Các thuật ngữ cơ bản trong Affiliate Marketing

Tiếp tục các nội dung về Affiliate Marketing cơ bản, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các thuật ngữ thường gặp nhất khi các bạn tham gia vào hệ thống kiến tiền online mới này. Bài viết này sẽ giúp đỡ các bạn mới bắt đầu tìm hiểu cặn kẽ hơn, rõ ràng hơn.

Các thuật ngữ cơ bản trong Affiliate Marketing

Các thuật ngữ cơ bản trong Affiliate Marketing

Affiliate Marketing là gì?

Affiliate marketing là một phương thức kiếm tiền online, quảng cáo mới nên việc tìm hiểu nó khiến cho các bạn mới bắt đầu gặp phải không ít khó khăn. Nếu trước đây các bạn đã từng trải nghiệm với các hệ thống kiến tiền qua hệ thống liên kết của nước ngoài thì các bạn sẽ không lấy làm lạ nữa nhưng với các bạn mới bắt đầu, chúng ta hãy cùng tìm hiểu các thuật ngữ đơn giản nhất. Đó là sẽ khái niệm cơ bản để bạn có thể xây dựng và hình thành lên tư duy kiếm tiền từ tiếp thị liên kết.

Ở bài viết này, chúng ta sẽ không giải thích thuật ngữ affiliate marketing - tiếp thị liên kết là gì nữa, các bạn chưa biết về affiliate marketing có thể đọc lại bài viết này Tiếp thị liên kết là gì? Affiliate Marketing là gì?

Các thuật ngữ cơ bản về tiếp thị liên kết chúng ta sẽ tìm hiểu:

Affiliate networks

Affiliate Network hay mạng liên kết hay nhà cung cấp dịch vụ liên kết đóng vai trò trung gian giữa người có nhu cầu quảng cáo, doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm dịch vụ với người thực hiện quảng cáo, kiếm tiền qua việc giới thiệu sản phẩm.

Affiliate network có vai trò tính toán hiệu quả của quảng bá, tính toán lưu lượng và chi phí hai bên phải thanh toán cho nhau, quản lý và là cán cân phán quyết nếu có tranh chấp hoặc gian lận xảy ra...

Affiliate link

Khi bạn gắn bó và bắt đầu với công việc affiliate dù có tham gia network hay không, việc quảng bá sản phẩm của bạn chắc chắn sẽ sử dụng affiliate link. affiliate link là phương tiện, giúp cho nhà quảng cáo giới thiệu được sản phẩm của họ và cũng là công cụ để các bộ đếm của network hoạt động tính toán, thanh toán cho bạn. Với mỗi tài khoản khác nhau affiliate link là duy nhất dành cho họ. Khi khách hàng bấm vào link đó thực hiện các hành động như mua hàng, điền form, đăng ký, hoàn thành khảo sát,...tùy thuộc vào yêu cầu của nhà quảng cáo thì hành động đó sẽ mang lại hoa hồng cho bạn.

Affiliate manager

Nhiều công ty affiliate network có các nhân viên chuyên hỗ trợ cho affiliate về cách thức quảng bá, thông tin sản phẩm, các vấn đề về thanh toán, tư vấn, trả lời các câu hỏi xoay quanh việc làm affiliate cho công ty đó, những người này gọi là Affiliate Manager.

Những affiliate manager sẽ giúp bạn nhiều thứ từ hỗ trợ bạn mới bắt đầu đến việc nâng cao kiến thức về quảng cáo online cho bạn, gợi ý cho bạn các hình thức marketing có thể mang lại lợi nhuận cao dựa theo thống kê, gợi ý cho bạn 1 số công cụ tiếp thị hiệu quả,…

Landing Pages/ Sale Pages

Landing page là trang giới thiệu 1 sản phẩm hoặc 1 dịch vụ trên Internet. Landing page tỏ ra ưu thế và vượt trội hơn hẳn so với các giao diện website cũ khi tăng tỉ lệ khách hàng mua và nó dễ dàng đạt các thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Hiện nay các nhà quảng cáo đều có xu hướng sử dụng landing page cho việc quảng cáo ngay cả với affiliate marketing. Người mua hàng sẽ nhấp vào link affiliate của bạn hay bất cứ một link affiliate nào, họ đều được chuyển hướng đến link bán hàng của nhà sản xuất, đó có thể là landing page hoặc trực tiếp website bán hàng.

>>> Đừng quên xem Top 4 xu hướng trong tiếp thị liên kết cho năm 2018

Cookie

Cookie là một khái niệm mới với nhiều bạn, rất nhiều bạn đã thắc mắc rằng kết quả của họ được ghi lại như thế nào, Cookie chính là câu trả lời. Cookie là tệp được xây dựng từ chương trình affilate tạo ra nhằm lưu thông tin duyệt web của khách hàng. Ví dụ 1 khách hàng bấm vào affiliate link của bạn, trình duyệt sẽ lưu lại cookie, và thời gian cookie được lưu phụ thuộc vào chương trình affiliate đó.

