SEM là gì? SEM và SEO có gì khác nhau?
Hoantv 14-12-2023 3567

SEM là gì? SEM và SEO có gì khác nhau? 

Mặc dù đã xuất hiện từ năm 2001, “SEM là gì?” vẫn là câu hỏi đối với rất nhiều người.

Có vẻ như đây là một câu hỏi có thể dễ dàng trả lời. Rốt cuộc, SEM đã có gần hai thập kỷ để xây dựng định nghĩa của riêng nó. Tuy nhiên, với sự phát triển của Google Adwords và các hình thức quảng cáo, định nghĩa của SEM giờ đây đã rộng hơn nhiều so với ban đầu.

Thuật ngữ SEM - search engine marketing (marketing bằng công cụ tìm kiếm) đã được phổ biến vào năm 2001 bởi Daniel Sullivan, sau đó là tổng biên tập của website Search Engine Land. Daniel muốn mô tả SEM như là tất cả các dạng marketing công cụ tìm kiếm, cả tự nhiên (organic) lẫn trả phí (paid). Thậm chí ngày nay, thỉnh thoảng bạn sẽ thấy thuật ngữ SEM được sử dụng cho  mọi hình thức marketing liên quan đến các công cụ tìm kiếm.

Các nội dung cả chuyên môn và trên mạng cũng sử dụng chung chung 1 thuật ngữ như là marketing tim kiếm (search marketing). Cách dùng này nghe có vẻ hợp lý, nhưng thực ra không phải.

Và tất nhiên, các khái niệm khác cần phải nhắc đến khi nói về công cụ tìm kiếm như SEO (search optimization), SEM, Search Marketing,.. không lạ nếu người mới bắt đầu có cảm giác bị lẫn lộn các khái niệm này với nhau.

Đăng ký làm Affiliate TikTok với Adpia

SEM là gì?

SEM là viết tắt của Search Engine Marketing (Marketing công cụ tìm kiếm). Và ở thời điểm hiện tại, SEM được mô tả là hình thức quảng cáo trả tiền (paid) để lên top trên các công cụ tìm kiếm.

SEM liên quan đến việc mua PPC (phí trả cho mỗi lần nhấp chuột) hiển thị trên kết quả của công cụ tìm kiếm (viết tắt là SERP). Quảng cáo có thể được đặt thông qua Quảng cáo Google, Quảng cáo Bing hoặc các công cụ tìm kiếm khác.

Bạn biết bạn đang làm SEM khi mà:

Bạn trả  tiền cho công cụ tìm kiếm để đưa trang của mình lên top 3 - bạn đang làm SEM.

Các chỉ số được quan tâm nhất khi thực hiện SEM là CPC (cost-per-click: chi phí mỗi lần nhấp_) và CPA (cost-per-acquisition: chi phí cho mỗi lần mua). Những thứ này cho biết số tiền được chi cho marketing tìm kiếm và liệu tiền lãi có xứng đáng hay không. Khi bạn bắt đầu triển khai quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm, hãy xem xét cách quảng cáo động có thể làm tăng mạnh chiến dịch SEM của bạn.

Đăng ký làm Affiliate TikTok với Adpia

Một số thuật ngữ quan trọng khác được sử dụng trong thế giới của SEM bao gồm:

  • Retargeting (nhắm mục tiêu lại)

  • Geotargeting (nhắm mục tiêu theo địa lý)

  • Dayparting (sắp xếp thời gian hiển thị quảng cáo trong ngày)

  • Nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học

  • Nhắm mục tiêu trên thiết bị di động

Bài viết có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn chi tiết cách làm Affiliate Marketing cho người mới

Và nhiều khái niệm khác nữa. SEM là nơi mà các công cụ tìm kiếm (Google, Bing, Cốc Cốc,...) kiếm ra được nhiều tiền nhất, tương tự như Facebook Ads đối với Facebook. Do đó, quảng cáo trên Google và các công cụ tìm kiếm thường có độ chính xác cao để tiền quảng cáo không bị lãng phí. Điều đó làm cho SEM trở thành một đặc sản của marketing trả phí, một trong những biên giới thú vị hơn trong tìm kiếm.

SEM là gì?

SEM có bao gồm cả SEO?

Câu trả lời là không. SEM và SEO  có hai vai trò khác nhau.

Khi Daniel Sullivan tạo ra khái niệm SEM vào năm 2001, anh đã sử dụng nó như một cách để mô tả tất cả các cách để kéo traffic về website từ trang kết quả của công cụ tìm kiếm - bao gồm các quảng cáo trả tiền lẫn traffic tự nhiên. Theo Daniel, cả những người làm SEO và PPC đều đang làm search marketing (marketing công cụ tìm kiếm). Đơn giản. Rõ ràng. Định nghĩa này đã được ngành công nghiệp chấp nhận tại thời điểm đó.

Tuy nhiên, 18 năm sau, hiểu biết chung về thuật ngữ SEM đã thay đổi.

Điều gì gây ra sự thay đổi này? Một vài nguyên nhân có thể bao gồm trang Wikipedia trên SEM hoàn toàn bị lệch về các nỗ lực được trả tiền; Yahoo đẩy mạnh giải pháp PPC của họ; và súp bảng chữ cái chung của các từ viết tắt tiếp thị khó hiểu. (Để biết lịch sử chi tiết của thuật ngữ SEM, hãy xem bản tóm tắt của Daniel từ năm 2010).

Dù lý do là gì đi nữa, câu trả lời cho câu hỏi là gì SEM SEM đã thay đổi hoàn toàn. SEM bây giờ có nghĩa là trả tiền.

Nếu bạn truy cập Search Engine Land, bạn sẽ thấy SEM được định nghĩa theo cách này:

“SEM (Search Engine Marketing) là quá trình đạt được lưu lượng truy cập trang web bằng cách mua quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm.”

Điều đó rõ ràng bao gồm trả tiền cho mỗi lần nhấp, quảng cáo tìm kiếm địa phương, quảng cáo danh sách sản phẩm và tất cả các nỗ lực quảng cáo liên quan đến công cụ tìm kiếm.

Trong khi đó SEO, lại là cách để người làm search marketing lôi kéo traffic miễn phí về website. Tính về độ bền bỉ, SEO sẽ thắng SEM, tuy nhiên về độ nhanh thì SEM mới là phương pháp thắng cuộc. Tuy nhiên, SEO và SEM là 2 thứ không thể tách rời nếu bạn muốn website của mình quảng cáo có hiệu quả nhất.

Bài viết nên tham khảo

=> Tải App Kiếm tiền Online Affiliate Marketing tại: icon-ios icon-android

Hoantv 14-12-2023 3567
icon