Google phát hành nghiên cứu thuật toán mới

Các công việc kiếm tiền online nói chung đều bị ảnh hưởng lớn từ các công cụ tìm kiếm lớn đặc biệt trong đó là Google. Việc Google thường xuyên thay đổi và cập nhật thuật toán có thể mang đến biến động rất lớn cho thị trường. Mới đây tại Hội nghị quốc tế về Đại diện học tập lần thứ sáu, nghiên cứu của Google đã xuất bản một bài báo mới. Với nội dung có tiêu đề: Cải cách câu hỏi tích cực với học tập tăng cường. Đây là một thông tin mới sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ kết quả tìm kiếm nếu như nó chính thức được áp dụng rộng rãi. Hãy cùng Adpia.vn tìm hiểu nhé.

Nội dung chính

Thuật toán mới này hoạt động như thế nào?

Takeaway: Vấn đề thuật toán này là gì?

Takeaway # 2: Thuật toán này ảnh hưởng tới SEO như thế nào?

Thuật toán này sẽ ảnh hưởng thế nào tới Affiliater?

Cơ hội mới - Thách thức mới

Nội dung nghiên cứu này nói về cách thức hoạt động mới của truy vấn trước khi trả ra kết quả tìm kiếm. Cụ thể trước khi trả ra kết quả tìm kiếm cho người sử dụng, các kết quả sẽ được trình bày và đánh giá bằng một công cụ xếp hạng. Cải cách này được tạo ra với mục đích hiển thị đúng nhất về nội dung mà người sử dụng đang tìm kiếm.

Ví dụ: Cùng một từ khóa Hera. Bạn có thể thấy rằng sẽ có rất nhiều chủ đề liên quan tới từ khóa này. Kiều Anh Hera? Nữ thần Hera? Hay chữ Hera?

Với việc đưa kết quả trước khi hiển thị ra vào một công cụ xếp hạng nữa. Google có thể trả chính xác về nội dung bạn đang muốn tìm hiểu là gì.

Google sẽ trả dữ liệu như thế nào khi bạn tìm kiếm từ

Bạn mong muốn được nhận kết  quả tìm kiếm nào?

Thuật toán mới này hoạt động như thế nào?

Mô hình này đã được chia sẻ rất nhiều trên các nguồn internet, bạn cũng rất dễ dàng có thể hiểu được.

Người dùng sẽ hỏi câu hỏi. Thuật toán máy học (được gọi là tác nhân) cải tiến câu hỏi đó thành nhiều câu hỏi khác rồi gửi chúng tới thuật toán xếp hạng. Thuật toán xếp hạng trả về bộ kết quả và tác nhân hay chính là thuật toán mới này sẽ chọn câu trả lời tốt nhất.

Đây là những gì tài liệu nghiên cứu nói:
“Khi đối mặt với nhu cầu thông tin phức tạp, con người vượt qua sự không chắc chắn bằng cách cải cách các câu hỏi, phát hành nhiều tìm kiếm và tổng hợp các câu trả lời. Lấy cảm hứng từ khả năng của con người để đặt câu hỏi đúng, chúng tôi trình bày một đại lý học cách thực hiện quá trình này cho người dùng. Tác nhân nằm giữa người dùng và hệ thống QA phụ trợ mà chúng tôi gọi là 'môi trường'.

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản. Thuật toán mới này sẽ hỗ trợ và tìm kiếm câu trả lời tốt nhất cho mỗi truy vấn của bạn. Chúng sử dụng chính những lịch sử tìm kiếm và thông tin dữ liệu khai thác được từ quá khứ và liên tục cập nhật tại mỗi thời điểm cụ thể. Vậy khi thuật toán này được áp dụng, kết quả trả về khi tìm kiếm sẽ chính xác và phù hợp hơn rất nhiều lần.

Takeaway#1: Vấn đề thuật toán này là gì?

vấn đề ở đây là gì?Thuật toán đặc biệt này rất thú vị đối với SEO vì nó cho chúng ta thấy cách một thuật toán có thể ngồi giữa người dùng và thuật toán xếp hạng thông thường và đưa ra quyết định. Vì vậy, thay vì thuật toán xếp hạng quyết định những gì để hiển thị trong các trang kết quả tìm kiếm (SERPs), thuật toán máy học mới này đang đưa ra quyết định.

