First click và last click trong tiếp thị liên kết ở Việt Nam

First click và last click trong tiếp thị liên kết ở Việt Nam

Tiếp thị liên kết ở Việt Nam đang ngày càng phát triển và được nhiều người lựa chọn là một hình thức uy tín để kiếm tiền. Với một affiliate marketer thì chắc chắn sẽ không còn xa lạ với nền tảng tiếp thị liên kết và khi bắt tay vào làm sẽ gặp những thuật ngữ khác nhau. First click hay Last click, 2 thuật ngữ này có tác động gì đến kiếm tiền với affiliate marketing hãy cùng Adpia tìm hiểu ngay nhé!!!

tiep-thi-lien-ket-o-viet-nam

1. Mô hình phân bổ là gì?

First click và last click là 2 mô hình phân bổ quan trọng và mang lại nhiều lợi ích cho cả nhà cung cấp và publisher. Mô hình này sẽ giúp bạn có thể tính được lượt tương tác quảng cáo đồng thời có thể đánh giá được hiệu suất của mình và tối ưu hóa được chiến dịch. Có thể nói là 2 mô hình này hiện nay phổ biến nhất và với một bạn làm tiếp thị liên kết thì đều phải nắm rõ được 2 mô hình này đồng thời lựa chọn cho mình một mô hình phân bổ để làm thật tốt.

2. Tổng quan First click và Last click?

+ First click: Là một hệ thống ghi nhận và tính hoa hồng cho kênh sản phẩm mà khách hàng đã truy cập vào trang website đầu tiên trước khi mua sản phẩm. 

+ Last click: Nhà cung cấp sẽ ghi nhận đơn hàng và tính hoa hồng cho kênh cuối cùng mà khách hàng đã truy cập vào trang website cuối cùng trước khi mua sản phẩm.

* Cơ chế ghi nhận trên hệ thống

+ First click: Không có một mô hình nào thực hiện chính vì nó mang lại sự e dè cho việc đầu tư và tiếp cận những khách hàng đã có khả năng dính “ cookie ” từ các publisher trong một hệ thống.

+ Last click: Là hệ thống được ưa chuộng nhất hiện nay, điều này giúp các Publisher có thể cạnh tranh công bằng và tích cực quảng bá sản phẩm, chăm sóc khách hàng để biến thành đơn hàng thành công.

Bài viết có thể bạn quan tâm: 7 cách kiếm tiền online hot nhất hiện nay

* Ưu điểm 

+ First click: Mô hình này có lợi với các publisher hơn do có lượt tương tác cao và thu hút được nhiều khách hàng mua sản phẩm. Từ đó có thể gia tăng doanh thu và nâng cao thu nhập cho bản thân. Đặc biệt phù hợp với những publisher có khả năng thu hút khách hàng cao thì sẽ rất phù hợp với mô hình này. 

+ Last click: Với mô hình này thì sẽ ghi nhận lượt chuyển đổi mua hàng cuối của khách hàng nên sẽ tạo được sự cạnh tranh công bằng giữa các publisher. Do đó thúc đẩy các publisher phải nỗ lực sáng tạo nội dung hấp dẫn để có thể thu hút được nhiều người quan tâm đến sản phẩm mà bạn quảng bá. Đồng thời còn là sự phối hợp cố gắng tăng tỷ lệ tiếp cận của khách hàng giữa nhà cung cấp và publisher.

* Nhược điểm

+ First click: Ngoài những ưu điểm đã kể trên của mô hình này thì ngoài ra sẽ có những nhược điểm mà bạn cần nắm rõ để khắc phục. Đó là mô hình khiến cho các publisher phải cạnh tranh với nhiều nhà quảng cáo trên thị trường. Khi nhà cung cấp tích cực quảng bá sản phẩm của họ trên các trang thông tin của nhà cung cấp thu hút được nhiều khách hàng thì sẽ gây khó khăn cho việc quảng bá của các publisher.

+ Last click: Còn đối với mô hình này thì cũng tương tự như first click đó là sự cạnh tranh cao giữa các publisher với nhau và với cả nhà cung cấp.

tiep-thi-lien-ket-o-viet-nam-1

Có thể bạn quan tâm:   >>  Làm forum seeding kiếm tiền từ affiliate marketing

3. Vì sao First click và Last click lại quan trọng?

Hai mô hình này sẽ giúp cho những nhà quảng cáo có thể hiểu được từng điểm tiếp xúc riêng lẻ có liên quan trong đường dẫn chuyển đổi của khách hàng và cách mà họ tương tác. Mục tiêu chung là đảm bảo ngân sách tiếp thị được đầu tư hiệu quả hơn để tạo lợi tức đầu tư ROI cao. Đồng thời mô hình này cũng giúp cho nhà quảng cáo hiểu rõ hơn về hành trình của người dùng qua các kênh và đưa ra cơ hội cho họ đầu tư vào các lĩnh vực khác.

Như phân tích trên thì mỗi mô hình đều sẽ có những ưu nhược điểm riêng. Chính vì vậy mà các publisher nên tìm hiểu và lựa chọn cho mình những nhà cung cấp tiếp thị liên kết phù hợp với sở thích cũng như mục tiêu của bản thân để có thể kiếm được nhiều hoa hồng.

Kết luận

Qua bài viết này mong rằng sẽ giúp các bạn có thể hiểu hơn về mô hình này một cách chính xác nhất. Nhìn chung 2 mô hình này rất quan trọng nên mỗi bạn publisher khi bắt tay vào làm Affiliate Marketing thì cần tìm hiểu thật kỹ và lựa chọn cho mình cách thức làm mô hình phù hợp nhất.

Có thể bạn quan tâm:

Hoantv 23-11-2023 2114
icon