Podcast là gì? Tại sao Podcast trở thành xu hướng Marketing trong tương lai?

Theo Statista, đến hết năm 2022, ước tính số lượng người nghe podcast sẽ chiếm hơn 20% tổng lượng người sử dụng Internet trên toàn thế giới (khoảng 424 triệu người). Dường như chúng ta đang sống trong thời đại của podcast, khi mỗi ngày đều có một kênh mới, hay một tập podcast mới mà mọi người bảo ta cần phải nghe.

 

podcast-la-gi

Thế nhưng, podcast là gì? Podcast thực sự xuất phát từ đâu? Việc nghe podcast giúp ích gì chúng ta trong cuộc sống? Cùng tìm hiểu cùng ADPIA ở bài viết dưới đây.

 

Podcast là gì?

Podcast được định nghĩa là một tệp âm thanh kỹ thuật số bao gồm lời nói, âm nhạc,... được tải lên mạng để người nghe có thể tự do truy cập.

Khác với radio, nơi các chương trình được phát sóng theo lịch trình có sẵn và biến mất ngày sau khi phát sóng, podcast là một hình thức nội dung theo nhu cầu (on-demand). Người nghe có thể tự do lựa chọn nghe podcast bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu và có thể tua đi tua lại tuỳ thích.

Nếu ví radio là TV truyền thống thì podcast chính là Youtube.

Sự phát triển của podcast gắn liền với sự phát triển của các thể loại máy nghe nhạc, đặc biệt là Ipod.

podcast-la-gi-1

 

Nguồn gốc của Podcast

Năm 2004, cựu VJ Adam Curry và kỹ sư lập trình phần mềm Dave Winer thực hiện một dự án mang tên Ipodder - phần mềm giúp người dùng tải về Ipod các chương trình radio mình thích. Nhờ đó, các chương trình radio có thể trở thành chương trình theo nhu cầu (on-demand). Adam Curry và Dave Winer được xem là cha đẻ của công nghệ podcast.

Vào tháng 2/2004, nhà báo Ben Hammersley đăng tải bài báo gợi ý về sự ra đời của một thể loại truyền thông mới, được gọi là "radio của dân không chuyên". Từ đó, ý tưởng về các chương trình podcast dần được hình thành. Một số chương trình podcast đầu tiên trên thế giới có thể kể tên như Patriots Unfiltered bởi New England Patriots (2003), IT Conversations bởi Doug Kaye (2003), Daily Source Code bởi Adam Curry (2004),...

Từ podcast là sự kết hợp giữa Ipod và broadcast. Ban đầu được dùng bởi người dùng Apple để chỉ các chương trình phát sóng có trên nền tảng Itunes của Apple.

Vào năm 2005, "podcast" chính thức từ điển Oxford công nhận là từ khóa của năm.

 

Lợi ích của việc nghe Podcast

Một báo cáo cho biết có hơn 112 triệu người Mỹ đã và đang sử dụng Podcast. Vậy lý do nào podcast lại được người dân nơi đây yêu thích đến vậy. Điều đầu tiên phải nhắc tới đó chính là sự tiện lợi của nó. Vì podcast hầu hết là các nội dung về cuộc nói chuyện, chia sẻ dạng talkshow và được phát hành dưới dạng âm thanh nên bạn thậm chí có thể nghe ngay cả khi đang di chuyển.

Và hơn hết, podcast chứa đựng rất nhiều những nội dung thú vị về nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Bởi vậy việc nghe podcast cũng mang đến rất nhiều lợi ích.

 

Podcast được dùng cho việc luyện nghe tiếng Anh

Nếu bạn là một người nghe podcast thường xuyên sẽ thấy ngôn ngữ được sử dụng để trình bày phổ biến nhất là tiếng Anh. Việc nghe tiếng Anh là cách mà rất nhiều người học áp dụng để nâng cao vốn từ, phản xạ và cách phát âm. Bởi vậy việc tiếp xúc với các nội dung này thường xuyên hơn sẽ giúp bạn trau dồi tiếng Anh một cách hiệu quả. Ban đầu bạn có thể gặp khó khăn bỏi podcast hoàn toàn không hề có phần phụ đề. Tuy nhiên việc kiên trì nghe sẽ khiến bạn dần trở nên quen thuộc và có thể nắm bắt ngôn ngữ này dễ dàng hơn.

podcast-la-gi-hoc-tieng-anh

Podcast giúp bạn tiếp cận những ý tưởng thú vị 

Chính bởi nội dung mà podcast bao phủ khá rộng và hầu hết được xây dựng như một buổi trao đổi, một talkshow gần gũi nên Vietmoz dám chắc bạn sẽ cóp nhặt được rất nhiều điều thú vị tại đây. Có rất nhiều người nổi tiếng sử dụng podcast nhằm mục đích chia sẻ những câu chuyện, quan điểm, suy nghĩ của mình tới cộng đồng. Đó sẽ là những kinh nghiệm quý giá trong cuộc sống mà họ đúc kết ra được. Điều này bạn không thể nào tìm thấy được ở trên các mạng xã hội hay website. Bản thân nội dung trên Podcast cũng luôn được mọi người ghi nhận cao về mặt giá trị.

