Công thức content AIDA - Tuy quen thuộc nhưng bạn đã thực sự hiểu ?

Cùng ADPIA tìm hiểu về công thức content AIDA - Bí quyết thôi miên khách hàng trong Marketing

Có lẽ nếu bạn đã biết và tìm hiểu từ khóa công thức content ADIA thì chắc hẳn bạn cũng đã từng nghe về dạng công thức này rồi, vậy công thức này có sức mạnh như thế nào trong Marketing và cách thức vận dụng công thức này một cách linh hoạt trong quá trình xây dựng kế hoạch Marketing như thế nào, ở bài viết này hãy cùng ADPIA tìm hiểu sâu hơn về công thức viết content ADPIA nhé!

Công thức viết content AIDA

Cũng tương tự như công thức viết content PAS, công thức AIDA cũng không hề bị giới hạn trong định dạng nội dung hay kênh SNS nhất định. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng content AIDA với mọi các loại định dạng nội dung như content Ads, content post SNS, video content Youtube, Content short video và trên bất cứ nền tảng nào như TikTok, Facebook, Youtube, Website ...

Công thức content AIDA là gì?

AIDA được viết tắt bởi 4 chữ Attention (Thu hút) – Interest (Thích thú) – Desire (Khao khát) – Action (Hành động). Đây không những chỉ là một dạng công thức content mà hơn thế đây còn là một mô hình bán hàng dạng phễu được xây dựng và phát triển nhằm mục đích giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả khi muốn thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của mình thay vì đối thủ.

Attention (Thu hút) - Chữ "A" trong công thức content AIDA

Có rất nhiều cách để bạn có thể tạo nên sự thu hút trong bài text content, video content của bạn. Việc chỉ có vài giây để tiếp cận đến khách hàng chính vì thế nên việc thu hút người đọc và thuyết phục họ theo dõi content của mình là điều kiện tiên quyết cho sự thành công của 1 bài content tổng hợp. Tóm lại yếu tố “thu hút” chính là thành phần quan trọng nhất khi viết content. Một tiêu đề hay, hấp dẫn, một hình ảnh với 1 câu khẩu hiệu độc đáo hay 1 video với hiệu ứng âm thanh và hình ảnh đánh trúng sự tò mò, hiếu kì hay nỗi đau của khách hàng chính là yếu tố tạo nên sự thu hút khi triển khai Content theo công thức AIDA.

Hãy cùng Adpia tham khảo những cách  sau để có được 1 tiêu đề “thu hút” nhé.

  • Cách mà tôi đã kiếm được 50tr đầu tiên với Affiliate TikTok
  • Bí quyết xây dựng content viral mà các TikToker không muốn chia sẻ cho
  • Vì sao làm tiếp thị liên kết mãi vẫn không có thu nhập? Lỗi mà các Publisher hay gặp phải

Ngoài ra với các định dạng nội dung là những video ngắn mà bạn muốn post lên các nền tảng như TikTok, Facebook reel hay youtube short thì bạn có thể tham khảo một số cách làm sau đây:

  • Đối với định dạng video ngắn thì âm thanh phải hay, bắt trend và đặc biệt là phải phù hợp với tệp đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng tới.
  • Tối ưu background, sử dụng hiệu ứng âm thanh, ánh sáng cũng là cách để video của bạn trở nên thu hút hơn.
  • Nếu video có nhân vật, hãy xây dựng concept nhân vật phù hợp với nội dung, nếu bạn không thực sự đẹp xuất sắc thì hãy tạo sự thu hút bởi sự hài hước, xấu lạ hay những phát ngôn ấn tượng.

Interest - Chữ "I" trong công thức content AIDA

Sau khi đã áp dụng các phương thức để thu hút khách hàng với nội dung của mình thì bước tiếp theo công việc bạn cần làm ngay lúc này đó chính là giữ chân người dùng ở lại nội dung của bạn và để giải quyết bài toán này, chúng ta hãy nhấn mạnh vào những gì mà khách hàng quan tâm, đó chính là chữ "I" trong từ Interest - 1 mục không thể thiếu trong quá trình triển khai nội dung theo công thức content AIDA.

Dưới đây Adpia sẽ gợi ý các bạn cách để triển khai chữ "I" một cách hợp lý dựa trên công thức content AIDA.

