TikTok Shop là gì? Cơ hội kinh doanh tăng doanh thu từ TikTok Shop

Vậy chính xác Tiktok shop là gì? Bài viết dưới đây ADPIA sẽ hướng dẫn bạn từ A-Z cách bán hàng trên Tiktok shop.

Thời đại công nghệ phát triển, số lượng người dùng Internet ngày một tăng cao đi đôi với việc thương mại điện tử dần trở thành thói quen mua sắm của nhiều người. Tại Việt Nam, cuộc cạnh tranh giữa các nền tảng để tiếp cận người dùng ngày càng khốc liệt với sự xuất hiện của nhiều “ông lớn” Shopee, Lazada, Tiki,...

Được biết mới đây nhất, Tiktok cho ra mắt tính năng Tiktok shop và chính thức gia nhập đường đua cùng tạo ra cơ hội phát triển kinh doanh thương mại điện tử cho các cá nhân, doanh nghiệp. Vậy chính xác Tiktok shop là gì? Bài viết dưới đây ADPIA sẽ hướng dẫn bạn từ A-Z cách bán hàng trên Tiktok shop.

tiktok-shop-la-gi

Tiktok shop là gì?

Tiktok shop tạo môi trường mua sắm ngay trong Tiktok mà không cần thông qua trình duyệt hay ứng dụng khác. Công ty chủ quản của Tiktok cho biết “Tiktok shop là tất cả giải pháp, tính năng và công cụ cần thiết cho doanh nghiệp có nhu cầu triển khai thương mại điện tử trên Tiktok.”

Tiktok Shop là một gian hàng được tích hợp trên nên tảng Tiktok. Khi người dùng xem video sẽ hiện trực tiếp link mua hàng trên đó. Các sản phẩm của người bán được giới thiệu cho người dùng thông qua video, livstream và tab giới thiệu nổi bật. Người mua sẽ dễ dàng tìm hiểu được đầy đủ các thông tin chi tiết của sản phẩm như về giá, lượt mua, đánh giá,...

Khi thiết lập TikTokShop, doanh nghiệp sẽ có ngay một tab mua sắm trên hồ sơ tài khoản (biểu tượng giỏ mua sắm). Lúc này, khách hàng có thể lướt qua và lựa chọn sản phẩm có nhu cầu mua sắm.

tiktok-shop-la-gi-1

Cách đăng ký tài khoản trên Tiktok shop

Link đăng ký Tik Tok Shop: https://seller-vn.tiktok.com/

Tạo Shop

  • Bước 1: Truy cập: seller.tiktok.com

  • Bước 2: Chọn Châu Á => Việt Nam

  • Bước 3: Đăng ký

Giấy tờ yêu cầu khi đăng ký Tik Tok Shop:

  • Giấy phép kinh doanh/ giấy kinh doanh hộ cá thể. Đăng ký chuẩn ngày tháng năm sinh, trên 18 tuổi. Lưu ý: tên chủ sở hữu (Giám đốc) trùng với tên giám đốc trong giấy phép kinh doanh. 

  • Cá nhân: đăng ký bằng căn cước công dân/ hộ chiếu (18+)

  • Tạo profile Tik Tok trước. Sau đó kết nối qua QR code 

  • 24h – 48h phê duyệt, không đăng các sản phẩm cấm, các sản phẩm TikTok hạn chế. 

  • Bước 4: Cập nhật thông tin thẻ ngân hàng, lưu ý điền đúng cú pháp HO VA TEN để thao tác rút/ thanh toán tiền sau này trở nên thuận lợi 

Đăng sản phẩm  

Hiện tại, TikTok Shop là một nền tảng mới và vẫn đang còn gặp một số lỗi. Chính vì vậy, thời gian duyệt sản phẩm bị lâu thậm chí kéo dài tới 1 tuần. Để khắc phục điều này, bạn nên lưu ý một yếu tố giúp nhanh được duyệt sản phẩm trên TikTok Shop, đó là:  

  • Thông tin về danh mục sản phẩm: chọn chính các ngành nghề, lĩnh vực đang kinh doanh 

  • Tiêu đề sản phẩm viết không quá 30 ký tự 

  • Hình ảnh: nên đăng tải 1-3 ảnh

  • Thông tin mô tả sản phẩm: nên viết ngắn gọn, chi tiết, tránh rườm rà 

  • SKU: VD: 4 màu – 1 SKU 

  • Kích thước, trọng lượng,…: khai báo bình thường

Thực hiện đúng các lưu ý trên, khả năng cao trong vòng 5 phút – All in sản phẩm được phê duyệt. Sau khi TikTok đã phê duyệt sản phẩm, khi đấy bạn có thể edit lại đầy đủ thông tin muốn truyền tải cho khách hàng, đăng đầy đủ các thông tin như size số, trọng lượng, thay đổi tên sản phẩm,… 

tiktok-shop-la-gi-1

Một vài lưu ý khi đăng ký TikTok Shop

  • Không nên mua kênh

  • Chỉ cần làm chuẩn thì tài khoản sẽ được duyệt  

  • Hãy bắt tay làm ngay từ bây giờ, tập trung vào việc phát triển nội dung

 

