Làm Tiếp Thị Liên Kết ở Việt Nam - khó khăn và cơ hội
Hoantv 16-06-2022 6162

Tiếp thị liên kết hay Affiliate marketing không còn là khái niệm quá lạ lẫm ở thị trường Việt Nam hiện tại. Kiến thức về tiếp thị liên kết cũng có thể dễ dàng tìm kiếm và việc học để làm được tiếp thị liên kết không đòi hỏi người học phải có kiến thức sâu về các lĩnh vực liên quan. Thị trường MMO nói chung và tiếp thị liên kết nói riêng đang ngày càng sôi động, nhờ xu hướng này mà rất nhiều người đã tự tạo được cho mình mức thu nhập “khủng”. Tuy vậy, với nhiều đặc thù trong thói quen kinh doanh, tiếp thị liên kết ở Việt Nam có thực sự là môi trường nhiều tiềm năng và xứng đáng khai thác?

Nhìn lại affiliate marketing tiếp thị liên kết tại Việt Nam trước đây

Trước khi hình thức affiliate marketing ở Việt Nam xuất hiện, ta có thể tìm thấy dạng truyền thống của nó chính là các văn phòng/đại lý bán vé máy bay. Cả publisher trong tiếp thị liên kết và đại lý bán vé máy bay đều đóng vai trò trung gian giới thiệu, bán sản phẩm rồi nhận hoa hồng từ phía nhà cung cấp.

Bắt đầu từ năm 2015, tiếp thị liên kết tại Việt Nam mới bắt đầu nhen nhóm khởi sắc, đây có thể là một bước chậm trễ so với thị trường online nhộn nhịp ở nhiều nơi khác trên thế giới, do mạng Internet và thương mại điện tử khi đó chưa thực sự phát triển ở Việt Nam và tâm lý e ngại cái mới của nhiều người. Số lượng publisher ở thời điểm đó không nhiều, hơn nữa lại hoạt động không chuyên nghiệp, kiến thức affiliate marketing chưa nhiều, spam, quảng bá sai sự thật, giả mạo người mua khiến nhiều chương trình về tiếp thị liên kết không đi lên được hoặc bị gián đoạn.

affiliate marketing ở việt nam

Cho đến thời điểm hiện tại, affiliate marketing ở Việt Nam đã có rất nhiều tiến bộ, các ngành hàng ngày càng phong phú, publisher đông đảo và làm việc bài bản hơn. Khách hàng online đang ngày càng dồi dào và dễ tiếp cận nhờ các kênh như mạng xã hội facebook, instagram,...

Tiềm năng kiếm tiền online không giới hạn nhờ tiếp thị liên kết

Một vài lợi ích khá dễ nhìn thấy của affiliate marketing hay tiếp thị liên kết, bao gồm:

  • Vốn bỏ ra đầu tư để làm tiếp thị liên kết thấp

  • Tính ổn định cao, không có quá nhiều ràng buộc

  • Có thể tùy chọn ngành hàng trong số vô số các mặt hàng

  • Dễ dàng tìm được khách hàng nhờ vào mạng xã hội hay internet nói chung

  • Nhiều loại sản phẩm có hoa hồng cực kỳ hấp dẫn

  • Chủ động được công việc, không nhiều gò bó áp lực

  • Không phải bỏ công sức làm ra sản phẩm, dịch vụ

Tiếp thị liên kết gần như không có giới hạn đối tượng, bất kể độ tuổi hay nghề nghiệp, trình độ; chỉ cần có internet và 1 vài phương tiện cần thiết cho giao dịch như thẻ ngân hàng, có máu kinh doanh và hiểu về sản phẩm mình đang tiếp thị. Nếu bạn muốn làm về tiếp thị liên kết một cách chuyên nghiệp thì nên tìm hiểu thêm pháp luật hiện hành về kinh doanh, cập nhật xu hướng affiliate marketing từ thế giới, hoặc có thể xem thêm bài viết: Làm thế nào để trở thành chuyên gia tiếp thị liên kết? để có thêm một vài note dắt túi.

