Cách Livestream bán hàng trên TikTok Shop: Không cần QUẢNG CÁO

TikTok hiện đang là kênh bán hàng mà không một nhà bán hàng hay doanh nghiệp nào muốn bỏ qua mảnh đất màu mỡ này. Có rất nhiều hình thức kiếm tiền trên TikTok thông qua việc bán hàng hay làm tiếp thị liên kết TikTokLivestream bán hàng trên TikTok cũng là một trong những hình thức đó. Với việc tương tác trực tiếp với khán giả thông qua nền tảng Livestream khiến cho việc giới thiệu sản phẩm của bạn sẽ trở nên trực quan và khách hàng dễ dàng cảm nhận chất lượng, mẫu mã và kích thước hơn. Bài viết này ADPIA nền tảng Affilaite Marketing hàng đầu Việt Nam sẽ hướng dẫn bạn cách Livestream bán hàng trên TikTok Shop hiệu quả và đặc biệt là không cần phải quảng cáo, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Live tiktok bán hàng

Adpia hướng dẫn cách Live TikTok bán hàng

Để Live trên TikTok Shop cần những điều kiện gì?

Điều kiện để phát trực tiếp (livestream) trên TikTok phụ thuộc vào vị trí mà bạn bạn đăng ký sử dụng tài khoản TikTok. Cụ thể, để được livestream trên TikTok Live, bạn cần phải đáp ứng những điều kiện sau đây

  • TikTok Live tại thị trường Việt Nam: Account của bạn cần thỏa mãn trên 16 tuổi và có từ 1.000 lượt theo dõi trở lên. Còn khi tài khoản của bạn từ 18 tuổi trở lên, thì bạn có thể nhận được quà tặng của khán giả trên phiên Live.

  • TikTok Live tại thị trường Trung Quốc (Douyin): Chủ tài khoản cần sở hữu kênh có lượng Follow trên 10.000 người

  • TikTok Live tại thị trường Châu Âu: Chủ tài khoản chỉ cần đạt 1.000 lượt theo dõi là có thể đạt điều kiện livestream trên TikTok.

Vậy thì tại sao ở thị trường Việt Nam lại có những tài khoản chưa thỏa mãn yêu cầu trên lại vẫn có thể bật Live, nếu tài khoản bạn đã đủ điều kiện để phát Live trên TikTok thì với những tài khoản chưa đủ điều kiện thì làm thế nào để Live trên TikTok khi chưa đủ điều kiện, hãy nhấp vào đường dẫn đính kèm Adpia đã có bài hướng dẫn chi tiết nhất, bạn có thể tham khảo thêm.

Adpia

Làm cách nào để Livestream bán hàng trên TikTok

Sau khi làm theo hướng dẫn của Adpia về vấn đề tài khoản chưa đủ điều kiện để Live trên TikTok và những tài khoản đã đủ điều kiện Live thì việc làm bây giờ là hãy vào ứng dụng TikTok bấm vào dấu cộng sáng tạo video và chuyển sang danh mục Livestream, các bạn đã hoàn thành các bước Live rồi đó

>> Bài viết liên quan: Cách làm Affiliate TikTok

Cách xây dựng kế hoạch Livestream bán hàng trên TikTok

Trước khi bắt tay vào một công việc nào đó thì việc lập kế hoạch tổng quan và chi tiết là vô cùng quan trọng đặc biệt là với hình thức Live bán hàng trên TikTok. Bạn cần phải xác định được chân dung khách hàng mục tiêu của mình là ai, họ có sở thích gì, ở độ tuổi đó họ có xu hướng thiên về những nội dung như thế nào, sản phẩm của bạn có những ưu đãi gì, phễu hành trình khách hàng từ lúc kéo họ vào livetream của bạn đến việc giữ chân họ lại ở phiên Live cần phải làm gì để hiệu quả... tất cả những cầu hỏi đó nếu bạn trả lời được kết hợp với việc bạn là 1 người có khiếu ăn nói và tự tin trước đám đông thì có thể nói bạn đã nắm được 50% sự thành công của buổi Livestream bán hàng trên TikTok rồi đó, 50% phần trăm còn lại phụ thuộc vào sản phẩm của bạn có gì khác biệt, có lợi ích gì và giá cả so với đối thủ thế nào... Dưới đây Adpia sẽ chia sẻ đến bạn các bước cụ thể để lập 1 kế hoạch Livestream bán hàng trên TikTok Shop, bạn có thể tham khảo

Phân tích insight khách hàng và xác định phân khúc khách hàng tiềm năng

Trước khi triển khai bán hàng hay bán dịch vụ việc phân tích dịch vụ hay sản phẩm kinh doanh của mình theo mô hình SWOT hay 4P, 4E, 4C. Nếu làm tốt việc này và xây dựng kế hoạch chỉn chu, bạn có thể lên kế hoạch Livestream bán hàng trên TikTok Shop một cách hiệu quả.