Ưu & nhược điểm của Tiktok shop

Những ưu điểm khiến bán hàng TikTok hiệu quả

TikTok Shop mới ra mắt nhưng đã thu hút hàng loạt người bán đăng ký tài khoản và đăng bán sản phẩm. Việc bán hàng trên TikTok sẽ vô cùng hiệu quả bởi:

  • Nền tảng TikTok đang có số lượng người sử dụng cao nên việc đăng bán hàng sẽ tiếp cận được với nhiều người.

  • Quá trình đăng ký tài khoản bán hàng được miễn phí hoàn toàn.

  • Phí bán hàng trên TikTok Shop chỉ 1%, thấp hơn nhiều so với các ứng dụng bán hàng online khác.

  • Giao diện đăng bán sản phẩm, quản lý đơn hàng đơn giản, dễ sử dụng.

  • TikTok Shop có vô số voucher dành tặng cho khách hàng sẽ giúp bạn dễ dàng thu hút người mua sản phẩm bởi chiết khấu, ưu đãi khủng.

Nhược điểm khi bán hàng qua TikTok

Bên cạnh những mặt tích cực thì khi bán hàng trên TikTok nhiều người cảm thấy chán nản bởi:

  • TikTok có quá nhiều chính sách bán hàng khiến người bán không thể nắm rõ hết.

  • Tỷ lệ huỷ đơn hàng TikTok tương đối cao

  • Tỷ lệ hoàn đơn TikTok Shop cao, nhiều khách mua hàng TikTok Shop nhỏ tuổi nên chỉ đặt đơn cho vui và không nhận hàng.

  • Chỉ có 1 đơn vị vận chuyển J&T nên đôi khi bị quá tải đơn, nhân viên bưu cục làm việc thiếu trách nhiệm…

 

Mô hình vận hành của Tiktok Shop

  • Người bán: cần đăng ký kinh doanh hoặc chủ hộ kinh doanh cá thể

  • KOC/KOL :có thể đăng ký làm tiếp thị liên kết (sẽ có điều kiện VD kênh tối thiểu 100k follower)

  • Nền tảng sẽ thu phí trên đơn hàng thành công. Tại thị trường US/UK phí tiktok thu đang là 5%, tại Indo đang là 1%. Ở Việt Nam Tiktok Shop có thể bắt đầu từ 1% phí và sẽ điều chỉnh dần tùy theo chiến lược.

  • Đăng sản phẩm: các nhà bán hàng sẽ đăng sản phẩm với ảnh và mô tả tương tự như đang làm với Shopee. Hệ thống Seller Center cũng tương đối đầy đủ các chứng năng và bổ sung dần các công cụ trong tương lai.

  • Thanh toán: với vai trò là bên trung gian thu phí trên đơn hàng thành công, do vậy Tiktok sẽ không muốn chấp nhận việc thanh toán tiền mặt khi nhận hàng (COD), tiền của người mua cần chuyển vào hệ thống của Tiktok trước khi được thanh toán cho các nhà cung cấp và đơn vị dịch vụ liên quan, sau khi đã khấu trừ khoản phí hoa hồng của Tiktok Shop. Hình thức COD không đảm bảo quá trình này diễn ra minh bạch và an toàn, đó có thể là lý do chính khiến Tiktok trì hoãn ra mắt Tiktop shop tại Việt Nam suốt 2 năm qua.

  • Vận chuyển: đối tác vận chuyển của Tiktok Shop sẽ tới kho nhà bán hàng lấy hàng và giao hàng cho người mua, tương tự như trên shopee hiện nay. Giống như Indo, tại Việt Nam, Tiktok shop đang hợp tác với J&T để xử lý toàn bộ đơn hàng.

 

Cách bán hàng trên TikTok Shop thành công

Bán hàng trên Tiktok cần lựa chọn mặt hàng phù hợp 

Đa số người dùng của Tiktok ở độ tuổi trẻ, trong đó độ tuổi từ 15 tới 30 là đối tượng tiêu dùng chính, được phân thành 2 nhóm tuổi:

- Nhóm 15-22 là học sinh, sinh viên thường lựa chọn mặt hàng giải trí, giá thấp, theo trend.