Thời gian thông thường của các chương trình quảng cáo từ nhà sản xuất hiện nay khoảng 30 ngày, với nhiều chiến dịch có thể là 45 ngày 60 ngày thậm chí trọn đời. Trong quãng thời gian cookie này được lưu giữ, đơn hàng được thực hiện thành công bạn sẽ nhận được hoa hồng trả cho lượt giới thiệu đó.

Last click

Hầu hết các chương trình về affiliate hiện nay đều được tính theo cơ chế này. Có nghĩa là khi một khách hàng nhấp vào link affiliate của bạn A đầu tiên, nhưng sau đó không mua hàng. Thời gian sau khi người đó nhấp vào một affiliate link khác ( của người B) và họ hoàn thành đơn hàng, thanh toán đơn hàng tại đó thì hoa hồng sẽ được tính cho người B. Tức là bộ đếm cookie mới sẽ được ghi đè lên cookie cũ.

Ngược lại với last click chúng ta còn có First Click nhưng với hình thức này, sự công bằng không được đảm bảo cho các bạn kiếm tiền online với affiliate nên gần như không được sử dụng rộng rãi.

CPA (Cost Per Action)

CPA là phương thức quảng cáo mà ở đó người thuê quảng cáo trả tiền cho mỗi hành động hoặc sự chuyển đổi đủ điều kiện, như hoàn thành mẩu đăng ký, tham gia sự kiện, tải phần mềm ứng dụng… sau khi click một banner được đặt tại trang liên kết.

CPS (Cost Per Sale)

Là chương trình affiliate marketing mà sẽ trả hoa hồng cho bạn khi có khách hàng mua hàng qua affiliate của bạn, khách hàng phải thực hiện thanh toán thành công và thanh toán được xác thực thì hoa hồng mới tính cho bạn.

Conversion Rate

Con số biểu thị số lượng khách hàng hoàn thành hành động và mang lại hoa hồng cho bạn trên số lượng khách hàng nhấp vào link affiliate link. Ví dụ: conversion rate là 7% nghĩa là có 100 khách hàng nhấp vào link của bạn và có 7 người hoàn thành hành động, 7 khách đó mang lại hoa hồng cho bạn.

Con số conversion rate biểu thì đúng nhất khả năng tiếp cận người dùng của bạn đã đúng chưa. Nó có thể là việc lựa chọn chiến dịch quảng cáo, nội dung trang mà bạn đang xây dựng. Phát triển tỉ lệ này càng cao, bạn càng có nhiều tiền. Đơn giản là như vậy.

Advertising Network (Ads network)

Nhiều người sử dụng affiliate marketing để kiếm tiền khi họ có lợi thế về quảng cáo online. Hiện nay có rất nhiều công cụ quảng cáo mà bạn hoàn toàn có thể tối ưu hóa việc sử dụng nó với ít chi phí và tạo ra nhiều đơn hàng. Tất nhiên lợi nhuận sẽ chỉ cao khi mà sản phẩm đó có hoa hồng cao.

Có 2 network quảng cáo lớn nhất trong thời điểm hiện tại đó là Google Adword và Facebook Ads. Cả 2 công cụ quảng cáo này đều có những ưu nhược điểm riêng và tỏ ra có lợi thế riêng với mỗi dòng sản phẩm khác nhau.

SEO (search engine optimization)

Tối ưu hóa website luôn tạo ra được nhiều lợi nhuận từ lượng người truy cập mỗi ngày. Một website tốt có thể tạo ra tỉ lệ mua hàng cao hơn rất nhiều so với việc quảng cáo bởi họ có được lời giải đáp cho mỗi nhu cầu, câu hỏi của người sử dụng. Thân thiện với công cụ tìm kiếm có thể giúp bạn tăng doanh số bán hàng xây dựng được thương hiệu cá nhân.

Seo là 1 quá trình dài mà nó căn cứ vào nhiều tiêu chí khác nhau. Bạn có thể mất một thời gian để xây dựng lên một website chất lượng tốt ( với cả người sử dụng và công cụ tìm kiếm) thế nhưng mỗi lượt truy cập từ đó bạn sẽ có tỉ lệ mua hàng rất cao.

Content Marketing

Đây là các nội dung, bài viết, video, hình ảnh nhằm đánh vào gợi ý mua hàng khi những người quan tâm đang ghé thăm nội dung của bạn. Content marketing hiệu quả chính là chiếm được lòng tin của khách hàng trong một quá trình trọn vẹn từ lúc tìm hiểu sản phẩm, đến lúc mua hàng, sử dụng sản phẩm, dịch vụ kèm theo. Content marketing được hình thành trực tiếp qua trải nghiệm người sử dụng, trước khi viết về nội dung nào đó, sản phẩm nào đó, hãy đảm bảo rằng bạn đã từng sử dụng nó, điều đó là cơ bản nhất.

Tổng kết

Chắc chắn rằng bạn đã hình dung ra được những khái niệm cơ bản về Affiliate Marketing. Với những khái niệm cơ bản này sẽ giúp bạn có được tư duy đúng đắn giúp kiếm tiền online dễ dàng hơn. Đừng quên ghé thăm https://adpia.vn/ hàng ngày để chúng tôi trang bị tới cho bạn những kiến thức tốt nhất, mới nhất về tiếp thị liên kết nhé.

Hoantv 01-06-2022 4155
icon