Từ khóa là gì? Cách nghiên cứu từ khóa hiệu quả?
Hoantv 01-06-2022 6903

Từ khóa một trong những thuật ngữ quen thuộc, không thể không biết đối với những ai đã đang và sẽ làm Marketing Online. Nó chính là một chìa khóa giúp kết nối khách hàng và bạn, mang đến doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vì vậy việc nghiên cứu, phân tích và xây dựng từ khóa vô cùng quan trọng. Đây là bước đệm đầu tiên, viên gạch nền móng giúp bạn xây dựng cầu nối đến những khách hàng tiềm năng.

Trong nội dung bài viết này, ADPIA sẽ giúp bạn xây dựng kế hoạch từ khóa một cách chuẩn chỉnh và chuyên nghiệp nhất. Bạn đã sẵn sàng chưa?

Nội dung chính

Từ khóa là gì?

Nghiên cứu từ khóa là gì?

Tại sao cần phải nghiên cứu từ khóa

Ý nghĩa của nghiên cứu từ khóa đối với SEO

Ý nghĩa của nghiên cứu từ khóa trong quảng cáo adwords

Cách lập kế hoạch nghiên cứu từ khóa

Bước 1: Xác định lĩnh vực, sản phẩm kinh doanh

Bước 2: Xác định các từ khóa nòng cốt

Bước 3: Xây dựng bộ từ khóa liên quan

Bước 4: Nghiên cứu, phân tích, đánh giá từ khóa

Bước 5: Phân loại và chọn lọc

 

Người sử dụng đang tìm kiếm những gì? Làm thế nào để bạn có thể kết nối với họ?

Người sử dụng đang tìm kiếm những gì? Đâu là căn cứ để bạn giúp họ tìm thấy những sản phẩm và dịch vụ cần thiết?

Từ khóa là gì?

từ khóa là gì?Từ khóa là từ hay từ hay cụm từ có nghĩa mà người tìm kiếm sử dụng trên các công cụ tìm kiếm như facebook, google..

Mỗi người sẽ có nhu cầu tìm kiếm và thói quen tìm kiếm khác nhau. Vì vậy nên từ khóa rất rất đa dạng. Tuy nhiên về cơ bản chúng ta có thể tạm chia thành hai loại từ khóa ngắn và từ khóa dài:

Từ khóa ngắn: Là những cụm từ ngắn bao gồm 2 đến 3 từ ghép lại thành cụm từ có nghĩa thường có lượt truy vấn lớn. Ví dụ như kiếm tiền online, affiliate...

Từ khóa dài:  Là những cụm từ truy vấn bao gồm từ 4 từ trở lên ghép lại thành cụm từ có nghĩa. Từ khóa dài thường có ý nghĩa mở rộng và chi tiết hơn từ khóa ngắn. Ví dụ như cách kiếm tiền online, kiếm tiền bằng affiliate...

Nghiên cứu từ khóa là gì?

Nghiên cứu từ khóa là gì?Nghiên cứu từ khóa (Keyword Research) quá trình quan trọng nhất trong mọi chiến dịch Digital Marketing. 

Nghiên cứu từ khóa là hoạt động tổng hợp các gợi ý từ nhiều công cụ và định hướng của dịch vụ sản phẩm để tạo ra danh sách cụm từ tìm kiếm của người sử dụng.  Từ đó xây dựng chiến lược phát triển nội dung, chiến lược marketing tổng quát của doanh nghiệp và đặc biệt là chiến dịch marketing online.

 

Tại sao cần phải nghiên cứu từ khóa

tại sao cần nghiên cứu từ khóaNghiên cứu từ khóa là một bước vô cùng quan trọng trong làm SEO. Nó được thực hiện xuyên suốt trong cả quá trình thực hiện và là yếu tố quyết định sự thành công của bất kì dự án SEO nào. 

Nghiên cứu từ khóa không phải chỉ đơn giản là nghĩ và chọn một hai từ khóa để SEO mà nó là cả một quá trình cần đầu tư công sức và tâm huyết vào nó. Nếu bạn làm công việc này càng chi tiết, tỉ mỉ và khoa học bao nhiêu thì các bước về sau sẽ càng dễ dàng đạt được thành công. Vậy hãy cùng xem các lợi ích của nghiên cứu từ khóa nhé:

 

 

 

Ý nghĩa của nghiên cứu từ khóa đối với SEO

- Hỗ trợ lên chiến lược content và cấu trúc website:

Có thể nói từ khóa chính là yếu tố nòng cốt để bạn xây dựng website. Hãy hình dung bộ từ khóa chính là khung sườn. Việc sắp xếp, phân chia từ khóa chính từ khóa phụ và các liên kết giữa các từ khóa là những mắt xích quan trọng của website. Nếu bạn bố trí hợp lý và logic từ khóa sẽ giúp tạo nên một cấu trúc website thân thiện với bộ máy tìm kiếm. Từ đó xây dựng các nội dung phù hợp nhằm thu hút và thuyết phục những khách hàng đã và đang quan tâm đến dịch vụ, sản phẩm bạn cần SEO.

