Quảng cáo Facebook: Tối ưu hóa quảng cáo

Quảng cáo Facebook là một công cụ tuyệt vời cho các bạn Affiliate khi muốn tiếp cận với tệp khách hàng lớn một cách nhanh chóng và thúc đẩy doanh số cho các chiến dịch ngắn hạn. Thế nhưng để thành công khi làm tiếp thị liên kết với quảng cáo không phải là điều dễ dàng. Có rất nhiều yếu tố mà bạn phải điều chỉnh để có thể tối ưu quảng cáo Facebook một cách tốt nhất.

Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn mới cách thức cơ bản tối ưu Facebook Ads để các bạn chạy chiến dịch hiệu quả hơn nhé.

1. Quảng cáo Facebook hiệu quả bạn cần phải hiểu khách hàng

Đây là điều quan trọng nhất nhưng nhiều bạn khi chạy quảng cáo lại thường ít chú trọng phân tích khách hàng. Thực chất quảng cáo Facebook chỉ là công cụ cho phép bạn tiếp cận khách hàng, còn bạn sử dụng nó để truyền đạt thông điệp gì, tới đối tượng nào thì bạn phải hiểu rõ nhất. Chỉ khi nào bạn đánh đúng vào nhu cầu của khách hàng thì bạn mới có thể thúc đẩy doanh số được.

Ví dụ:

Bạn đang muốn chạy quảng cáo cho chiến dịch về sản phẩm hữu cơ SVCare, bạn sẽ phải tự hỏi: đối tượng nào sẽ là khách hàng tiềm năng của bạn? Nhu cầu thực sự của họ là gì? Bạn sẽ tiếp cận họ như thế nào?

  • Xác định đối tượng

Đối tượng của bạn chắc chắn sẽ là những người quan tâm tới sức khỏe, bao gồm: những gia đình có điều kiện, muốn chăm lo đời sống sức khỏe hơn; những người không được dung nạp thêm hóa chất (phụ nữ có thai, trẻ em, người bệnh); những người theo lối sống lành mạnh, ăn chay, thực dưỡng,...

Dựa vào đặc điểm của các nhóm đối tượng này bạn sẽ lựa chọn được các target phù hợp trên trong trình quản lý quảng cáo trên Facebook (từ khóa sở thích, tuổi, giới tính, hành vi,...)

  • Xác định insight khách hàng

Tiếp theo bạn cần hiểu được tâm lý của họ và lựa chọn một insight tốt nhất để làm nội dung cho quảng cáo của mình. Điều này sẽ đòi hỏi bạn phải có kinh nghiệm làm việc với khách hàng, thấu hiểu nhu cầu và hành vi của họ. Điều này rất quan trọng bởi nó liên quan trực tiếp đến tỷ lệ chuyển đổi khi chạy quảng cáo Facebook. Ở trong ví dụ này thì insight của những người sử dụng sản phẩm hữu cơ đó là họ sợ mua phải các sản phẩm giả. Họ chọn các sản phẩm lành mạnh cho bản thân, còn gì tồi tệ hơn nếu các sản phẩm đó cũng không thực sự tốt cho sức khỏe. 

Quảng cáo facebook muốn hiệu quả thì bạn phải hiểu khách hàng

2. Chuẩn bị nội dung quảng cáo Facebook

Sau khi đã xác định rõ đối tượng và tâm lý của khách hàng, bạn cần phải chuẩn bị nội dung cho việc chạy quảng cáo. Loại hình quảng cáo bạn lựa chọn là gì? Hình ảnh, video hay là dẫn khách hàng từ Facebook Ads về Landing page, website? Mỗi hình thức quảng cáo Facebook khác nhau sẽ yêu cầu các hình thức nội dung khác nhau. Hiện tại Facebook đang ưu tiên hình thức video bởi đây là xu hướng phát triển nội dung trong những năm tới khi mà người dùng ưa thích các nội dung sinh động hơn khi trải nghiệm mạng xã hội. Theo thống kê, người Việt dành hơn 4 tiếng mỗi ngày để xem video trên các trang web và mạng xã hội.

Tùy thuộc vào loại hình lựa chọn bạn sẽ chuẩn bị các nội dung liên quan. Tất cả các nội dung này đều phải được xây dựng dựa trên những phân tích bên trên của bạn. Có như vậy quảng cáo mới chạm được vào cảm xúc của khách hàng và tạo ra hiệu quả.

Mô hình AIDA trong viết bài quảng cáo facebook

3. Test quảng cáo và phân tích báo cáo

Sau khi đã chuẩn bị mọi thứ, bạn có thể bắt đầu tiến hành chạy quảng cáo Facebook. Một bước quan trọng khi bắt đầu quảng cáo đó là test.

