Trong bối cảnh nền tảng video trực tuyến ngày càng trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống số, YouTube đã không ngừng đổi mới và phát triển để mang lại nhiều giá trị hơn cho nhà sáng tạo và người dùng. Một trong những tính năng mới đang thu hút sự chú ý là YouTube Shopping, mở ra cơ hội hấp dẫn để các nhà sáng tạo nội dung có thể tận dụng và khai thác thêm nguồn thu nhập từ chính nội dung của mình. Không chỉ dừng lại ở việc đăng tải và chia sẻ video, YouTube Shopping cho phép nhà sáng tạo biến kênh của mình thành một cửa hàng trực tuyến, trực tiếp kết nối sản phẩm với người xem. . Vậy, tiềm năng nào ẩn sau tính năng này, và các nhà sáng tạo có thể khai thác nó như thế nào để tối ưu hoá nguồn thu? Cùng ADPIA tìm hiểu về Youtube Shopping - Tiềm năng nguồn thu mới cho nhà sáng tạo ở bài viết dưới đây.
Youtube Shopping là gì?
YouTube Shopping là tính năng mua sắm trực tiếp trên nền tảng YouTube, cho phép người sáng tạo nội dung và thương hiệu bán sản phẩm ngay trong các video hoặc livestream. Người xem có thể tìm hiểu, chọn mua và thanh toán sản phẩm mà không cần rời khỏi YouTube, giúp trải nghiệm mua sắm trở nên liền mạch và tiện lợi hơn.
Hiện YouTube Shop có 4 tính năng chính:
- Cửa hàng trên kênh của bạn
- Giới thiệu sản phẩm từ cửa hàng bạn đã kết nối trong phần mô tả và kệ sản phẩm
- Gắn thẻ sản phẩm trong video, video ngắn và sự kiện phát trực tiếp
- Ghim sản phẩm trong sự kiện phát trực tiếp
Khi tham gia vào YouTube Shopping, creators có thể:
- Kết nối cửa hàng với YouTube để giới thiệu sản phẩm của chính bạn trong nội dung.
- Gắn thẻ cho sản phẩm của các thương hiệu khác trong nội dung của bạn.
- Xem số liệu phân tích của YouTube Mua sắm trong YouTube Analytics để biết hiệu suất của những sản phẩm được gắn thẻ.
Lợi ích của YouTube Shopping đối với người bán, người mua và Nhà sáng tạo
- Đối với người bán:
- Gia tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng thông qua kho video khổng lồ của YouTube.
- Tăng tương tác với sản phẩm qua 1 cú click chuột.
- Tăng độ nhận diện thương hiệu.
- Giảm chi phí vận hành so với các kênh bán hàng truyền thống.
- Theo dõi hiệu suất bán hàng trực tiếp qua YouTube Analytics.
- Đối với người mua:
- Được xem những đánh giá trực tiếp, khách quan qua video review sản phẩm.
- Mua sắm nhanh chóng, tiện lợi hơn ngay trong video.
- Được trải nghiệm nhiều sản phẩm đa dạng từ các kênh uy tín.
- Lợi ích dành cho nhà sáng tạo nội dung
- Kết nối cửa hàng với YouTube, gắn thẻ sản phẩm trực tiếp mà không cần phải trả thêm phí thuê ngoài.
- Tăng thu nhập qua các hình thức Affiliate hoặc Booking sản phẩm của thương hiệu khác
- Những điểm cần lưu ý
- YouTube Shopping hiện chỉ đang phát triển tại Việt Nam dưới hình thức gắn sản phẩm vào livestream và chưa phổ biến.
- Creator cần có ít nhất 20,000 người theo dõi để sử dụng tính năng này.
- Sản phẩm dành cho trẻ em sẽ gặp nhiều hạn chế do chính sách nghiêm ngặt của nền tảng.
Xem thêm: 4 bước kiếm tiền online trên youtube hiệu quả cao nhất
Youtube "bắt tay" với Shopee mở rộng dịch vụ mua sắm trực tuyến
Theo nguồn thông tin, tại Việt Nam, Youtube đã cho ra mắt tính năng "Shopping on Youtube" (Bán hàng trên Youtube) từ đầu tháng 9/2024. Ứng dụng cho phép Nhà sáng tạo nội dung liên kết sản phẩm từ Shopee trực tiếp vào video của họ. Đây được coi là bước ngoặt trong sự phát triển của Youtube cũng như Shopee trong nỗ lực hạn chế sự bành trướng của TikTok Shop.
Tính năng bán hàng này hoạt động tương tự như "gắn giỏ hàng" của TikTok Shop, nhưng chỉ chấp nhận sản phẩm từ Shopee. Khi áp dụng tính nắng này, người dùng sẽ được hiển thị sản phẩm trực quan và thuận tiện hơn so với cách gắn link trong phần mô tả video như trước kia. Giao diện trên kênh cũng sẽ có thêm mục "Cửa hàng", giúp người xem dễ dàng tìm kiếm tấct cả sản phẩm được Nhà sáng tạo quảng bá.
Youtube sở hữu lượng người dùng khổng lồ nhưng trước giờ nền tảng này dường như bỏ quên "mỏ vàng" thương mại điện tử mà chủ yếu kiếm tiền từ quảng cáo và đăng ký thành viên. Với động thái này, có thể thấy Youtube đã nhận ra hạn chế và cố gắng bắt kịp xu hướng tích hợp thương mại điện tử vào nền tảng video. Trong khi Shopee vẫn giữ vững phong độ là người dẫn đầu thương mại điện tử nhưng đang bị TikTok Shop "kèn cựa". Hai gã khổng lồ bắt tay nhau sẽ có nhiều điều thú vị và đáng chờ đợi cho cả Nhà bán hàng, nhà sáng tạo và người mua.
YouTube Shopping không chỉ đơn thuần là một tính năng mới, mà còn mở ra một chương mới đầy triển vọng cho nhà sáng tạo nội dung, khi giúp họ dễ dàng kết nối sản phẩm với người xem, thúc đẩy doanh thu và mở rộng thương hiệu cá nhân. Việc khai thác YouTube Shopping không chỉ giúp tăng thêm thu nhập mà còn tạo nên giá trị gắn kết với cộng đồng người hâm mộ. Với xu hướng thương mại điện tử ngày càng phổ biến, YouTube Shopping hứa hẹn sẽ trở thành một công cụ không thể thiếu trong chiến lược của những nhà sáng tạo nội dung muốn phát triển bền vững và lâu dài.