Xu hướng làm affiliate marketing trong năm 2021 liệu có thay đổi

Từ năm 2019 đến năm 2020 đã có một sự chuyển dịch rất lớn trên tất cả các lĩnh vực do ảnh hưởng từ đại dịch. Liệu ai có thể dám chắc rằng khi bước sang năm 2021 thì mọi thứ sẽ quay trở lại giai đoạn bình thường mới hay không? Trong bài viết này là những thay đổi và xu hướng làm affiliate marketing đang xảy ra trong năm 2021 và có thể sẽ còn tiếp tục kéo dài trong tương lai.

xu hướng làm affiliate marketing trong năm 2021 liệu có thay đổi

Sự ảnh hưởng của Covid-19 đến mọi lĩnh vực

Trong các năm qua, xu hướng làm affiliate marketing cũng có nhiều sự thay đổi và chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi quy mô nội địa và nhỏ lẻ hơn. Đại dịch toàn cầu không chỉ làm thay đổi đi cuộc sống hằng ngày của mỗi người mà còn có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế thế giới. 

Trong thời buổi chuyển sang công nghệ số, trải nghiệm trực tuyến nên có nhiều doanh nghiệp kinh doanh đã dựa trên phương pháp làm tiếp thị liên kết (affiliate marketing) để trải qua giai đoạn này. 

đăng ký affiliate marketing tại adpia

Ngành Affiliate Marketing cũng là một trong những ngành có tác động lớn đến kinh tế kể từ khi bùng phát dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên tiếp thị liên kết cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình làm. Bởi nhiều cá nhân đã tự mình kiểm soát bản thân và cắt giảm mọi chi tiêu trong cuộc sống để ổn định tài chính trong những ngày đại dịch. Vì vậy tỷ lệ mua hàng cũng sẽ giảm đi rất nhiều, đồng nghĩa với việc tỷ lệ hoa hồng cũng sẽ phần nào thất thoát.

Cũng có khá nhiều dự đoán trong năm 2021 và tương lai xa, trong đó có việc mua sắm offline sẽ ngày càng mất đi sức hấp dẫn, thay vì đó là mua hàng online. Đây cũng là cơ hội để ngành affiliate marketing phát triển.

xu hướng làm affiliate marketing trong năm 2021 liệu có thay đổi-2

Sự phát triển của xu hướng affiliate marketing

Nếu bạn thử tìm kiếm trên Google xu hướng tiếp thị liên kết trong năm 2020 thì có thể thấy rất nhiều bài báo đã trích dẫn nói rằng tiếp thị liên kết đã trở thành dĩ vãng rồi. Tuy nhiên liệu thực sự affiliate marketing hay tiếp thị liên kết đã bị lãng quên hay chưa?

Câu trả lời chắc chắn là chưa. Bởi đã có nhiều phân tích quan trọng về tiếp thị liên kết đang diễn ra đã có thấy rằng các khoản đầu tư vẫn đang tăng một cách đều đặn.

Chính vì vậy, có thể nói một cách an toàn rằng ngành công nghiệp này đang bùng nổ, mặc dù xu hướng và phương thức tiếp thị đã có sự phát triển khác theo thời gian, đặc biệt là kể từ khi virus đã thay đổi hầu hết thói quen của người tiêu dùng. 

Khi ngày càng có nhiều hoạt động dần chuyển sang nền tảng trực tuyến thì tiếp thị liên kết đang trở thành xu hướng phù hợp với tình hình hiện nay.

đăng ký affiliate marketing tại adpia

Tuy nhiên không phải ai cũng có thể vực dậy với tiếp thị liên kết. Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh căng thẳng thì làm việc từ xa đang là giải pháp hiệu quả nhất. Mặt khác, các nền tảng lớn trên internet đang áp đặt các chính sách quảng cáo có phần nghiêm ngặt hơn. Đồng thời họ đang giới hạn các trình kết hợp cho cá chương trình mới và đầu tư vào các quy định nội dung tốt hơn.

Hầu hết các xu hướng tiếp thị liên kết mới đầu có những thay đổi đáng kể để thích nghi với bối cảnh hiện nay của kinh tế. Sẽ có nhiều bất ngờ khác về tiếp thị liên kết sẽ có thể bùng nổ trong những tháng tới đây.

