Thủ thuật BID giá trong Google AdWords hướng dẫn căn bản

Việc sử dụng Google AdWords sẽ là vô cùng cần thiết với doanh nghiệp và cá nhân bởi lợi ích không thể nào so sánh được của nó. ADPIA.VN sẽ tổng hợp một số thủ thuật giúp các bạn bid giá thầu trong Google AdWords một cách thông minh.

thủ thuật bid giá

Sử dụng cụm từ "thủ thuật" mục đích cũng chỉ là để "giật tít" thu hút sự chú ý của bạn đọc. Chúng tôi đồng quan điểm với SEONgon rằng: "không dùng thủ thuật trong AdWords và trong AdWords không có thủ thuật, mọi thứ đều là logic, và giải thích được."

Nội dung chính bài viết Thủ thuật BID giá trong Google AdWords hướng dẫn căn bản

1. Làm sao để biết giá Bid của đối thủ

2. Dựa vào đâu để bid giá ban đầu

3. Bid thế nào để nhiều click nhất

4. Sử dụng từ khoá phụ để tăng traffic với giá rẻ

5. Bid thế nào để hiển thị đều

>>> Bạn chưa có tài khoản AdWords tham khảo hướng dẫn đăng ký sau: Hướng dẫn đăng ký Google Adwords

1. Làm sao để biết giá Bid của đối thủ:

Làm thế nào để biết giá Bid của đối thủ trước cuộc chiến? hay trả lời thay luôn cho câu: "Có biết đối thủ chi bao nhiêu tiền quảng cáo không?"

Trước hết, bạn muốn biết bid giá của đối thủ làm gì? Tại sao cần biết giá bid của đối thủ.

Thường khi bắt đầu, tôi sẽ hỏi ngược lại như thế này, nhiều bạn sẽ "ngớ ra một lúc". Thật ra là đại đa số chúng ta muốn biết giá đối thủ vì tò mò mà thôi, các bạn có kỹ thuật chạy quảng cáo thì có chút ganh tị và so sánh xem mình hay đối thủ chạy với giá thầu rẻ hơn.

Đừng ĐỌC LƯỚT vì đây KHÔNG phải là tin tức :D

Cũng có một lý do chính là khi bạn biết giá bid bạn có thể ra giá cao hơn đối thủ để đạt thứ hạng cao hơn. Vấn đề này được giải đáp trong câu hỏi khác ở phía dưới.

Giải đáp: Chúng ta không thể biết giá bid của đối thủ cụ thể. Tại sao ư?

Nếu bạn đã từng sử dụng Google AdWords thì bạn cũng sẽ biết giá thầu sử dụng cho mỗi từ khóa luôn luôn thay đổi. Kể cả các công cụ dự đoán từ khóa nổi tiếng nhất trên thế giới cũng không đưa ra chính xác con số cụ thể.

Chỉ có thể biết giá bid trung bình của ngành đối với từ khoá nhất định bằng cách sử dụng Google Keyword Planner (Công cụ lập kế hoạch từ khoá) có sẵn trong phần Tools (Công cụ) trong tài khoản Google AdWords.

Giá thầu được đề xuất trong mục trên chỉ mang ý nghĩa tương ứng

Giá thầu được đề xuất trong mục trên chỉ mang ý nghĩa tương ứng

2. Dựa vào đâu để bid giá ban đầu:

Dựa vào đâu để bid giá ban đầu hay "Bid giá bao nhiêu là tốt" đây là điều được nhiều bạn hay hỏi nhất. Thế nhưng, Bid bao nhiêu không quan trọng, quan trọng là tổng lợi ích là "bao nhiêu". 

Mục đích cuối cùng của việc đưa ra quảng cáo đó chính là mang lại đơn hàng, lợi nhuận. Bạn tối ưu một chiến dịch như trong mơ, hiển thị tốt, giá thầu tốt thế nhưng những click đó lại không thể tạo ra đơn hàng. Bạn sẽ nhận được gì quảng cáo như vậy? Việc chạy quảng cáo chú ý đến giá bid thấp là rất tốt thế nhưng nếu lợi nhuận trên tổng số lượng bán hàng của bạn không ổn định thì việc chạy quảng cáo đó lại không hiệu quả.

Quan tâm đến tổng lợi nhuận hơn là chênh lệch giá thầu/click.

Tuy nhiên ngay ban đầu thường bạn sẽ không biết bid giá bao nhiêu thì được bao nhiêu click mỗi ngày, hết bao nhiêu tiền và bán được bao nhiêu hàng. Vậy nên bạn sẽ tù mù. Bạn phải chạy thử. Thử đến khi nào tìm được phương phát chạy hợp lý. Vậy trước khi chạy, hãy là người chạy thông minh.

