Cách bán hàng trên Lazada chi tiết cho người mới từ A đến Z

Tổng hợp kinh nghiệm bán hàng trên Lazada cho người mới bắt đầu

Hiện nay, bán hàng online đang dần trở nên phổ biến, có sức cạnh tranh khá lớn với bán hàng truyền thống và Lazada đã trở thành một trong những sàn thương mại điện tử được nhiều người chọn lựa để thực hiện hoạt động mua bán hàng online của mình.

Tuy nhiên không phải ai cũng có đủ kiến thức và kinh nghiệm để bắt đầu kinh doanh trên nền tảng này. Do vậy, bài viết này Adpia - Affiliate Marketing Network đã tổng hợp một số kinh nghiệm về cách bán hàng trên Lazada

cách bán hàng trên Lazada

Có nên bán hàng trên Lazada không?

Câu trả lời là Có, hiện nay thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đang có sự phát triển mạnh mẽ và trong tương lai tiềm năng còn tiếp tục lớn mạnh vì vậy tham gia vào một sàn thương mại lớn như Lazada luôn là một lựa chọn đúng đắn.

Ngoài ra nếu muốn tăng trưởng doanh số thì bán hàng đa kênh luôn là một giải pháp hữu hiệu hơn thế nữa các sàn thương mại điện tử để vận hành tương đối đơn giản, đặc biệt là khi triển khai bán hàng trên Lazada, chính vì thế Lazada luôn là một kênh bán hàng không thể thiếu mà các nhà bán hàng có thể lựa chọn. Ngoài ra còn có những yếu tố khác mà người dùng có thể lựa chọn nền tảng này như:

Lưu lượng truy cập (Website Traffic - App Traffic) lớn

Theo số liệu báo cáo từ Bảng xếp hạng các doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam, Lazada có khoảng 23 triệu lượt truy cập hàng tháng. Vị trí thứ 3 trong xếp hạng các website thương mại điện tử hàng đầu đã cho thấy Lazada là một trong những sàn giao dịch thương mại lớn mà khách hàng rất quan tâm.

Sản phẩm chất lượng tốt

 Sản phẩm của Lazada được cung cấp từ hai nguồn:

  • Thứ nhất, các mặt hàng được xử lý bởi Lazada đều là nguồn hàng của các thương hiệu lớn, có uy tín trên thị trường và được Lazada đảm bảo 100% chính hãng.
  • Thứ hai, các sản phẩm do các đối tác là tổ chức hoặc cá nhân liên kết với Lazada bán được Lazada quy định rất nhiều điều kiện khắt khe về chất lượng hàng hóa.

 Chính vì thế các sản phẩm được đăng bán trên Lazada đa phần đều là những sản phẩm chất lượng, được chứng thực nguồn gốc xuất sứ nên người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm khi tham gia mua sắm trên Lazada, vì thế các nhà kinh doanh hoàn toàn có thể lựa chọn Lazada làm kênh bán hàng chủ đạo.

Đăng ký làm tiếp thị liên kết cùng Adpia

Lazada ưu thế hơn Shopee và Tiki ở điểm nào?

 Lazada Việt Nam được thành lập vào năm 2012 trở thành một trong người đặt nền móng mở ra thị trường thương mại điện tử.

Thương hiệu quốc tế

Lazada và Shopee đều là công ty thương mại điện tử được thành lập tại nước ngoài. Lazada thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba - một trong những tập đoàn thương mại điện tử lớn mạnh trên thế giới vì vậy Lazada có tiềm lực rất lớn. Trong khi đó, Tiki là thương hiệu trong nước, tiềm lực chưa thể so sánh với các tập đoàn đã có chỗ đứng vững vàng trên thị trường thế giới.

Sở hữu đơn vị vận chuyển LEX

Lazada là trang thương mại điện tử đầu tiên có đơn vị vận chuyển nội bộ là Lazada Express (LEX), đây là điều khác biệt rất lớn so với các trang thương mại điện tử khác do hiện nay hầu hết các công ty đều đang phải phụ thuộc hoàn toàn vào bên thứ ba để giao hàng. 

