Nhận tài liệu hướng dẫn
Affiliate Marketing

Kinh nghiệm viết content dài đạt nghìn view

By: Hồng Hạnh | 29/07/2020

Những mẫu content dài là loại nội dung phổ biến được sử dụng trong inbound marketing. Đây là dạng bài viết chuyên sâu, có độ dài trung bình từ 2000 đến 20,000 từ, nội dung đi từ tổng quát đến chi tiết, từ lý thuyết đến thực hành, từ kinh nghiệm đến thực tiễn liên quan đến một vấn đề cụ thể. Dạng content dài cũng là một vũ khí cực kỳ lợi hại để đưa trang website của bạn lên top google và xây dựng hình ảnh chuyên gia.

Dạng content dài cũng có thể áp dụng cho bài viết trên website hoặc bài viết content trên facebook. Chỉ tầm vài chục bài content dài chất lượng được viết từ năm 2019 đến nay cũng tầm mấy ngàn traffic, con số này sẽ bền vững theo thời gian trên công cụ tìm kiếm cho dù Google thay đổi thuật toán.

Bài viết này cũng sẽ được viết theo chuẩn form content dài để các bạn có thể hình dung được rõ ràng quy trình trọn vẹn từ lúc lên ý tưởng đến lúc sản xuất thành công một nội dung dài và đem phân phối nó trên các kênh như thế nào.

1/ Tìm hiểu về chủ đề cần viết trước khi bắt đầu viết content

Để viết được một bài viết content chất lượng thì bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ, đọc nhiều thông tin mới nhất và bắt buộc mình phải hiểu rõ hơn ai hết. Đọc nhiều chính là bí quyết đầu tiên, không những thế đọc nhiều cũng sẽ giúp bạn có kiến thức mới. Bước đầu tiên được xem là bước cực kỳ quan trọng.

1/ Tìm hiểu về chủ đề cần viết trước khi bắt đầu viết content

Cũng như vậy, bạn không thể viết hay nếu thiếu input chất lượng. Vậy nên tìm hiểu ở đâu? Kiến thức chủ yếu có rất nhiều trên google, đặc biệt là các trang web nước ngoài. Do đó đọc hiểu được tiếng Anh là một lợi thế cực kì lớn cho bạn. Bởi nội dung tiếng anh hàm chứa nội dung gốc, nội dung được dịch ra tiếng Việt đa phần được lược dịch lại, nhiều khi thiếu tính logic.

2/ Lên dàn ý bài viết tổng hợp các ý chính

Đảm bảo tính logic là yêu cầu bắt buộc của tất cả các bài viết. Sau khi có nhiều input, chúng ta phải có output, có nghĩa là đầu ra. Liệt kê ra những đề mục chính và sắp xếp theo thứ tự trình bày ưu tiên, làm sao logic và điều đó quyết định bởi bạn. 

Tuy nhiên trong một bài viết, bắt buộc phải thống nhất theo một quy tắc sắp xếp các tiêu đề. Điển hình như trong bài viết này, các tiêu đề sẽ được sắp xếp theo thứ tự từ bước này rồi đến bước kia, từ tìm ý tưởng đến các bước chính trong quá trình viết bài. Sau đó là các chú ý về vấn đề đăng tải, cuối cùng sẽ là phân phối nội dung.

3/ Phác thảo những nội dung sơ lược theo từng ý chính

Sau khi bạn đã có thứ tự logic các ý chính, với mỗi một đoạn, bạn cần phải biết trong đó mình cần viết những gì. Bạn có thể phác thảo một vài ý phụ, gọi là supporting ideas cho những tiêu đề chính trong bài. Lưu ý là phần phát thảo này có thể chỉ là những gạch đầu dòng và không nhất thiết là phải giải thích quá sâu.

4/ Tìm hiểu và nghiên cứu thật nhiều tư liệu và các trích dẫn để dẫn chứng

Để tạo được tính thuyết phục cho bài viết của bạn nhằm google đánh giá nhờ những trích dẫn tổng hợp từ nhiều nguồn, tạo tín hiệu đáng tin cậy. Điều này sẽ giúp trang web của bạn tiếp cận đến nhiều người hơn. Bạn có thể trích dẫn một số đoạn văn, hoặc đề cập và tóm tắt ý của bài viết nào đó. Đặc biệt là bạn phải tuyệt đối chú ý dẫn nguồn bài viết của mình.

