Năm 2025 đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử xuyên biên giới. Đối với các đơn vị Fulfillment vận hàng gian hàng cho các doanh nghiệp quốc tế và các seller quốc tế đang tìm kiếm thị trường mới, Shopee Việt Nam là một mảnh đất màu mỡ. Tuy nhiên, việc bán hàng quốc tế Shopee luôn đi kèm với những thắc mắc về quy trình, thuế, và vận hành.
Dưới đây là 5 điều cốt lõi mà mọi nhà bán hàng quốc tế (Cross border Seller) cần nắm rõ để bứt phá đơn hàng và tối ưu doanh số.
Rào cản ngôn ngữ: Giao tiếp với khách hàng Việt Nam
Một trong những lo lắng lớn nhất khi bán hàng quốc tế là vấn đề ngôn ngữ. Làm thế nào để đăng tải sản phẩm và tư vấn khách hàng hiệu quả mà không cần biết tiếng Việt?
-
Giải pháp thông minh của Shopee: Bạn hoàn toàn không cần lo lắng về việc này. Shopee đã tích hợp AI tự động trả lời các câu hỏi thường gặp của người mua. Nếu người mua cần tư vấn chi tiết hơn, họ có thể yêu cầu nhắn tin trực tiếp với người bán.
-
Tính năng Dịch tự động: Quan trọng hơn, Shopee cung cấp tính năng dịch tự động trong phần chat. Các seller quốc tế có thể trả lời bằng ngôn ngữ mẹ đẻ, và người dùng Việt Nam vẫn có thể hiểu được nội dung tư vấn một cách rõ ràng.
Chính sách thuế & Quy định khấu trừ thuế tại Việt Nam
Khi gia nhập một thị trường mới, ở một quốc gia mới, vấn đề thuế luôn được ưu tiên hàng đầu. Và dưới đây là các vấn đề liên quan đến thuế mà mọi nhà bán hàng đều quan tâm, không chỉ với seller quốc tế.
- Nhà bán hàng quốc tế có phải chịu thuế không? Cách thức đóng thuế tại Việt Nam như thế nào?
Có. Khi shop phát sinh doanh thu tại Việt Nam, nhà bán hàng phải thực hiện nghĩa vụ thuế.
- Quy trình đóng thuế như thế nào? Có cần đích thân chủ shop/chủ tài khoản đứng tên phải đi nộp thuế không?
Shopee đóng vai trò là bên khấu trừ, kê khai và nộp thuế thay cho người bán là cá nhân/hộ kinh doanh, trước khi chuyển tiền về tài khoản shop. Người bán hàng có trách nhiệm kê khai các loại thuế đặc biệt khác (nếu có).
- Mức thuế áp dụng (Nếu doanh thu từ 100 triệu VNĐ trở lên)
Thuế GTGT là 1% và Thuế TNCN là 0.5% trên tổng doanh thu.
- Doanh thu không đạt mức chịu thuế thì có phải đóng thuế không?
Shopee sẽ thu thuế trên từng đơn hàng, không phân biệt tổng doanh thu. Cuối năm, nếu doanh thu của nhà bán hàng chưa đạt ngưỡng chịu thuế (2025-100 triệu đồng , 2026-200 triệu đồng), Shopee sẽ tự làm thủ tục hoàn thuế với cơ quan thuế. Tuy nhiên, Shopee chỉ hỗ trợ khấu trừ/nộp thay, không quyết toán hay hoàn thuế trực tiếp cho người bán.
Xem thêm: Hướng dẫn Seller Đăng ký chương trình Shopee MCN của ADPIA
Hình thức thanh toán và Thời gian rút tiền
Quy trình thanh toán cho nhà bán hàng nói chung được thiết kế minh bạch và nhanh chóng, đảm bảo dòng tiền luôn được lưu thông. Sau khi đơn hàng được giao thành công và người mua xác nhận (hoặc hết thời gian yêu cầu trả hàng/hoàn tiền), Shopee sẽ khấu trừ các loại phí áp dụng và chuyển phần tiền còn lại vào Ví Shopee hoặc Ví ShopeePay của seller quốc tế.