Xây dựng chiến lược về giá bán và ưu đãi sản phẩm để bán hàng Live trên TikTok

Trên nền tảng TikTok việc cạnh tranh về giá diễn ra vô vùng khốc liệt, các nhà bán hàng ngoài việc chú trọng đến chất lượng sản phẩm còn phải tối ưu nguồn hàng, giá bán, ưu đãi và chiến lược xây dựng kênh TikTok bán hàng và kéo traffic vào TikTok Shop.

Xây dựng kịch bản chi tiết trước khi Livestream bán hàng trên TikTok

Trền một phiên Live bán hàng TikTok có rất nhiều các chỉ số để nền tảng hay người dùng đánh giá tốt hay không tốt, TikTok ưu tiên phân phối hay không. Chính vì thế việc xây dựng kịch bản trước khi Live bán hàng trên TikTok là vô cùng cần thiết, để có được sự tương tác và giữ chân người dùng trên phiên Live TikTok, các nhà bán hàng hay Streamer cần phải xây dựng kịch bản 1 cách chi tiết, ưu đãi và thứ tự giới thiệu sản phẩm, nắm rõ được các khái niệm thế nào là sản phẩm phễu, sản phẩm chim mồi, sản phẩm quà tặng...  Hiểu và xây dựng được một kịch bản chi tiết và chỉn chu nhất sẽ giúp cho phiên Live bán hàng trên TikTok của bạn sẽ trở nên hiệu quả hơn hẳn.

Livestream kiếm tiền online với Affiliate marketing

Các kỹ năng mà streamer cần có khi Livestream bán hàng trên TikTok

Tạo sự thu hút khán giả trên buổi Live bán hàng trên TikTok

Khi live bán hàng trên TikTok, bạn hãy tương tác với khán giả một cách tự nhiên nhất, liên tục trả lời câu hỏi của họ hoặc thực hiện một số yêu cầu đơn giản mà họ đưa ra,... Cho dù bạn đang trả lời bình luận, tư vấn, giải thích hay thậm chí là vài câu đùa vui với khách hàng thì đó sẽ là những cách để xây dựng mối quan hệ với khán giả cực kỳ tự nhiên.

Tuân thủ chính sách của TikTok khi Live bán hàng

Chú ý: Đây là một yếu tố mà bạn cần đặc biệt chú ý, TikTok đang dần xiết chặt hơn các chính sách của nhà sáng tạo video đặc biệt là với streamer, hãy cố gắng mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khán giả của bạn nhưng nhớ dựa trên các chính sách của TikTok cung cấp nhé. Chính sách đó có thể liên quan đến các dạng như ngồn từ tục tĩu, chính sách về chính trị, cơ thể, chất kích thích, bạo lực, thương hiệu được bảo hộ, mô tả sản phẩm phóng đại ... các bạn cần phải tìm hiểu kỹ hơn về phần này nhé

Tăng độ tin tưởng cho sản phẩm

Việc nói quá nhiều về sản phẩm hay dịch vụ của bạn sẽ chẳng làm cho khán giả hứng thú, hãy nói nhiều hơn về tính trải nghiệm thực tế, đánh giá khách quan của người dùng, tập trung vào giải đáp những thắc mắc của khách hàng, những vấn đề họ quan tâm, những điều họ mong muốn và những gì họ khao khát khi giải quyết được vấn đề. Hãy phân tích thật kỹ Insight tệp khách hàng của bạn để có thể làm tốt những câu hỏi kia bạn nhé.

Sử dụng công cụ chốt đơn tự động

Việc tối ưu hóa thời gian trong phiên Live bán hàng trên TikTok cũng là 1 yếu tố quan trọng để cho phiên Live của bạn trở nên hấp dẫn và không bị ngắt mạch cảm xúc của khán giả, bạn thử tưởng tượng khi đang giao tiếp rất sôi nổi với khách hàng thì lại dừng lại 1 phút để chốt đơn bằng cơm thì điều đó sẽ như thế nào? Vậy cho nên khi khách hàng để lại thông tin thì việc của bạn cần làm là phải có 1 công cụ chốt đơn tự động và in bill khách hàng một cách nhanh và ổn định nhất. Thời buổi công nghệ thì việc áp dụng các công cụ hỗ trợ vào công việc là không thể thiếu, hãy làm thử theo ADPIA hướng dẫn, bạn sẽ thấy được hiệu quả trông thấy.