Xu hướng làm affiliate marketing trong năm 2021 liệu có thay đổi - 3

Chính sách hoa hồng tiếp thị liên kết có thể sẽ bị cắt giảm

Trong những năm qua, sàn thương mại điện tử Amazon đang dần cắt giảm hoa hồng tiếp thị liên kết. Thậm chí có thể sẽ cho tạm dừng một số hoạt động chương trình hợp tác để tồn tại sau khủng hoảng này. Không chỉ Amazon mà còn rất nhiều đối tác khác cũng lựa chọn cắt giảm hoa hồng vào đầu năm 2020.

Nhà sáng lập Nature and Bloom, Ahmed Mir từng chia sẻ rằng corona virus và chính sách hoa hồng giảm của affiliate marketing đã làm tổng thu nhập của anh giảm đi 50%.

đăng ký affiliate marketing tại adpia

“Amazon là mạng liên kết lớn nhất thế giới và gần đây, họ đã thông báo cắt giảm 70% phí giới thiệu đối với hầu hết các sản phẩm có nhiều danh mục. Tôi sở hữu một trang web ở một trong những ngách có mức sụt giảm nghiêm trọng nhất, khiến thu nhập của tôi trên trang đó giảm hơn 50%”.

Sự bất ổn kinh tế ngày càng tăng không chỉ làm giảm tỷ lệ hoa hồng mà còn khiến một số nhà tiếp thị phải đối mặt với việc tạm dừng hoàn toàn các chương trình liên kết. Các tác động của Covid-19 đã làm rung chuyển toàn bộ nền kinh tế mà không có cảnh báo trước.

Xu hướng làm affiliate marketing trong năm 2021 liệu có thay đổi -4

Có lối đi nào cho lĩnh vực Affiliate Marketing không?

Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, tuy nhiên sẽ có những sản phẩm và dịch vụ được sử dụng nhiều trong giai đoạn này. Quan trọng đó là thay đổi xu hướng tiếp thị sao cho phù hợp để có thể bật lên giữa thị trường ảm đạm này.

Tiếp thị liên kết vẫn còn tồn tại và vẫn đem lại những khoản thu nhập thụ động cho những người tham gia. Tuy nhiên biết cách tận dụng và làm việc mới đem lại hiệu quả. Trước khi bạn bắt đầu xây dựng kế hoạch thì điều quan trọng nhất là bạn phải tìm hiểu những sự kiện đang diễn ra.

Bên cạnh đó, xu hướng mua hàng của người tiêu dùng cũng đang dần thay đổi đáng kể. ĐIều này sẽ dẫn đến sự thay đổi không đồng đều đổ vào lượng traffic cho website. Doanh số từ các mặt hàng từ xe đạp, xe máy, du lịch… đều bị sụt giảm. Tuy nhiên ngược lại doanh số bán dụng cụ tập thể dục tại nhà lại nở rộ, các thiết bị điện tử cũng bán chạy.

Mặt khác, khi doanh thu của quảng cáo bị sụt giảm thì một số doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với việc lượng truy cập organic traffic cũng dần bị giảm theo. Phần lớn người dân sẽ bị mắc kẹt trong ngôi nhà của họ. Do đó mức độ tương tác chung sẽ không cao, việc dựa nhiều vào doanh thu từ các quảng cáo sẽ không còn là biện pháp thông minh nữa.

đăng ký affiliate marketing tại adpia

Tiếp thị liên kết hay affiliate marketing sẽ không còn dựa nhiều vào tự động hoá. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy sự cạnh tranh trên toàn thế giới để mọi thứ trở nên công bằng hơn. Các nền tảng tiếp thị liên kết hỗ trợ rất nhiều cho những người muốn làm việc tại nhà, giúp họ tham gia vào môi trường làm việc mới. Nhiều người có kinh nghiệm về digital sẽ có lợi thế từ các chiến dịch SEO hay quảng cáo trả phí. Với những người chưa có kinh nghiệm thì đây sẽ là giai đoạn bạn cần học hỏi trước khi làm thực tế. Tuy nhiên giai đoạn này cũng nhanh thôi, quan trọng nhất vẫn là bạn phải dám làm.

Qua đây cũng có thể thấy xu hướng affiliate marketing cũng đang dần điều chỉnh sao cho phù hợp với hiện thực. Đặc biệt tạo ra nhiều nội dung hơn về các chủ đề mà người xem cảm thấy phù hợp với sự thay đổi vào năm 2020.

Hoantv 16-06-2022 3895
icon