Giải đáp: Khi bắt đầu bid giá hãy đưa ra con số mà mình cảm thấy hợp lý nhất. Các bạn có kinh nghiệm chạy quảng cáo Google AdWords vẫn thường khuyên rằng chúng ta nên bắt đầu ở mức giá thấp nhất của Google. Đó là con số 209đ. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể đặt sự khởi đầu ở đâu tùy thích. Điều quan trọng là chỉnh sửa giá bid trong quá trình chạy chứ không phải giá thầu ban đầu.

Có lý thuyết cho rằng ban đầu bid giá cao lên để CTR cao thì sẽ tăng điểm chất lượng. Tôi không đồng ý với quan điểm này. Chỉ số CTR được Google đánh giá CAO hay THẤP là đánh giá giữa các nhà quảng cáo có cùng vị trí (top) chứ không đánh giá giữa quảng cáo top 1 với top 10. Liên quan khi bạn và đổi thủ cùng được hiển thị và ai sẽ là người được khách hàng tìm kiếm click đến.

Tóm lại, hãy bắt đầu từ giá bid thấp nhất. Đó là sự khởi đầu an toàn về chi phí

3. Bid thế nào để nhiều click nhất:

Bid giá như thế nào để quảng cáo đạt được nhiều click nhất là câu hỏi rất hay. Bạn nên nghĩ tới việc tại sao đây là câu hỏi hay. Bid giá để có nhiều click ( khách hàng tới thăm quảng cáo) chứ không phải là quảng cáo top cao nhất.

Phải dừng lại một chút ở đây, bởi vì bản thân Google cũng đã đưa ra những thống kê về việc lượng truy cập xếp theo thứ hạng website ( Top1> Top2> Top3). Bid giá để có nhiều click ở đây là click của khách hàng tiềm năng (phần sau giải đáp nhiều các câu liên quan bid giá để top 3) tôi sẽ có giải thích thêm tại sao chúng ta lại chọn top3 chứ không phải top1.

Google AdWords là nghệ thuật tìm ra vị trí tối đa hoá lợi ích, trước khi tối đa hoá lợi ích thì phải tối đa hoá Click.

Xem các ví dụ sau đây với từ khoá chính xác [iphone 6]

Bid thế nào để nhiều click nhất

(Lưu ý: Trong hình CTR dự báo trong ảnh không chính xác, bỏ qua yếu tố này khi nhận xét)

 

Trong 3 lựa chọn trên, bạn lựa chọn top 1,75 ; 2,54 hay 2,81 ? Trong ví dụ trên, chúng ta đang nhìn thấy một sự thật rằng top thấp hơn lại có click cao hơn với cùng 1 tiêu đề quảng cáo.

Giải đáp: Nếu ngân sách quảng cáo của bạn đủ để quảng cáo top 1 cả ngày, không lo cạn ngân sách vì quá nhiều click trong ngày, thì bạn cứ bid giá duy trì top 1 thôi. Khi bạn top 1 tuyệt đối, CPC chỉ tăng khi chất lượng quảng cáo của bạn suy giảm hoặc đối thủ có chất lượng hay giá thầu tăng hơn. Còn nếu ngân sách quảng cáo của bạn không quá nhiều để chạy cả ngày dư thừa thì bạn phải chọn vị trí tốt nhất để mang về nhiều click. Việc này hoặc là bạn test các phương án hoặc sử dụng chức năng bid giá tự động của Google trong cài đặt chiến dịch.

Đối với việc chạy không giới hạn ngân sách sẽ phù hợp hơn với những doanh nghiệp đang muốn làm mạnh thương hiệu, áp dụng cho các chiến dịch dài, lợi nhuận thu về cũng dài. Chủ yếu các chiến dịch hiện nay vẫn lựa chọn đó là vị trí hợp lý để thu được lượng click tối đa mong muốn trong giới hạn ngân sách cố định.

>>> Bài đọc liên quan: Những đặc điểm so sánh FaceBook và Google Adwords

AdWords sẽ đặt giá thầu để giúp tối đa hóa số nhấp chuột trong phạm vi ngân sách mục tiêu của tôi

Lúc này Google sẽ tính toán và bid để bạn ở vị trí trung bình có nhiều click nhất (Tăng giá thì đắt, nhanh hết tiền; Giảm giá thì rẻ nhưng ít click). Nhớ đặt giới hạn giá thầu kẻo Google bid giá cao quá.

4. Sử dụng từ khoá phụ để tăng traffic với giá rẻ:

Các bạn khi quan tâm đến việc sử dụng Google AdWords chắc chắn bạn sẽ biết tới việc sử dụng từ khóa phụ. Có rất nhiều bạn đã thành công với việc sử dụng từ khóa phụ (chi phí thấp) để bán được nhiều đơn hàng. Từ khoá phụ ở đây ý nói là những từ khoá dài hơn mà người dùng tìm kiếm về dịch vụ, sản phẩm của chúng ta. Các từ khoá này rẻ vì ít người làm hoặc ít người tìm ra. Lưu ý phải là từ khoá liên quan.