Kinh nghiệm viết content dài đạt nghìn view

5/ Đảm bảo tính dễ đọc

Đừng để các câu quá dài, hay các đoạn văn dài. Nên viết những câu ngắn gọn, chia thành nhiều đoạn thì cho dù nội dung chia sẻ dài nhưng không gây nhàm chán cho người đọc.

Hãy xuống dòng thường xuyên để duy trì hứng thú cho người đọc. Không viết thành một đoạn dài lê thê dài dòng. Những câu dẫn để giới thiệu nên được lược bỏ ngắn gọn, xúc tích. những câu mà dẫn nhập vòng vòng không đi đến được ý chính thì nên lược bỏ ra.

6/ Trình bày và soạn thảo trên word hoặc google docs

Bài viết dài không thể hoàn thành 1 sớm 1 chiều. Nên dùng word hoặc google docs để biên soạn. Nếu dùng google docs thì nên tạo new document và lưu lại trước khi viết, viết tới đâu save tới đó.

Điểm này thì Google Docs tiện hơn, tự động autosave, có link có thể viết bất kỳ ở nơi đâu. Cá nhân mình thì dùng Word vì khi viết cần sự tập trung. Mở trên chrome để viết thì hay lướt facebook thôi.

7/ Chia sẻ kinh nghiệm dẫn chứng từ cá nhân

Đoạn trên minh họa cực kỳ rõ ràng về việc chia sẻ ứng dụng cá nhân như thế nào. Một bài viết chỉ có thể “unique” độc nhất nếu nó mang chất riêng.

Chất riêng ở đây là chính bạn, người viết, mang lại chất riêng cho nó. Dù có hay, có dở, có cao, có ốm, có mập thì bạn vẫn là độc nhất.

Đừng ngại đưa ý kiến, chia sẻ cá nhân của bạn vào bài viết bất cứ chỗ nào có thể. Bởi vì đó là bài viết của bạn, độc giả cần những điều này để kết nối cá nhân với con người đằng sau con chữ.

8/ Lựa chọn hình ảnh minh hoạ phù hợp với từng đoạn

“A picture is worth a thousand words” – thành ngữ ai đó nói có câu “1 hình đáng giá nghìn chữ”, hình ảnh sẽ làm bài viết của bạn sống động, hay hơn, minh họa cụ thể nhanh chóng cho những gì bạn viết.

Hay có thể chỉ đơn giản làm cho độc giả nghỉ ngơi thư giãn giữa những đoạn text dài, 1 chút thư thái để họ đi tiếp hết chặng đường mà bạn vạch ra.

9/ Kết luận và thêm “Kêu gọi hành động CTA"

Kết luận là phần bạn có tóm tắt lại các ý chính đã nói trong bài. Nhắn nhủ tới độc giả, thể hiện nhận xét, ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm cá nhân, và tương tác lại với người đọc.

Đừng bỏ qua phần này, hãy kêu gọi người đọc like, share, comment hoặc chia sẻ ý kiến của họ với bạn, biến bài viết của bạn thành 1 nguồn cảm hứng, 1 lời gợi mở cho những chủ đề sâu hơn. Hoặc 1 lời hứa hẹn về 1 giá trị nào đó bạn sẽ trao trong tương lai.

Kinh nghiệm viết content dài đạt nghìn view

10/ Tối ưu tiêu đề bài viết, sapo và hình ảnh minh hoạ

Mình thường hay bảo các bạn thực tập sinh trong công ty: “Nếu em đã dành 80% thời gian viết 1 bài viết chất lượng, thì 20% thời gian em nên dành để viết tiêu đề, đoạn mở đầu và tìm hình ảnh minh họa”.

Người đẹp vì lụa, lúa tốt vì phân còn bài viết hay thì không thể thiếu tiêu đề cuốn hút và 1 hình minh họa xúc động. Sapo là phần dẫn nhập vào bài viết, có tác dụng khiến người đọc hứng thú để tiếp tục đọc.