- Định hướng xây dựng nội dung xuyên suốt và thống nhất:

Trong nghiên cứu từ khóa có từ khóa chính và từ khóa phụ cũng như content có nội dung chính và nội dung phụ bổ sung. Nếu như không phân biệt rõ ràng khi xây dựng nội dung cho website bạn sẽ dễ bị thiếu ý, lặp ý, bố cục lộn xộn gây nên sự không thống nhất và tập trung. Gây khó khăn cho quá trình SEO sau này.

- Hỗ trợ đa dạng hóa anchotext cho kế hoạch xây dựng backlinks:

Việc SEO tập trung 1, 2 từ khóa đã trở thành việc xưa cũ, không còn hiệu quả. Thậm chí Google không đánh giá cao, nhận định đó là liên kết không tự nhiên ảnh hưởng xấu đến kết quả SEO. Vì vậy bạn cần xây dựng đa dạng hóa từ khóa cũng như anchotext để có thể có một chiến lược building backlinks hợp lý nhất.

- Tìm đúng từ khóa để SEO:

Đây là điều hiển nhiên, Việc Seo đúng từ khóa sẽ khách hàng tiền năng dễ dàng tìm thấy bạn hơn. Và từ đó giúp tăng lượng traffic vào website. Website sẽ được đánh giá tốt hơn. Xếp hạng của bạn sẽ được cải thiện tốt hơn. Ngoài ra còn giúp bạn bán hàng, tăng doanh thu và mang lại nhiều giá trị thương hiệu. Nhưng để có được điều này thì bạn cần nghiên cứu từ khóa tỉ mỉ, chọn đúng, chọn chuẩn từ khóa. Xây dựng nôi dung chất lượng. Thiết kế website đẹp mắt và hấp dẫn. Có các chương trình giảm giá, khuyến mãi mang nhiều giá trị hơn cho khách hàng…

- Giúp mang lại hiệu quả SEO nhanh và lâu dài:

Hãy thử tưởng tượng bạn đang kinh doanh đồ điện gia dụng như điều hòa, máy sưởi, máy giặt, quạt... Trong mùa hè nóng bức như thế này chắc chắn nhu cầu sử dụng và tìm kiếm máy sưởi sẽ bằng 0. Bạn nên tập trung vào các thiết bi như điều hòa, tử lạnh, quạt...đáp ứng đúng nhu cầu hiện tại của thị yếu người dùng. Như vậy mới có thể mang lại hiệu quả SEO cũng như kinh doanh tốt được.

Ý nghĩa của nghiên cứu từ khóa trong quảng cáo adwords

Quảng cáo google adwords là con đường tắt mang lại kết quả nhanh hơn con đường SEO vì vậy các doanh nghiệp hiện nay đã và đang áp dụng rất nhiều. Nhiều người cho rằng chạy quảng  cáo Google Adwords đơn giản chỉ là việc đổ tiền ra càng nhiều càng tốt sẽ đem về hiệu quả. Tuy nhiên thực tế cho thấy chạy quảng cáo Google Adwords là cả một nghệ thuật. Bạn không chỉ chăm chăm quan tâm đến giá thầu mà cần đặc biệt chú ý đến từ khóa.

Ý nghĩa của nghiên cứu từ khóa trong quảng cáo adwords

Nghiên cứu từ khóa có ý nghĩa vô cùng quan trọng khi quảng cáo adwords

- Nếu bạn chọn từ khóa có ít người tìm kiếm bạn sẽ chẳng có mấy lượt truy cập.

- Nếu bạn chọn từ khóa không phù hợp với nội dung website khách hàng sẽ không đánh giá cao và sẽ chẳng có lượt chuyển đổi nào cả.

Như vậy sẽ chỉ lãng phí về thời gian, công sức, tiền bạc của bạn... Bạn cần đầu tư kĩ càng vào việc nghiên cứu từ khóa để:

- Hiểu được điều khách hàng đang quan tâm, nhu cầu, mong muốn của họ. Từ đó đánh đúng trọng tâm, chọn đúng từ khóa dễ dàng kết nối với họ.

- Đầu tư vào các từ khóa có tỉ lệ chuyển đổi cao nhằm hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp.

- Đa dạng hóa từ khóa giúp tăng lượng traffic truy cập vào website, tăng số lượng khách hàng tiềm năng có chuyển đổi cao.

- Xây dựng nội dung quảng cáo hấp dẫn, thuyết phục khách hàng.

Việc nguyên cứu từ khóa vô cùng quan trọng, tuy nhiên lại có rất nhiều người xem nhẹ, làm qua loa dẫn đến việc định hướng nội dung sai gây tốn công sức mà không mang lại hiệu quả như mong muốn. Vậy phải làm thế nào? Quy trình ra sao? Sử dụng các công cụ phân tích từ khóa, công cụ nghiên cứu từ khóa nào cho hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu ở phần tiếp theo nhé!

