TikTok Shop là gì ? Vì sao bán hàng trên TikTok Shop đang trở thành xu hướng cho các nhà bán hàng tại Việt Nam ? Bạn là người sáng tạo nội dung, nhà bán hàng mới hay thậm chí đã từng kinh doanh trên các nền tảng khác nhưng chưa biết cách bán hàng trên TikTok Shop như thế nào cho hiệu quả thì bài viết này của Adpia.vn sẽ chia sẻ cho bạn chi tiết nhất cách thức đăng ký, quản trị profile cũng như vận hành bán hàng trên TikTok Shop với mục tiêu bùng nổ doanh số với mức chi phí tối ưu nhất
TikTok Shop là gì ? Bán hàng trên TikTok shop có mất phí không ?
TikTok Shop là gì ?
TikTok Shop chúng ta có thể hiểu đơn giản đó là 1 gian hàng mà TikTok tạo ra cho nhà bán hàng với mục đích đăng, bán và quản trị vận hành sản phẩm của mình với mô hình thương mại điện tử. Chúng tôi cũng đã có bài viết cụ thể về TikTok Shop và cách đăng ký chi tiết, các bạn có thể tham khảo thêm tại : https://adpia.vn/tiktok-shop-la-gi-cach-dang-ky-tiktok-shop-ban-hang-de-nhat.html
Bán hàng trên TikTok Shop có mất chi phí không ?
Với việc vận hành như 1 sàn thương mại điện tử nên việc kinh doanh trên TikTok các bạn sẽ bị mất những khoản chi phí sau: Chi phí cố định (phí sàn 3%, phí hoa hồng cố định 2%, Thuế TNCN 1,5%), Chi phí không bắt buộc ( Phí Xtra Ship 4,5%, , phí tham gia chiến dịch sàn, Voucher, phí Affiliate, phí chạy quảng cáo …)
Có rất nhiều loại chi phí khác nhau, vì thế tùy thuộc vào quy mô hay chiến lược kinh doanh mà các bạn nên cân nhắc chọn cho mình những chiến dịch với mức chi phí phù hợp để đạt được mục tiêu trong chiến lược kinh doanh của mình nhé
Làm thế nào để bán hàng hiệu quả trên TikTok Shop
Câu hỏi mà chắc hẳn bạn và rất nhiều người kinh doanh đang thắc làm thế nào để bán hàng hiệu quả trên TikTok Shop, để bán hàng hiệu quả trên TikTok Shop đầu tiên các bạn cần phân biệt rõ các hình thức bán hàng trên nền tảng TikTok và dưới dây Adpia liệt kê cho bạn 3 hình thức bán hàng cơ bản và phổ biến nhất trên TikTok
Bán hàng thông qua tiếp thị liên kết ( Affiliate Marketing )
Chắc hẳn tiếp thị liên kết không còn là khái niệm quá xa lạ với các bạn nữa, bạn là mẹ bỉm sữa, KOC, KOLs … chỉ cần có 1 kênh có traffic thì bạn hoàn toàn có thể tham gia vào hệ thống tiếp thị liên kết TikTok. Để bán hàng bằng hình thức này, điều đầu tiên các bạn cần làm là xây dựng 1 kênh TikTok về 1 chủ đề nào đó mà bạn tự cảm nhận thấy đó là thế mạnh của bản thân ( Reup cũng là 1 hình thức nhưng dạo gần đây TikTok làm rất chặt vấn đề này, vậy nên Adpia không khuyến khích các bạn làm tiếp thị liên kết theo hình thức này), tiếp đến bạn cần sử dụng các công cụ để phân tích tệp đối tượng khách hàng của mình về nhu cầu, sở thích hay vấn đề của họ đang gặp phải là gì để từ đó lựa chọn cho mình những sản phẩm phù hợp để tiếp thị. (Trong này bao gồm cả giá cả và phần trăm hoa hồng tiếp thị). Nếu bạn là nhà bán hàng thì muốn tìm kiếm cộng tác viên làm tiếp thị liên kết thì việc bạn cần làm lúc này là lập kế hoạch về giá bán và phần trăm hoa hồng cho cộng tác viên và điều kiện từ nền tảng. Ngoài ra các nhà bán hàng hay KOC/KOLs có thể tham gia vào hệ thống của Adpia để gia tăng doanh số cũng như thu nhập, chi tiết về lợi ích và cách thức đăng ký các bạn có thể tham khảo qua đây : https://kolkoc.link/tiktok
Tóm lại: Bán hàng trên TikTok dưới hình thức tiếp thị liên kết bạn cần phải chuẩn bị kế hoạch xây kênh, phân tích tệp khách hàng mục tiêu và bước cuối cùng là lựa chọn sản phẩm phù hợp để tiếp thị liên kết trên nền tảng TikTok.