tiềm năng affiliate marketing

Không thể thiếu mạng lưới network tiếp thị liên kết

Publisher tham gia liên kết tiếp thị phần lớn là cá nhân, lợi thế của điều này là các liên kết được đưa đến nhiều nơi, dễ dàng tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Tuy nhiên, để nhà cung cấp tự kết nối với rất nhiều cá nhân như vậy là rất khó. Vì vậy mà mạng lưới tiếp thị liên kết ra đời, Affiliate Network là nền tảng trung gian affiliate marketing. Doanh nghiệp/tổ chức affiliate network sẽ làm việc với nhà cung cấp về sản phẩm/dịch vụ, và nhiệm vụ của publisher tiếp thị liên kết là đăng ký với họ để quảng cáo sản phẩm, ngoài link, thông tin sản phẩm, các affiliate network còn cung cấp cho cá nhân làm tiếp thị liên kết các công cụ hỗ trợ trong quá trình bán và giới thiệu sản phẩm. Nếu mới bắt đầu ở thị trường tiếp thị liên kết tại Việt Nam thì việc kết nối với trung gian affiliate là cần thiết để có nền tảng kinh nghiệm. Nếu kết quả trong các chiến dịch quảng bá của các publisher khả quan, hoa hồng nhận được chắc chắn sẽ tăng lên rất nhiều. 

Một số các trang tiếp thị liên kết ở Việt Nam

Tại Việt Nam đã có nhiều đơn vị làm về tiếp thị liên kết uy tín, có thể kể đến như: AccessTrade, Massoffer, Adpia,...

tiếp thị liên kết adpiamassofaccestr

 

==>> Xem thêm: Bí mật để thành công với tiếp thị liên kết

Làm tiếp thị liên kết ở Việt Nam cần chú ý điều gì?

Thị trường affiliate tại Việt Nam thật sự là một “miếng bánh ngon” không thể bỏ qua cho những ai yêu thích kinh doanh online. Mua hàng trực tuyến đang có sức mua tăng rất nhanh, thói quen mua sắm online đã được hình thành rất rõ trong nhiều mặt hàng, và đó là lợi thế lớn cho affiliate marketing đi lên. Ngoài những thuận lợi, vẫn có những khó khăn về cả môi trường lẫn con người mà những người tham gia làm publisher, network affiliate và các nhà cung cấp cần khắc phục.

Đầu tiên là tâm lý muốn nhanh chóng có lợi nhuận, đây là sai lầm lớn của rất nhiều publisher và nhà cung cấp. Affiliate không phải là thứ có thể tạo ra lợi nhuận ngay tức khắc, cần có thời gian để tìm hiểu và đưa ra chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng, nhiều publisher vội vã đầu tư mà không có tìm hiểu dễ rơi vào tình trạng mất tiền oan vì đầu tư sai cách mà hoa hồng cũng chẳng có.

Không lưu giữ và sử dụng data khách hàng cũng là lỗi phổ biến trong tiếp thị liên kết tại Việt Nam, data hiện giờ là một dạng tài nguyên, data khách hàng sẽ giúp publisher cũng như network affiliate tiếp cận lại khách hàng nếu như muốn quảng cáo cho sản phẩm mới.

Các hành vi xấu như lạm dụng spam, đưa content sai thông tin, lừa người mua hàng cũng là điều tiêu cực xảy ra nhiều hiện nay. Nó gây phiền toái cho khách hàng, gây ra ấn tượng xấu cho khách hàng không chỉ về sản phẩm mà còn cả nhà cung cấp lẫn đơn vị trung gian. 

affiliate marketing cần chú ý

Làm tiếp thị liên kết không có nghĩa mang tư tưởng manh mún, xây dựng lòng tin cho khách hàng cũng là rất cần thiết. Có rất nhiều điển hình thành công trong việc bắt đầu làm affiliate marketing bằng cách xây dựng một blog, group, page mạng xã hội chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm hữu ích về nhiều chủ đề trong đời sống xã hội, cung cấp giá trị cho người đọc blog. Viết blog kiếm tiền theo cách đó chắc hẳn không dễ và cần nhiều thời gian. Nhưng về lâu dài, sẽ tạo nên môi trường tiếp thị liên kết bền vững, chuyên nghiệp. Tất cả phụ thuộc vào sự lựa chọn của những người tham gia affiliate, dù ở thị trường nào, học hỏi không ngừng + thực hành là công thức không thể thiếu để gặt hái được thành công.

Hoantv 16-06-2022 6162
icon