Giải đáp:  Sử dụng 4 công cụ sau:

- Google Keyword Planner

Trong ví dụ này, Google liết kê ra tới 800 từ khoá liên quan tới từ khoá nghiên cứu "iphone 6"

Sử dụng từ khoá phụ để tăng traffic với giá rẻ

Tuy nhiên các từ khoá gợi ý có rất nhiều từ ... chẳng liên quan. Vì vậy bạn phải thêm yêu cầu về "Từ khoá cần bao gồm". Chú ý là từ khoá bao gồm mà dài quá thì Google không "sáng tạo" được. Thay vì mình yêu cầu Google thêm các từ "iphone 6" trong gợi ý thì mình chỉ bắt Google thêm số 6

- ubersuggest hoặc keywordtool.io

2 cái này đơn giản nên mình không thêm ảnh minh hoạ. Lưu ý là với keywordtool.io thì bạn nên gõ tiếng Việt và chọn Việt Nam, còn uber thì bạn gõ có hay không dấu cũng được, cứ để là Mỹ đi, nó không có lựa chọn là khu vực nghiên cứu là Việt Nam.

- Google Instant (Hay Google suggest):

Sử dụng từ khoá phụ để tăng traffic với giá rẻ

Bên dưới chân trang cũng có các từ khoá liên quan

Việc từ khóa phụ đắt hay rẻ nó phụ thuộc vào có bao nhiêu đơn bị sử dụng từ khóa đó. Ít người đấu giá thì rẻ nhiều người thì đắt. Việc từ khóa phụ có giá bid cao hơn từ khóa chính cũng thường xảy ra khi các đơn vị đều có sự nghiên cứu chung một từ khóa.

5. Bid thế nào để hiển thị đều:

Không phải lúc nào quảng cáo của chúng ta cũng hiển thị, có nhiều lý do khiến quảng cáo không hiển thị, loại từ lý do do người dùng (search nhiều quá quảng cáo tự tắt...) hoặc do cài đặt sai thì có 2 nhóm lý do chính là do Ngân sách hàng ngày của chúng ta thiếu hoặc Xếp hạng quảng cáo không tốt (AdRank).

Giải đáp: Bật cột dữ liệu cho biết tỉ lệ mất hiển thị

Bid thế nào để hiển thị đều

Cảm ơn Seongon đã cung cấp ví dụ cho bài viết

Với lý do mất hiển thị do ngân sách thì cứ tăng tiền hàng ngày lên là được.

Với lý do mất hiển thị do Xếp hạng thì có các yếu tố sau:

- Điểm chất lượng thấp

- Giá bid thấp

- Định dạng quảng cáo không tốt: sử dụng tiện ích mở rộng không tốt hoặc không sử dụng tiện ích mở rộng.

Cách giải quyết là tối ưu điểm chất lượng: tăng giá thầu, xem xét hiệu suất trong quá khứ của Tiện ích mở rộng.

Ngoài ra bạn cũng có thể so sánh hiệu suất của mình so với đối thủ:

Bid thế nào để hiển thị đều

Cột số liệu đầu tiên (Tỉ lệ hiển thị) chính là % lượt hiển thị mà bạn đạt được. Bạn có thể lấy số liệu 2 cột mất hiển thị sẽ thấy cộng với tỉ lệ hiển thị này là được 100%.

Lưu ý: 

+ % hiển thị của bạn phải lớn nhất so với các đối thủ. Nếu bạn ít tiền hơn hẳn thì rõ ràng bạn quảng cáo 24/24 với đầy đủ các từ khoá như đối thủ thì không bao giờ có tỉ lệ tốt hơn đối thủ. Như vậy bài toán trở thành "Tối ưu hiển thị" trong thời gian tiềm năng, thiết bị tiềm năng, khu vực địa lý tiềm năng. Bạn có target rộng trong khi không đủ tiền thì thật vô nghĩa.

+ Tỉ lệ hiển thị phải trên 80%, dưới đó thì khá là tệ

+ Bạn có thể xem số liệu so sánh này ở cấp chiến dịch, nhóm quảng cáo, từ khoá. Có thể xem tất cả hoặc chọn từng chiến dịch, từng nhóm hoặc từ từ khoá cụ thể để xem

+ Các thông số khác mình không giải thích trong bài này

(Nội dung bài viết hơn 2000 chữ có thể nói là dài nhưng bạn hãy kiên nhẫn tìm hiểu nó. Những kiến thức được bóc tách tỉ mỉ trên sẽ giúp bạn tối ưu hóa chiến lược quảng cáo tốt hơn trước rất nhiều)

>>>Đón đọc bài viết Thủ thuật BID giá trong Google AdWords phần 2 để biết cách tối ưu hóa vị trí từ khóa trong top 3 và lợi ích của nó.

Hoantv 16-06-2022 5896
icon