Tại sao lại phải test? Test là bước quan trọng để đánh giá các phân tích của bạn có chính xác hay không. Bạn không phải là doanh nghiệp lớn đủ điều kiện phân tích thị trường kỹ càng thì bạn cần phải test. Đôi khi những gì bạn nghĩ lại không phải là những gì khách hàng muốn. Đó là bài học mình rút ra sau khi thất bạn không ít lần ở những chiến dịch đầu tiên.

Test text, test hình ảnh, test từ khóa target,... bằng cách phân các chiến dịch ra nhiều nhiều nhóm nhỏ và các nhóm lại bao gồm nhiều mẫu quảng cáo khác nhau.

Với test quảng cáo Facebook thì bạn chỉ cần chạy với ngân sách nhỏ, khoảng 3-4 ngày để cho Facebook xác định được chính xác tệp khách hàng quảng cáo phân phối tới rồi bạn bắt đầu đánh giá. Bạn cần quan tâm các chỉ số chính sau đây:

  • CPM (Cost per Mile): Chi phí trên mỗi 1000 lượt hiển thị. Bạn nhắm tối tượng càng sâu thì chỉ số này càng cao. Chỉ số này cũng cho biết số lượng người đang cùng quảng cáo đến nhóm đối tượng giống bạn. Mức độ cạnh tranh càng cao thì chỉ số này càng đắt.  

  • CPC (Cost per Click): Giá trên một lượt nhấp vào quảng cáo. Chỉ số này cho biết mức độ hấp dẫn của quảng cáo, người dùng Facebook thấy quảng cáo hấp dẫn thì họ mới click để xem thêm hoặc

  • CTR (Click Through Rate): Đây là chỉ số tỷ lệ nghịch với CPC. Tỷ lệ Click vào quảng cáo càng cao thì giá cho một lượt Click sẽ càng rẻ. Do đó, nó cũng thể hiện mức độ hấp dẫn của quảng cáo và sự quan tâm của người dùng. Nếu nội dung hấp dẫn mà tỷ lệ này lại thấp thì có lẽ bạn đã target sai nhóm đối tượng mục tiêu.

  • CR (Conversion Rate): Tỷ lệ chuyển đổi, đây là chỉ số đánh giá quan trọng nhất của quảng cáo vì nó cho biết số lượng người mua hàng trên tổng số click. Nó đánh giá được rất nhiều yếu tố: trang đích của bạn có hấp dẫn không, nội dung quảng cáo và trang đích có phù hợp, thậm chí các yếu tố khác như giá, quy trình mua hàng,...

Thông qua các chỉ số trên bạn sẽ điều chỉnh quảng cáo và target cho phù hợp đến khi hiệu quả nhất. Thông qua các chỉ số dữ liệu từ quảng cáo Facebook, bạn sẽ cần phải đưa ra lựa chọn từ bỏ qua hay tăng ngân sách cho các chiến dịch. Nếu bạn đã tìm đủ mọi cách tối ưu mà chi phí quảng cáo vẫn quá cao thì nên dừng quảng cáo. Nếu thấy hiệu quả bạn hãy tăng ngân sách cho chiến dịch để tạo lợi thế theo quy mô. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là khi bạn tăng ngân sách thì giá quảng cáo cũng sẽ cao hơn.

Tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo

4. Cách khắc phục các lỗi thường gặp khi quảng cáo

Facebook Ads cũng nhiều khi nắng mưa thất thường, có những khi bạn chạy rất mượt nhưng bỗng một ngày đẹp trời, quảng cáo của bạn bỗng “đắt một cách kinh khủng” hoặc tài khoản quảng cáo chuyển sang màu đỏ. Hỏi ra mới biết Facebook thay đổi thuật toán, mọi thứ bạn biết từ trước đến giờ có thể sẽ chẳng thể áp dụng được nữa.

Nhưng cái đích cuối cùng của quảng cáo Facebook vẫn là phục vụ người dùng, do đó bạn chỉ cần cung cấp đến cho người dùng những thông tin hữu ích và cố gắng tránh vi phạm các điều khoản của Facebook thì bạn sẽ không quá bị ảnh hưởng.

Bạn nên gia nhập các hội nhóm về Facebook Ads, Marketing, kiếm tiền online,... Ở đó, bạn sẽ nghe ngóng được nhiều thông tin hữu ích, trao đổi thảo luận về cách thức tối ưu quảng cáo. Bạn sẽ học hỏi được rất nhiều điều, nhất là với các bạn mới.

Đa kênh là một phương án bạn cũng cần triển khai thay vì chỉ tập trung vào Facebook Ads. Điều này giúp bạn giảm thiểu các rủi ro liên quan.

>> Xem thêm: Sử dụng Google Adwords làm Affiliate Marketing

Tham gia các hội nhóm về Facebook Ads là cần thiết

Có vẻ vẫn còn nhiều vấn đề bạn đang thắc mắc phải không? Cứ bình tĩnh và kiên nhẫn học hỏi bạn sẽ thành công. Đừng quên thường xuyên ghé thăm Blog của chúng tôi để đọc các bài mới nhất nhé!

Hoantv 01-06-2022 3612
icon