  • Nhấn mạnh vào USP (Unique Selling Point) của sản phẩm/dịch vụ
  • Những ưu đãi hay chương trình khuyến mãi hấp dẫn
  • Những cam kết mà doanh nghiệp của bạn mang lại cho khách hàng là gì
  • Những lợi ích vượt trội mà sản phẩm hay dịch vụ doanh nghiệp của bạn mang lại cho khách hàng
  • Dùng những feedback, đánh giá tích cực của khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ để nâng cao độ tin cậy bài viết

Desire - Chữ "D" trong công thức content AIDA

Sau khi mang đến cho khách hàng sự thích thú bởi những lợi ích mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn mang lại cho người dùng, thì tiếp đến là chữ "D" trong từ Desire - Trong công thức content AIDA. Khi khách hàng thực sự bị lôi cuốn bởi những lợi ích hay sự độc đáo của sản phẩm hay dịch vụ của bạn, ngay lúc này hãy giúp họ giải quyết những điều mà khách hàng của bạn khao khát có được xoay quanh những nỗi đau hay vấn đề mà họ hay gặp phải. Đó có thể là những khao khát khó nói, hay những ước mơ mà họ ấp ủ chưa từng chia sẻ cho ai, ngay lúc này bằng sự thấu hiểu và đồng cảm, bạn hãy nói hộ nỗi lòng đó cho khách hàng của mình, bạn có thể tham khảo một số phương pháp dưới đây nhé:

  • Bạn sẽ trở nên hấp dẫn hơn trong mắt Crush nếu như ...
  • Tăng thu nhập thụ động tuyệt với Affiliate Marketing, nhiều người đã thành công tại sao bạn lại không thể?
  • Tự tin tỏa sáng khi đi cùng người ấy bởi combo ...

Action - Chữ "A" cuối cùng trong công thức content AIDA

Sau khi thu hút được khách hàng bởi chữ A - Attention đầu tiên, giữ chân họ bởi những lợi ích tuyệt vời và nói lên nỗi lòng, ước muốn khó nói từ sâu thẳm trong trái tim họ, bước cuối cùng bạn hãy đưa ra một lời kêu gọi hành động kèm theo đó có thể là những chương trình ưu đãi tuyệt vời, tạo sự gấp rút về mặt thời gian, tạo sự khan hiếm về mặt số lượng. Bạn có thể tham khảo một số cách kêu gọi hành động sau đây

  • 3 ngày cuối cùng với mức ưu đãi lên tới 30%, đăng ký nhận ưu đãi ngay
  • Chỉ còn 100 suất ưu đãi 25% cho những người đầu tiên để lại thông tin, đăng ký ngay

>> >> Có thể bạn sẽ quan tâm: Cách kiếm tiền online không cần vốn

Tầm quan trọng của conent AIDA trong quá trình triển khai Marketing của doanh nghiệp

Công thức AIDA vô cùng quan trọng trong Marketing đặc biệt là với những chiến dịch Performane Marketing. Nhờ công thức này mà rất nhiều thương hiệu lớn thành công đặc biệt phù hợp với các ngành hàng như mỹ phẩm, thẩm mỹ viện, giáo dục hay bảo hiểm. Công thức content AIDA vô hình chung sẽ giúp cho

  • Khách hàng tiềm năng sẽ biết và cảm thấy ấn tượng với sản phẩm, dịch vụ của bạn hơn so với đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc.
  • Kích thích khách hàng thường xuyên tương tác và tìm hiểu về sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp
  • Khiến khách hàng khi nghĩ về sản phẩm của bạn. Họ sẽ luôn ao ước được sở hữu tất cả những sản phẩm mà bạn đang cung cấp.

Mặc dù Content AIDA không phải là công thức mới mẻ nhưng đây cũng là một dạng công thức triển khai không thể thiếu đối với các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ. Điều này chứng tỏ công thức content AIDA có tầm ảnh hưởng rất lớn đối với khách hàng.

Trên đây là bài viết chia sẻ về công thức content AIDA mà Adpia - nền tảng tiếp thị liên kết hàng đầu tại Việt Nam chia sẻ đến bạn, hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn có những góc nhìn sâu và rộng hơn đến mẫu content này, chúc các bạn thành công trong quá trình triển khai Marketing cho doanh nghiệp của mình.

Hung 07-11-2023 578
icon