Như mình đã từng chia sẻ, một tiêu đề có thể quyết định số phận CTR (click through rate) của 1 bài viết, nên hãy đầu tư vào tiêu đề và hình minh họa cẩn thận.

11/ Kiểm tra lỗi chính tả

Bạn viết dù có hay đến đâu, nhưng chấm phẩy lung tung hoặc sai chính tả cũng sẽ làm giảm giá trị những gì bạn chia sẻ. Sau khi xong bài hãy đọc lớn thành tiếng bài viết để dò lỗi chính tả. Đây là 1 trong những kỹ thuật hiệu quả nhất.

Sau đó hãy nhờ 1 người khác, một “fresh eye” một người chưa từng đọc bài viết bao giờ tìm lỗi cho bạn. Vì bạn đã đọc bài viết của bạn quá nhiều lần đến nỗi có thể mặc định bỏ sót lỗi.

12/ Tối ưu chia sẻ bài viết trên các kênh

Hãy đảm bảo rằng bài viết được đăng trên web được tối ưu cho việc chia sẻ. Cụ thể những thứ cơ bản như nút share, like nếu có phải hoạt động trơn tru.

Hình ảnh preview trước khi chia sẻ lên mạng xã hội cũng phải đúng kích cỡ, tiêu đề xem trước ngắn gọn, dễ khiến người ta bấm vào. Hữu xạ tự nhiên hương là có thật, bài viết mà hay thật mang lại giá trị tốt trước sau gì cũng được lan truyền! Tuy nhiên để bắt đầu cần lắm 1 cú hích.

Hãy chia sẻ lên trang cá nhân của mình, dùng CTA rõ ràng để bạn bè bấm vào xem. Tóm lược lại thành 1 bài viết ngắn hoặc trích đăng 1 phần lên các group để dẫn traffic về web. Tuy nhiên lưu ý xem nội quy nhóm có được sharelink hay không nhé.

Gửi bài viết trực tiếp cho bạn bè của mình, nếu có sẵn danh sách email thì gửi email cho họ. Xác định xem những ai có khả năng sẽ share bài viết của mình thì inbox trực tiếp nhờ họ chia sẻ.

KẾT LUẬN

Tóm lại để viết được 1 bài viết long form content đòi hỏi rất nhiều sự đầu tư và tâm sức. Mới đầu viết có thể như 1 cực hình, đòi hỏi sự kỷ luật rất cao.

Nhớ lại hồi 2014 -2015, ngày nào mình cũng viết, cuối tuần cũng viết, đi chơi với gia đình cũng lôi lap ra ngồi gõ cọc cọc. Ngồi cũng viết, mà ngồi mỏi mông rồi thì đứng viết. Viết riết cũng gây nghiện.

Niềm vui sướng của việc viết đầu tiên không phải là có nhiều người đọc hay không, mà là cảm xúc khi bạn hoàn thành được tác phẩm của mình. Giống như mình đang ngồi lọc cọc viết những dòng này lúc gần 1 giờ sáng.

Chúc các bạn có những bài long form content để đời, hãy comment cho ADPIA biết khó khăn của các bạn khi viết là gì để chúng ta có thể thảo luận thêm.

Đọc thêm:

- Triển khai Zalo Page kiếm tiền online siêu dễ

- Hướng dẫn viết content chia sẻ link affiliate

- Làm thế nào để tăng tương tác với các bài đăng

 

By: Hồng Hạnh | 29/07/2020

Bài viết liên quan
Hướng dẫn cách viết content marketing lĩnh vực mỹ phẩm
Hầu hết các bạn Publisher khi tham gia vào nền tảng affiliate marketing đều hiểu tiếp thị liên kết là một hình thức quảng cáo liên kết. Qua đó, các bạn Publishe...Xem thêm
Hướng dẫn viết content chia sẻ link affiliate
Trong bài viết này, Adpia sẽ hướng dẫn cách viết content chia sẻ link affiliate và mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao cho các Publisher. Hy vọng sau bài viết này, cá...Xem thêm
Bình luận