Đơn vị vận chuyển nội bộ giúp giảm những rủi ro dễ xảy ra khi sử dụng bên thứ ba như thất lạc đơn hàng Lazada hay làm mất đơn hàng của khách, thời gian giao hàng kéo dài,… làm giảm sự hài lòng khi người tiêu dùng trải nghiệm mua hàng trên sàn thương mại này. Đây là hình thức vận chuyển nhanh chóng, tiện lợi, hỗ trợ tối đa cho khách hàng của Laz ở thời điểm hiện tại.

Hệ thống kiểm soát chất lượng sản phẩm

Tại Việt Nam, câu chuyện sản phẩm được giao từ các sàn thương mại điện tử có chất lượng kém hơn so với thông tin mà người bán cung cấp thường xuyên xảy ra, dẫn đến việc hạ uy tín các sản phẩm tương tự và uy tín của sàn thương mại điện tử đó.

Vì vậy, Lazada đã sử dụng hệ thống các quy định về sản phẩm và hệ thống đánh giá chất lượng sản phẩm để giải quyết bài toán đảm bảo chất lượng của sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Từ đó nâng cao uy tín về chất lượng sản phẩm đối với người dùng. 

Người bán cung cấp sản phẩm có những tiêu chuẩn cung cấp khắt khe hơn cùng với các hình phạt nặng nề khi người bán có hành vi gian dối giúp hạn chế sự gian lận từ phía người bán.

Đăng ký làm tiếp thị liên kết cùng Adpia

Cách bán hàng hiệu quả trên Lazada

Điều kiện mở shop

Để mở cửa hàng Lazada thì sẽ có những điều kiện khác nhau (Tùy thuộc vào ngành hàng, sản phẩm ...) đối với cá nhân và tổ chức nhưng đều sử dụng để xác thực tính hợp pháp và tư cách pháp nhân để hoạt động kinh doanh. Sau khi thực hiện đăng ký, chủ shop có thể đăng nhập Lazada và sử dụng thuận tiện.

Đối với tổ chức đăng ký bán hàng Lazada cần:

+ Giấy phép đăng kí kinh doanh doanh nghiệp

+ Thông tin tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp

+ Giấy phép hoạt động của doanh nghiệp

Đối với cá nhân:

+ Thẻ căn cước công dân/chứng minh nhân dân

+ Thông tin tài khoản ngân hàng

Trình tự đăng ký bán hàng

Quy trình đăng ký tài khoản để sử dụng Lazada bán hàng không khó hay nói đúng ra là vô cùng đơn giản để hoàn tất dù có khá nhiều bước.

Đăng ký tài khoản của người bán:

Bước 1: Truy cập Lazada Seller Center

Bước 2: Điền đầy đủ, chính xác thông tin được yêu cầu

Bước 3: Nhấn Đăng ký

Điền thông tin bán hàng: Các thông tin cần điền cần lưu ý

+ Họ và tên người bán theo căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân.

+ Số căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân cần đúng và chính xác

+ Tài khoản ngân hàng không được nhập sai do lợi nhuận sẽ được chuyển vào đó

Đăng tải giấy tờ xác minh

+ Tải đầy đủ bản scan căn cước công dân mặt trước và mặt sau

+ Tải bản scan giấy phép kinh doanh mặt trước và mặt sau

Hoàn tất khóa học dành cho nhà bán hàng mới

Bước 1: Truy cập vào Seller Center, chọn “Khóa học đầu tiên”

Bước 2: Đọc thông tin về các kỹ năng tạo sản phẩm thành thạo, tham khảo các quy định về chất lượng sản phẩm. Người bán cam kết bán hàng chính hãng, đúng với quy định.

Bước 3: Trả lời câu hỏi để thể hiện người bán hiểu rõ các thông tin.

Bước 4: Nắm rõ thông tin về quy trình xử lý hàng và trả lời các câu hỏi kiểm tra.

Bước 5: Cuối cùng là thông tin về kỹ năng quản lý tài chính, làm bài kiểm tra để kết thúc khóa học.