- Nhóm còn lại từ 23-30 là nhóm dân văn phòng, mẹ bỉm sữa. Mặt hàng phù hợp với nhóm khách hàng này là các mặt hàng gia dụng cần thiết cho gia đình, hoặc làm đẹp, chăm sóc sức khỏe.

Hiểu được phân khúc người dùng, chọn đúng tệp khách hàng thì chủ shop mới có thể đưa ra chiến lược kinh doanh trên Tiktok một cách thông minh. Một trong những cách bán hàng trên Tiktok hiệu quả là phải nắm được nhu cầu, sở thích của 2 nhóm khách hàng này, từ đó bạn sẽ dễ dàng chọn lựa mặt hàng cũng như hình thức video phù hợp. Có thể chia nhỏ mặt hàng bán trên Tiktok thành 2 loại như sau:

Mặt hàng theo trend

Một trong những mặt hàng bán chạy trên Tiktok hiện nay là hàng theo trend, chủ yếu mặt hàng này xuất xứ từ Trung Quốc, có giá trị thấp nhưng tiện lợi cho cuộc sống hằng ngày. Bán hàng qua Tiktok có thể chọn mặt hàng là đồ gia dụng trong nhà bếp, dụng cụ làm đẹp, thể dục thể thao hay đồ chơi trẻ em.

tiktok-shop-la-gi-huong-dan

Cần chú ý giá bán, giá nhập 

Cách bán hàng trên Tiktok hiệu quả không chỉ đơn thuần là chạy theo trend, bán sản phẩm cực rẻ. Bài toán đặt ra là bạn phải cân đối được tài chính, tỉ suất lợi nhuận của các sản phẩm được kinh doanh. Theo chia sẻ của một chủ shop chuyên kinh doanh trên Tiktok: ''Nếu chọn ngách là sản phẩm bình dân, sẵn sàng bán giá cực rẻ để hút khách thì phải ăn về số lượng, vì một sản phẩm dù lãi rất ít thì cần có số lượng khách mua cực lớn mình mới đảm bảo đủ lãi để vận hành bộ máy, nhân viên''. 

dang-ky-affiliate-tai-adpia

Tăng follow cho tài khoản cá nhân, tăng người xem video

Bỏ tiền chạy quảng cáo cho video của mình trên nền tảng Tiktok:

Đây là cách làm nhanh nhất để có được lượng view video và follow lớn. Quảng cáo sẽ phù hợp với những chiến dịch phủ sóng rộng để làm thương hiệu, hoặc kéo traffic về website hoặc kênh bán hàng khác.

Một số thương hiệu lớn không chủ đạo bán hàng trên Tiktok nhưng vẫn tham gia tích cực vào nền tảng video ngắn này vì lý do muốn tiếp cận lượng khách hàng lớn, trở thành người bạn gần gũi với họ và thu hút khách hàng đến với nhãn hàng thông qua các chiến dịch của mình. Ví dụ: Một số nhãn hàng dùng video ngắn trên Tiktok để kéo khách hàng xem video đầy đủ trên youtube của họ. Từ đây, khách hàng hiểu được đầy đủ thông điệp sản phẩm và thuận lợi hơn khi đưa ra quyết định mua hàng. 

Liên kết với các kênh khác như Facebook, Youtube, Instagram,...:

Ngoài việc đặt link kéo traffic từ Tiktok về website hoặc Fanpage bạn cũng nên làm điều ngược lại để trao đổi traffic giữa các bên. Mỗi khi đăng bài trên Fanpage, Instagram đừng quên gắn link Tiktok để khách hàng follow, đặc biệt nếu bạn có website hãy gắn kênh Tiktok ở chân trang website để khách hàng dễ dàng tìm thấy khi truy cập vào website của bạn.

Chủ động follow tài khoản cá nhân của các khách hàng tiềm năng:

Đừng ngồi một chỗ chờ khách hàng tới, bán hàng trên Tiktok cần chủ động đi tìm khách hàng của mình và follow họ, hoặc để lại bình luận trên video của họ sẽ giúp họ dễ dàng chú ý tới bạn và truy cập vào trang của bạn.

VD: Bạn bán hàng mỹ phẩm, hãy tìm những video làm đẹp của người nổi tiếng, tại đó có vô số khách hàng tiềm năng của bạn đang bình luận vào video, hãy lựa chọn follow những người bạn cho là tiềm năng mua hàng.

Bình luận video người nổi tiếng:

Một trong những cách bán hàng trên Tiktok hiệu quả là tận dụng phần bình luận, comment video của kênh khác. Video của người nổi tiếng là nơi có nhiều người xem và bình luận nhất, bên cạnh việc xem video rất nhiều người có thói quen xem bình luận và tương tác lại với những bình luận hay, chất, có cùng ý kiến với mình. Bạn có thể áp dụng cách này để tăng follow khi thả những bình luận cực chất trên video của người nổi tiếng. Một cách làm cực kỳ thông minh và hoàn toàn miễn phí.