 

Podcast giúp phát triển trí tưởng tượng

Khi tiếp cận những nội dung podcast khác nhau, chúng ta sẽ luôn bắt não bộ suy nghĩ về nội dung ấy. Đối với mỗi nội dung, cách tiếp cận của từng người sẽ khác nhau và những suy nghĩ, đúc kết về nội dung đó cũng khác nhau. Điều này vô hình chung đã kích thích sự sáng tạo và phát triển trí tưởng tượng của con người. Chính vì vậy, một chủ đề trên podcast cho phép bạn tưởng tượng theo các chiều hướng khác nhau khiến cho nội dung sống động hơn và đồng thời khả năng sáng tạo của bạn cũng được phát triển.

 

Tại sao Podcast trở thành xu hướng?

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã và đang làm thay đổi thói quen tiếp cận thông tin của người dùng. Sự suy giảm của đài phát thanh, ít người đọc báo truyền thống hơn thay vào đó xu hướng sử dụng âm thanh để truyền tin phổ biến với tiệp người nghe dễ dàng hơn.

Podcast hiện đại ngày nay rất đa dạng các chủ đề từ sách nói, những cuộc phỏng vấn với nhân vật nổi tiếng, các vấn đề đời sống xã hội, kiến thức đa ngành từ lịch sử, địa lý, văn hoá, tôn giáo tới kiến thức nghề nghiệp hay thậm chí là những câu chuyện của cá nhân. Trong đó nhiều người còn chia sẻ rằng nghe Podcast giúp truyền động lực và giúp cuộc sống họ tích cực hơn. 

podcast-la-gi-xu-huong

Làm marketing qua Podcast mang lại lợi ích gì?

Phân phối đến đúng khách hàng mục tiêu

Một trong những lợi ích đầu tiên của việc marketing thông qua Podcast chính là khả năng nhắm chính xác và phân phối nội dung đến đối tượng khách hàng mục tiêu của thương hiệu.

Theo nghiên cứu The Podcast Consumer Revealed (2008) chỉ ra rằng: “Những người nghe podcast thường là những người được giáo dục tốt, có thu nhập bình quân cao hơn và hướng đến sự hấp dẫn trong marketing”.

Thông qua việc nghiên cứu insight người nghe mục tiêu, thương hiệu hoàn toàn của thể chủ động chọn lựa ra các kênh podcast phù hợp với nhóm công chúng mục tiêu, với các nội dung mà họ đang thực sự quan tâm để vừa đạt được hiệu quả truyền thông vừa hạn chế tạo cảm xúc tiêu cực của khách hàng đối với thương hiệu.

 

=> Làm Marketing đọc ngay thông tin này: https://adpia.vn/affiliate-marketing

 

Xây dựng hình ảnh thương hiệu

Tương tự như các nền tảng mạng xã hội khác, Podcast cũng là kênh “tiềm năng” giúp kết nối giữa người dùng và thương hiệu. Với Podcast bạn còn có thể thông qua giọng đọc, kịch bản đặc biệt để mang đến dấu ấn thương hiệu.

Đặc biệt là việc lặp đi lại lại thương hiệu nhiều lần sẽ ăn sâu vào trí nhớ khách hàng. Việc nhận diện thương hiệu, tin tưởng thương hiệu sẽ được tăng cao hơn.

 

Gia tăng cơ hội kinh doanh

Những người nghe Podcast cũng là những người có am hiểu về thị trường, sản phẩm và có nhu cầu sử dụng dịch vụ cao. Chì cần thông tin sản phẩm/dịch vụ được lồng ghép nhẹ nhàng, gần gũi đặt đúng thời điểm sẽ thu hút khách hàng và tăng doanh thu khách hàng.

 

Tiết kiệm tài chính cho quảng cáo

Hiện tại có đa dạng các kênh truyền thông, marketing thương hiệu khác nhau nhưng với sự cạnh tranh khốc liệt thì việc thương hiệu phải đầu tư đúng và mạnh sẽ rất tốn kém. Lúc này Podcast là một lựa chọn hoàn toàn phù hợp với các doanh nghiệp non trẻ và ít vốn.

Doanh nghiệp có thể tự tạo cho mình một kênh podcast, với các nội dung được đầu tư liên quan tới sản phẩm, dịch vụ được thể hiện một cách thú vị và hấp dẫn. Dần dần doanh nghiệp sẽ thu hút được nhóm công chúng mục tiêu, thâm chí trở nên nổi tiếng và có thể gia tăng doanh thu từ việc nhận quảng cáo từ các thương hiệu khác.

 

Như vậy là ADPIA đã giới thiệu đến bạn những thông tin về Podcast, giúp bạn hiểu thêm Podcast là gì, cùng cách sử dụng và những lợi ích mà Podcast mang đến. Hy vọng rằng với những chia sẻ này sẽ giúp bạn tiếp cận được những nội dung thú vị, hấp dẫn trên nền tảng này đồng thời có thể tận dụng hết những lợi ích mà ứng dụng này mang lại.

 

=> Tải ngay app này để kiếm tiền tại: icon-ios icon-android

Tuyên 11-08-2022 2623
icon