Đăng tải sản phẩm lên Lazada

Bước 1: Chọn “Tạo sản phẩm”

Bước 2: Chọn “Tự tạo sản phẩm”

Bước 3: Điền thông tin sản phẩm cụ thể

+ Tên sản phẩm: Nhập tên sản phẩm không quá 255 ký tự

+ Ngành hàng: chọn đúng mục ngành hàng vì nếu chọn sai thì đơn hàng không được duyệt.

+ Thông tin nổi bật: Nhập chi tiết và đầy đủ thông tin thật sự đặc biệt, trình bày rõ ràng để khách hàng dễ đọc, dễ hiểu.

+ Ảnh của sản phẩm: Chọn 1 hoặc nhiều ảnh minh, chọn ảnh rõ nét, không bị vỡ.

+ Giá sản phẩm: Nên để phù hợp sau khi nghiên cứu thị trường để đẳ mức giá có cạnh tranh, tránh bán phá giá hoặc nâng mức giá cao gây thiệt hại cho chính người bán.

+ Thương hiệu, mẫu mã: Nhập thông tin chính xác tạo sự chuyên nghiệp.

Bước 4: Chọn “Lưu lại và hoàn thành”

Bạn có thể tham khảo chi tiết bài viết: Cách đăng ký bán hàng trên Lazada từ A đến Z cho người mới

Công cụ quảng cáo trên Lazada

Lazada thiết lập công cụ Tài trợ từ khóa giúp người bán quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả và dễ dàng trên công cụ tìm kiếm sản phẩm. Tài trợ từ khóa giúp tiếp cận khách hàng nhanh nhất, tăng hiển thị và doanh thu cho sản phẩm; kiểm soát chi tiêu cho quảng cáo. 

Ngoài ra, người bán chỉ thanh toán chi phí quảng cáo khi có lượt truy cập vào sản phẩm, giúp người bán giảm lo lắng về chi phí bỏ ra nhưng không có kết quả.

Tài trợ Từ khóa bao gồm 4 mục chính:

- Tổng quan: dễ dàng theo dõi hiệu quả hoạt động thông qua các chỉ số về doanh thu, số sản phẩm bán ra và tỷ suất sinh lời.

- Thiết lập chương trình: theo dõi tất cả sản phẩm tài trợ được tạo, thời gian của chương trình, trạng thai của sản phẩm và các từ khóa.

- Đối soát và ngân sách: hiển thị bảng đối soát chi tiêu tín dụng dịch vụ và ngân sách mỗi ngày của chương trình

- Báo cáo và dữ liệu: người bán xem và xuất các loại báo cáo khác nhau để nắm được nhiều dữ liệu dựa trên cấp độ từ khóa

 Chi phí của Tài trợ từ khóa được sử dụng mô hình định giá dựa trên đấu thầu, tính phí khi có người mua click vào sản phẩm tài trợ.

cách bán hàng trên Lazada

Chương trình khuyến mãi dành cho nhà bán hàng

Các chương trình khuyến mãi mà Lazada cung cấp cho nhà bán giúp bạn tạo được các chiến lược bán hàng trở nên thu hút hơn. Lazada có 4 công cụ trong chương trình khuyến mãi bao gồm:

- Combo linh hoạt: người bán cung cấp nhiều mức giảm giá hoặc mẫu thử tặng kèm để tăng số lượng sản phẩm trong giỏ hàng.

- Mã giảm giá: giảm giá cho người mua khi đạt các tiêu chí được đưa ra, giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của đơn hàng

- Miễn phí vận chuyển: hỗ trợ hoặc miễn phí vận chuyển cho khách hàng khi đáp ứng các tiêu chí.

- Gói sản phẩm: giảm giá theo gói như mua 1 tặng, combo deal.

Ngoài ra, người bán cũng có thể kết hợp các khuyến mãi để giảm giá cho khách hàng.

Bài viết có thể bạn quan tâm:

=> Tải App Kiếm tiền Online Affiliate Marketing tại: icon-ios icon-android

Hung 29-12-2023 288
icon