính xác; sau đây là các cách có thể giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. 

IV. Sử dụng Custom Audience để làm gì?

Ngoài thực hiện các thao tác tạo tệp Custom Audience chính xác; bạn còn phải áp dụng Facebook Custom Audiences sao cho phù hợp mục tiêu quảng cáo của bạn với 5 cách sau:

1. Sử dụng Facebook Custom Audiences tiếp thị lại nhóm đối tượng khách hàng

Việc tạo đối tượng tùy chỉnh facebook sử dụng Custom Audience để giúp bạn nhắc lại (remarketing) nhóm khách hàng về các sản phẩm mà họ quan tâm; hoặc đã chọn sản phẩm trong một giỏ hàng; từ đó khuyến khích họ thực hiện bước cuối cùng để mua hàng.

Ví dụ công ty Jolly – chuyên cung cấp dụng cụ vẽ và văn phòng phẩm đến từ Áo; đã sử dụng Custom Audience để target quảng cáo đến những ai gần đây đã truy cập trang web của họ. Kết hợp với lookalike audiences – các đối tượng giống nhau; chiến lược này cho phép Jolly tăng tỉ lệ chuyển đổi website lên 1,65 lần.

Sử dụng Facebook Custom Audiences tiếp thị lại nhóm đối tượng khách hàng

2. Tiếp cận đến tệp khách hàng sẵn có của bạn

Các khách hàng hiện tại đã biết và tin tưởng vào thương hiệu của bạn; vì vậy việc tiếp thị với họ có thể tạo ra tỷ lệ chuyển đổi cao hơn nhiều so với việc cố gắng tiếp cận những người chưa mua hàng của bạn trước đó. Bạn sẽ dễ dàng thuyết phục một khách hàng hài lòng để mua hàng lần thứ hai hơn là mua một khách hàng mới. 

Điều này không chỉ áp dụng cho mua hàng trực tuyến. Sử dụng Custom Audience từ danh sách khách hàng; bạn có thể mời khách hàng cũ quay lại cửa hàng bán lẻ của mình; gửi ưu đãi đặc biệt cho khách hàng có sẵn hoặc thông báo đến họ bạn đã cho ra mắt phiên bản mới của sản phẩm họ đã từng mua.

Ví dụ như các công ty du lịch thường sử dụng Custom Audience của những khách hàng trước đây đã đặt tour với công ty làm mục tiêu cho chiến dịch quảng cáo bộ sưu tập nhằm quảng bá lại các gói kỳ nghỉ.

3. Tăng lượt tương tác trên ứng dụng

Nếu bạn đang chạy một quảng cáo để tăng mức độ tham gia của ứng dụng; thì quảng cáo của bạn sẽ không được hiển thị khi khách hàng đó chưa tải ứng dụng của bạn. Với tom Audience của những khách hàng đã tải xuống ứng dụng của bạn; bạn có thể target quảng cáo của mình một cách hiệu quả hơn, giúp bạn có được tối ưu cho ngân sách của mình.

4. Tăng lượt theo dõi trên Facebook

Những đối tượng đã tương tác với doanh nghiệp của bạn sẽ tạo ra những người theo dõi trang Facebook tốt nhất. Một số người trong số họ có thể đã theo dõi Trang của bạn, tuy nhiên nhiều người trong số họ có thể không biết bạn có Facebook Page, hoặc họ có thể chưa bao giờ nghĩ đến việc sẽ tìm kiếm bạn trên phương tiện truyền thông. 

Sử dụng quảng cáo Facebook cùng Custom Audience dựa trên khách truy cập trang web hoặc danh sách khách hàng để mục tiêu quảng cáo trang Facebook của bạn đến nhóm được hiệu quả hơn. Và để đảm bảo loại trừ những người đã thích trang của bạn; vì vậy bạn không cần phải chi trả thêm để tiếp cận thêm lần nữa đến nhóm đối tượng khách hàng đã có sẵn trên trang của bạn.

Sử dụng nhóm đối tượng tương tự (Lookalike audience)

5. Sử dụng nhóm đối tượng tương tự (Lookalike audience)

Bạn có thể sử dụng lookalike audiences để target đến những người tương tự; những người đã tương tác với doanh nghiệp của bạn. Họ có thể quan tâm đến các sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp. Ngay cả khi bạn chưa có danh sách đủ lớn để tạo Custom Audience từ danh sách khách hàng của mình (bạn cần tối thiểu 1.000 liên hệ), bạn vẫn có thể tạo Lookalike Audience dựa trên tệp Custom Audience của những người đã truy cập trang web của bạn hoặc người đã thích trang Facebook của bạn.

V. Các loại Custom Audiences

Có 5 loại Custom Audiences cơ bản và con số không dừng lại ở đó, vì Facebook đang ngày càng tăng số lượng loại Custom Audience lên:

1. Danh sách khách hàng có sẵn. 

Danh sách email, số điện thoại hoặc ID người dùng Facebook mà Facebook sẽ tổng hợp lại. Facebook thường sẽ khớp giữa 60-70% số liên lạc trong danh sách của bạn. Việc tải lên danh sách này thường phải được thực hiện thủ công.

2. Thông qua lượng truy cập vào website 

Thay vì địa chỉ email hoặc số điện thoại của đối tượng (user), bạn có thể chèn mã theo dõi Facebook Pixel trên trang web của mình và dùng Facebook ad của bạn target tới tất cả người dùng đã truy cập một trang cụ thể trên trang web của bạn trong khoảng thời gian định sẵn. 

3. Dựa vào những khách hàng tương tác trên ứng dụng (Facebook, Instagram)

Bạn có thể tạo nhóm đối tượng dựa trên các hành động của người thực hiện khi họ sử dụng ứng dụng hoặc trò chơi của bạn. Nếu doanh nghiệp của bạn có một ứng dụng được liên kết với nó, bạn cần sử dụng Custom audience trên Facebook.

4. Khách hàng tương tác tại cửa hàng của bạn 

Sự chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng đồng ý sử dụng sản phẩm thường xảy ra ngay tại cửa hàng. Tệp dữ liệu Custom Audience được ghi lại và sẽ được đưa lên Facebook của bạn.

5. Dựa vào nhóm khách hàng đã tương tác các nội dung trên Facebook

Bạn có thể tạo đối tượng của những người tương tác với bài đăng, video, sự kiện và biểu mẫu của bạn trên Facebook và Instagram. Thời lượng của các loại đối tượng này lên tới 365 ngày (ngoài các dạng khách hàng tiềm năng là 90 ngày), mặc dù lượt tương tác gần đây thường tốt hơn.

Đọc thêm:

- Những ý tưởng quảng cáo Facebook độc đáo

- Những khái niệm và thuật ngữ trong affiliate marketing

 

Hoantv 01-06-2022 2152
icon