Bán hàng thông qua hình thức Livestream
Nếu bạn là Creator, KOC hay KOLs, bạn có khả năng livestream thì hình thức bán hàng này là dành cho bạn, tuy không còn được TikTok ưu ái như thời gian đầu phát triển nhưng Livestream vẫn là hình thức bán hàng hiện đang rất được ưa chuộng vì đây là hình thức bán hàng hoàn toàn miễn phí.
Vấn đề của bạn lúc này là tìm kiếm sản phẩm phù hợp với thế mạnh của bản thân và phân tích lượt bán trên nền tảng, nghiên cứu thật kỹ các chính sách của nền tảng và xây dựng kế hoạch về giá và kịch bản livestream để ra đơn hàng.
Bán hàng thông qua hình thức chạy quảng cáo
Bạn không có thời gian và tư duy xây kênh, bạn không tự tin Livestream thì kênh TikTok Ads chính là kênh phù hợp với bạn. Công việc của bạn cần làm đó chính là khâu test sản phẩm, tìm kiếm nguồn hàng giá tốt và xây dựng chính sách giá bán.
Tiếp theo đó, bạn hãy truy cập vào TikTok Shop Seller Center để tạo cho mình 1 gian hàng và đăng sản phẩm của mình lên trên đó, hoặc bạn cũng có thể chạy quảng cáo định dạng chuyển đổi thông qua Website hay Landingpage (Tùy thuộc vào sản phẩm, tư duy cũng như cách vận hành mà các bạn nên chọn cho mình 1 hình thức chạy quảng cáo phù hợp). Quá trình này các bạn cần phải đọc và hiểu rõ về chính sách của TikTok để tránh những vi phạm dẫn đến trường hợp bị khóa shop nhé.
Sau khi nắm rõ được các hình thức bán hàng phổ biến trên TikTok, các bạn cần phải biết cách quản lý vận hành, đo lường và đánh giá chỉ số để tối ưu các loại chi phí và tối đa hóa lợi nhuận.
Cách đo lường, đánh giá và tối ưu chỉ số khi bán hàng trên TikTok Shop
Đo lường các chỉ số khi bán hàng trên TikTok Shop
Nếu là 1 nhà bán hàng, làm tiếp thị liên kết hay nhà sáng tạo nội dung thì việc đo lường các chỉ số trong việc phát triển kênh cũng như chỉ số trên TikTok Shop là việc làm vô cùng quan trọng.
Có rất nhiều công cụ có thể đo lường được hiệu quả của kênh hay TikTok Shop của bạn, nhưng chúng tôi khuyến khích bạn nên sử dụng chính công cụ đo lường của nền tảng vì tỷ lệ chính xác rất cao và an toàn.
Đánh giá các chỉ số bán hàng trên TikTok Shop
Bạn là Creator, KOC/KOLs hay nhà bán hàng, sau khi đo lường các chỉ số trả về từ 1 chiến dịch hay 1 bài quảng cáo thì việc đánh giá kết quả dựa trên kế hoạch mục tiêu là việc làm không thể thiếu.
Việc đánh giá các chỉ số sẽ giúp cho bạn biết được những hạng mục công việc đang làm tốt, nhưng hạng mục đang làm chưa tốt, nội dung video đang gặp phải vấn đề gì hay sản phẩm của bạn có nhiều lượt xem nhưng tại sao không ra được chuyển đổi đơn hàng.
Tối ưu các chỉ số bán hàng trên TikTok Shop
Sau quá trình đo lường, đánh giá thì công việc cuối cùng của bạn là phải biết trong các công việc mình làm thì công việc nào đang gặp vấn đề và công việc nào làm tốt. Công việc đang gặp vấn đề thì phải làm gì để tối ưu việc đó, tất cả những điều đó đều phải cần quá trình lập kế hoạch.
Việc lập kế hoạch phải tuân thủ theo nguyên tắc SMART là phải có mục tiêu cụ thể, có tính khả thi, có thể đo đếm được, có thời gian rõ ràng.
Tìm hiểu thêm : https://adpia.vn/cach-ban-hang-tren-tiktok-shop-hieu-qua-adpia.html