Livestream

Bán hàng trên Livestream là hình thức đẩy đơn nhanh nhất được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên để bán được nhiều đơn hàng trong một buổi livestream cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Dưới đây Abit sẽ mách bạn bí quyết livestream bán hàng trên tiktok ra đơn hiệu quả.

tiktok-shop-la-gi-trend

Lên kịch bản, nội dung hấp dẫn và chi tiết để thu hút người xem

Trước khi Livestream, hãy thông báo đến cho mọi người bằng một video ngắn trước đó. Người dùng họ cũng biết và sắp xếp thời gian để xem video stream của các bạn. Trong đó hãy ghi rõ thời gian và nội dung live sẽ bán những mặt hàng gì. Bạn có thể đưa ra nội dung tạo sự khác biệt cho sản phẩm. Ví dụ buổi livestream chỉ đưa ra các mẫu có 1-0-2, hàng mới về,…với giá cực sốc. Như vậy có thể duy trì lượng người xem, người mua ổn định.

Giao lưu với khách hàng

Trong buổi bán hàng, shop tập trung bán hàng là điều tất yếu. Tuy nhiên không chỉ chăm chăm bán mỗi hàng, shop nên giao lưu với người xem bằng cách xen lẫn các câu chuyện nhỏ, trả lời các comment của khách.. Các video sản phẩm về sau của bạn cũng sẽ tiếp cận dễ dàng hơn đến khách hàng tiềm năng và khách hàng thực của bạn. 

Khuyến khích khách hàng chốt đơn ngay trên live

Để bán được hàng nhanh chóng và tránh được tình trạng hủy đơn, bạn nên yêu cầu khách hàng để lại tên, số điện thoại hoặc thậm chí là địa chỉ để bạn có thể tiến hàng ship hàng cho họ ngay trong hôm sau.

Bạn cũng có thể đưa ra quy định chỉ áp dụng mức giá ưu đãi cho các khách mua trên live stream để khuyến khích khách hàng đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng.

tiktok-shop-la-gi-trend-1

Tăng độ trust cho sản phẩm

Bạn hãy tư vấn về sản phẩm dưới góc độ trung lập, vì nếu bạn bán hàng mà “tâng bốc” quá nhiều về sản phẩm của mình, khách hàng sẽ không thật sự tin tưởng. Thay vì nói hay nói đẹp về sản phẩm để bán được hàng, thì hãy giới thiệu sản phẩm một cách trung thực. Như vậy, khách hàng sẽ quay lại mua hàng của bạn cho các lần sau

Chọn khung giờ livestream hiệu quả

Tùy vào ngành hàng và đối tượng bán hàng để chọn thời gian Livestream TikTok cho phù hợp. Học sinh sinh viên có thể chọn thời gian 11h30 trở đi hoặc 9h tối. Đối tượng là các mẹ bỉm sữa nên Livestream thời gian buổi trưa hoặc 8h tối.

Thực hiện giveaway ngay khi livestream bán hàng trên TikTok

Trong buổi bán hàng trên livestream TikTok, hãy đưa ra các món quà hấp dẫn. Ví dụ mua từ 3 sản phẩm trở lên sẽ được tặng một món quà, hoặc tặng quà bất kỳ cho những ai theo dõi đến cuối live,.. Chương trình này sẽ thu hút được rất nhiều người xem và duy trì được lượng view ổn định.

 

TikTok Shop là cơ hội kinh doanh dù các nhà bán lẻ hay các nhãn hàng lớn cũng không thể bỏ qua. Tuy nó không thể thay thế cho các sàn thương mại điện tử hiện nay nhưng sẽ lấp đầy khoảng trống của các thị trường ngách mà nhiều nhà kinh doanh còn đang bỏ ngỏ. Để có thể hoạt động kinh doanh TikTok Shop thì nhà bán hàng cần đặc biệt chú trọng đến nội dung video vì đây là “vũ khí tối thượng” giúp sản phẩm tiếp cận được số lượng lớn người dùng. 

 

Hi vọng thông qua bài viết trên bạn đã hiểu hơn về TikTok Shop là gì, có cái nhìn toàn diện về tính năng này cũng như biết cách tạo, thiết lập tài khoản và phát triển doanh nghiệp của mình cùng TikTok Shop.

 

=>> Xem thêm các thông tin khác để kiếm tiền online hiệu quả tại: https://adpia.vn/kiem-tien-online

Tuyên 08-08-2022 1278
icon