Thời gian thanh toán cực kỳ nhanh: tiền sẽ về ví của nhà bán hàng ngay sau khi người mua bấm "Đã nhận được hàng", hoặc vào ngày thứ 4 kể từ khi đơn hàng được giao thành công và không có yêu cầu trả hàng/hoàn tiền. Seller quốc tế có thể dễ dàng rút tiền từ ví về tài khoản ngân hàng của mình trong vòng 2 ngày làm việc.
Đặc biệt, để khuyến khích hoạt động, kể từ 01/01/2025, miễn phí rút tiền 1 lần mỗi tháng (áp dụng cho cả hình thức rút tiền tự động và thủ công). Từ lần rút thứ 2 trở đi trong cùng một tháng, phí xử lý sẽ là 11.000 VNĐ/lần.
Tỷ giá quy đổi & Phí chuyển đổi ngoại tệ
Về vấn đề tài chính liên quan đến ngoại tệ, seller quốc tế cần lưu ý rằng việc quy đổi tỷ giá sẽ do Shopee thực hiện theo cơ chế của sàn và nhà bán hàng không được can thiệp. Shopee sẽ thanh toán trực tiếp vào Ví Shopee bằng tiền VNĐ chứ không quy đổi theo đồng ngoại tệ của các nước khác.
Đây lại là một lợi thế lớn: nhờ Shopee xử lý việc thanh toán trực tiếp trong hệ thống, người bán không phải chịu các khoản phí chuyển đổi ngoại tệ hay phí rút tiền quốc tế thường gặp khi giao dịch xuyên biên giới. Điều này giúp nhà bán hàng tối ưu hóa lợi nhuận và tránh được các chi phí ẩn.
Logistics, Chi phí vận chuyển và hoàn hàng
Logistics là yếu tố then chốt trong quá trình vận hành gian hàng của các nhà bán hàng quốc tế. Seller quốc tế sẽ nhận được hỗ trợ Logistics và kho bãi từ Shopee, giúp quá trình vận chuyển hàng hóa được thuận lợi hơn rất nhiều so với tự vận hành.
Một lợi ích riêng biệt dành cho shop quốc tế là bạn hoàn toàn không mất thêm phí ship quốc tế dù quãng đường vận chuyển xa. Điều này cho phép nhà bán hàng mở rộng phạm vi kinh doanh mà không phải chịu gánh nặng chi phí vận chuyển quốc tế.
Về chính sách hoàn hàng, nhà bán hàng sẽ phải chịu phí vận chuyển hoàn hàng nếu lỗi phát sinh từ phía người bán (ví dụ: sai mô tả, sản phẩm lỗi). Khoản phí vận chuyển thực tế này sẽ được Shopee tự động trừ từ doanh thu hoặc số dư tài khoản của người bán. Trong trường hợp người mua trả hàng vì lý do cá nhân, Shopee có thể sẽ chi trả chi phí này, tùy theo chính sách hiện hành.
Việc bán hàng quốc tế trên Shopee từ tháng 7/2025 đòi hỏi nhà bán hàng phải nắm vững các chính sách về thuế, logistics và thanh toán. Tuy nhiên, để tối ưu hóa quá trình vận hành và hỗ trợ các seller quốc tế nhanh chóng, Shopee MCN và Adpia đang hợp tác triển khai Chương trình Kết nối Nhà bán hàng Quốc tế. Chương trình này cung cấp giải pháp vượt trội, bao gồm hỗ trợ thủ tục onboarding toàn diện, tặng các gói Voucher Up to 25% độc quyền & xu từ Shopee. Đặc biệt Adpia hỗ trợ toàn diện nhà bán hàng về MCN (Livestream, Video, Affiliate Marketing) miễn phí trong 30 ngày kích hoạt đầu tiên. Đăng ký tham gia để được hỗ trợ và tư vấn hoạt động Marketing toàn diện, bứt phá doanh thu trong mùa shopping cuối năm nhé!
Xem thêm: Cách Tăng Doanh Thu Bán Hàng Qua MCN Shopee Với Livestream Và Video
Sai Lầm Thường Gặp Khi Làm Tiếp Thị Liên Kết Shopee Trên Facebook Và Cách Tránh
Nguyễn Thị Hồng Nhung
07-11-2025
50