Bài viết có thể bạn quan tâm: Streamer là gì? Streamer kiếm tiền như thế nào?

Khi Livestream bán hàng trên TikTok cần chuẩn bị những gì

Lập kế hoạch về thời gian Livestream trên TikTok

Yếu tố mà các nhà bán hàng trên TikTok cần lưu ý khi Live là khung thời gian thực thi quá trình Livestream. Xác định rõ khung giờ vàng đây là khoảng thời gian tốt nhất để livestream tùy vào tệp đối tượng mục tiêu của bạn dựa trên Insight khách hàng khi chúng ta phân tích sẽ có những khung giờ mà người dùng hoạt động khác nhau, nhưng thông thường đa phần vào quãng thời gian từ 20h-21h là quãng thời gian mà người dùng hoạt động nhiều nhất. 
Ví dụ đối với tệp khách hàng là dân văn phòng thì khung thời gian thường là buổi tối, hay các game thủ, GenZ thì sẽ là giờ khuya,...

Độ dài của buổi livestream

Độ dài của phiên Live trên TikTok cũng là yếu tố mà TikTok đánh giá rất cao. Thông thường các phiên Live có độ dài tối thiểu từ 90 - 120p được TikTok đánh giá cao và ưu tiên phân phối, nếu có thể live dài hơn thì tốt. Nếu sản phẩm hay dịch vụ của mình là dạng đơn (1 sản phẩm hay 1 dịch vụ) để kéo dài thời gian Livestream thì kịch bản Livestream và câu chuyện tương tác với người dùng là yếu tố vô cùng quan trọng.

Duy trì hoạt động ổn định khi Livestream bán hàng trên TikTok

Để người dùng có nhận diện về sản phẩm hay dịch vụ của bạn một cách tốt nhất hãy tạo cho họ 1 thói quen tương tác đều đặn và ổn định, hãy Livestream theo đúng 1 khung giờ, khán giả sẽ dần định vị và xác định rõ khoảng thời gian nào mà chúng ta lên Livestream bán hàng trên TikTok, điều này sẽ tạo nên thói quen tương tác và sau này nó có thể là thói quen mua sắm của họ.

Livestream kiếm tiền online với Affiliate marketing

Hệ thống âm thanh chiếu sáng khi Live bán hàng trên TikTok

Để thu hút người xem, thì yếu tố ánh sáng rất quan trọng, không ai ở lại 1 phiên Live bán hàng mà hệ thống ánh sáng kém chất lượng, hình ảnh không bắt mắt cả.

Âm thanh cũng quan trọng không kém khi livestream bán hàng như hình ảnh, hoạt động trong video livestream. Nếu bạn muốn truyền tải thông điệp, giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ của mình để khách hàng nắm rõ và hiểu hết được các lợi ích mà sản phẩm hay dịch vụ đó mang lại thì âm thanh là yếu tố ảnh hưởng đến điều đó. Việc tiếng ồn xung quanh sẽ làm khán giả và cả Streamer mất tập trung, những điều đó sẽ làm cho chất lượng trải nghiệm phiên Live bán hàng của bạn trên TikTok không tốt, xét trên cả góc độ khán giả và nền tảng, thế nên hãy chú ý đến yếu tố này nhé.

Kiểm tra hệ thống kết nối Internet để việc Live bán hàng trên TikTok không bị gián đoạn

Trước khi Live bán hàng, việc kiểm tra sự ổn định về đường truyền mạng cũng là 1 yếu tố mà bạn cần phải chú ý, còn lý do vì sao thì chắc có lẽ ADPIA sẽ không cần phải nói nhiều về điều này nữa.

Góc máy ảnh, bối cảnh trong phiên Live bán hàng trên TikTok

Góc máy đẹp, bối cảnh thu hút sẽ tạo nên một trải nghiệm tốt cho khán giả. Nếu như bạn chưa biết cách tìm góc quay phù hợp, bạn có thể tham khảo các Creator, KOC, KOLs,... Đó cũng là một ý tưởng không hề tồi.

Trên đây là bài hướng dẫn mà ADPIA nền tảng Affiliate Marketing hàng đầu Việt Nam giới thiệu tới các bạn cách để Livestream bán hàng trên TikTok Shop hiệu quả mà không cần phải mất quá nhiều chi phí vào việc chạy quảng cáo, hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm góc nhìn về việc Live bán hàng trên TikTok, chúc các bạn thành công trong quá trình kinh doanh trên TikTok nhé.

=> Tải App Kiếm tiền Online Affiliate Marketing icon-ios icon-android

Hung 02-02-2024 2661
icon