Cách lập kế hoạch nghiên cứu từ khóa

Bước 1: Xác định lĩnh vực, sản phẩm kinh doanh

Công việc đầu tiên chính là tìm hiểu về nghành, sản phẩm, dịch vụ cũng như công việc kinh doanh của bạn. Bạn cần phải hiểu bản thân mình mới có thể nói cho khách hàng về những thứ mà bạn có, đáp ứng và thuyết phục các nhu cầu khách hàng.

Hãy xác định "bạn là ai" "khách hàng của bạn là ai" từ đó mới định hướng, hướng đi một cách chính xác nhất.

Bước 2: Xác định các từ khóa nòng cốt

Bạn có thể tự mình suy nghĩ, hoặc hỏi ý kiến của khách hàng để tham khảo xem khách hàng của bạn cần gì và sẽ tìm kiếm gì trên công cụ tìm kiếm. Sau đó vạch ra một vài từ khóa chính tạo lên ý tưởng thô cho bộ từ khóa. Hãy cố gắng tạo ra càng nhiêu từ khóa càng tốt, miễn sao nó có ý nghĩa với khách hàng của bạn.

Chúng tối sẽ lấy một ví dụ dễ hiểu như sau: Công ty bạn chuyên cung cấp các dịch vụ quảng cáo online cho các đối tác trong nước. Vậy sẽ có một vài chủ đề lớn như:

+ Facebook ads

+ SEO

+ Google adwords

+ Email marketing

+ Affiliate...

Vậy là bạn đã có khung sườn chính để bạn xây dựng bộ từ khóa rồi

Bước 3: Xây dựng bộ từ khóa liên quan

Hãy cố gắng mở rộng bộ từ khóa càng chi tiết càng tốt từ bộ từ khóa chính ở trên. Nếu bạn cảm thấy bí quá có thể thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như Google Suggest, google trend, hay google keywords planer để tìm kiếm các từ khóa liên quan.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo chính đối thủ của mình thông qua các title, nhóm từ khóa mà đối thủ đang phát triển và mở rộng. Hãy cố gắng tích góp càng nhiều càng tốt. Việc chi tiết hóa ở công đoạn này sẽ giúp ích cho những công đoạn sau của bạn.

Bước 4: Nghiên cứu, phân tích, đánh giá từ khóa

Đây là công đoạn quan trọng nhất, tuy không khó nhưng đòi hỏi bạn cần tỉ mỉ và đôi khi cần có kinh nghiệm sẽ có lợi thế hơn.

Thật tốt khi google cung cấp đầy đủ các công cụ để hỗ trợ bạn:

  • Google keywords planer: kiểm tra mức độ cạnh tranh của từ khóa, tỉ lệ chuyển đổi.

  • Google Insight Search và Google Trends: giúp bạn so sánh lượng search và xu hướng tìm kiếm của khách hàng.

  • Google Search Box: Giúp bạn tìm gợi ý từ khóa liên quan

Nếu có điều kiện bạn có thể tham khảo sử dụng thêm công cụ mất phí ahrefs: giúp phân tích từ khóa cũng như lượng serch hàng tháng của từ khóa, tỉ lệ chuyển đổi...

Sau đó thống kế các từ khóa và yếu tố đi kèm vào một bản excell để tiến hành phân loại và chọn lọc.

Bước 5: Phân loại và chọn lọc

Bạn có thể phân loại từ khóa theo các đặc điểm như:

+ Từ khóa thông tin

+ Từ khóa thương hiệu

+ Từ khóa hỏi đáp

+ Từ khóa sản phẩm

+ Từ khóa mua bán

+ Từ khóa địa điểm

+ Từ khóa sai

Ngoài ra bạn có thể phân loại từ khóa theo mục đích như:

+ Nhóm từ khóa chính: sử dụng từ khóa sản phẩm, mua bán, thương hiệu

Nhóm từ khóa phụ: từ khóa đối tượng, từ khóa địa phương, từ khóa thông tin, từ khóa giải pháp

+ Nhóm từ khóa kéo traffic: từ khóa tin tức, xu hướng, hỏi đáp, hướng dẫn

Sau đó hãy đừng ngại ngần loại bỏ những từ khóa có lượng search thấp, tỉ lệ chuyển đổi thấp, mức độ cạnh tranh của từ khóa quá cao ngoài khả năng của doanh nghiệp.

Hãy sắp xếp lại bảng từ khóa trên một bảng exell với các chỉ số cần thiết để dễ dàng theo theo dõi và bổ sung trong quá trình phát triển dự án.

Trên đây tất tần tật các bước xây dựng kế hoạch nghiên cứu từ khóa hoàn chỉnh nhất. Hy vọng ADPIA sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan mang lại hiệu quả cho công việc. Chúc các bạn thành công nhé. Bài viết luôn được cập nhập vì vậy bạn nhớ bookmark bài viết để theo dõi nhé!

Xem thêm:

- Thủ thuật BID giá trong Google AdWords hướng dẫn căn bản

Hoantv 01-06-2022 6903
icon