Loại xếp hạng này là sự khởi đầu cho lối suy nghĩ khác theo cách truyền thống : cộng đồng SEO tin rằng các công cụ tìm kiếm xếp hạng các trang web. Theo như cách nghĩ truyền thống là các yếu tố xếp hạng như liên kết, văn bản trong thẻ tiêu đề, văn bản liên kết và các yếu tố xếp hạng khác là yếu tố quyết định cho thứ được xếp hạng từ 1 đến 10 trong kết quả tìm kiếm.

Chính vì vậy, nếu trước kia các yếu tố như liên kết ngược là một yếu tố xếp hạng quan trọng. Nhưng nay với loại thuật toán này, các liên kết đóng góp vào những trang web sẽ được xem xét để xếp hạng, nhưng không phải là yếu tố quyết định. Bởi vậy, giờ đây thuật toán xếp hạng không còn là người quyết định trang web nào sẽ xếp hạng trong top 10 nữa.

Mặc dù thuật toán cụ thể này hiện không được sử dụng nhưng vẫn có các thuật toán khác của Google đã thực hiện chức năng tương tự bằng cách đặt sang một bên kết quả của thuật toán xếp hạng và xếp hạng lại SERP bằng cách sử dụng các yếu tố không phải là yếu tố xếp hạng.

Ví dụ: Google có bằng sáng chế về cách xếp hạng lại kết quả tìm kiếm được gọi, Xếp hạng kết quả tìm kiếm đề cập đến việc sử dụng công cụ sửa đổi.

Takeaway # 2: Thuật toán này ảnh hưởng tới SEO như thế nào?

Thuật toán này có thể gây ảnh hưởng đến SEO trong tương lai và kết quả chính là một sự nhấn mạnh hơn vào việc đáp ứng ý định của người dùng. Đây là loại cải tiến được gọi là cải thiện mức độ liên quan. Vì vậy, khi Google công bố một bản cập nhật liên quan, để tìm các câu trả lời cho lý do tại sao một trang web của bạn bị bay khỏi top hãy nghiên cứu đối thủ phía trên của mình. Bởi đối với các loại cập nhật này, bạn có thể sẽ không tìm thấy lý do cho việc thay đổi thứ hạng bằng cách xem xét các trang web đang bị mất vị trí trên SERP hay việc xem blacklink của mình có vấn đề hay không.

Google phát hành nghiên cứu thuật toán mới

Thuật toán sẽ ảnh hưởng như thế nào tới kết quả tìm kiếm?

Thuật toán này sẽ ảnh hưởng thế nào tới Affiliater?

Với việc tăng tính trải nghiệm cho người dùng qua trả về kết quả tìm kiếm chính xác hơn, đây sẽ là một tin vui với những Affiliater. Nếu trước đây, các bạn bị các thương hiệu lớn, những nhà cung cấp lớn lấn át chân chơi bằng hệ thống khổng lồ của họ thì giờ đây cuộc chơi đã công bằng hơn rất nhiều lần. 

Ví dụ thử nhé: Máy nước nóng lạnh sẽ trả về kết quả khác với mua máy nước nóng lạnh ở đâu tốt? Hay làm thế nào để chọn máy nước nóng lạnh tốt?

Qua việc thu thập thông tin từ trải nghiệm của người sử dụng sau khi truy cập những kết quả được trả về kia mà thuật toán này sẽ đánh giá xem đâu mới là kết quả phù hợp nhất với người sử dụng. Áp dụng thuật toán này sẽ khiến cho nội dung tư vấn, đánh giá, review được đánh giá khác với các nội dung buôn bán, pr trước đây.

Cơ hội mới - Thách thức mới

Cùng với cơ hội bình đẳng hơn các thương hiệu lớn khi hiển thị kết quả tìm kiếm. Kiếm tiền bằng Affiliate cũng sẽ gặp nhiều thách thức khi chính họ sẽ bị hạn chế hiển thị trong trường hợp nội dung sơ sài và thiếu đi tính trải nghiệm sâu sắc của người sử dụng. Điều này đỏi hỏi mọi người cần phải đầu tư thêm về mảng nội dung - những điều mà ít được quan tâm đến với các bạn làm mmo.

Hiện tại, Google đang áp dụng thử nghiệm với các thị trường trên thế giới và nếu như bạn đang hoạt động kiếm tiền online tại thị trường thế giới, ắt hẳn bạn đang được trải nghiệm điều đó. Với thị trường Việt Nam, việc cập nhật thuật toán này sẽ diễn ra chậm hơn, thế nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc chúng sẽ không được áp dụng rộng rãi.  

Xem thêm:

Từ khóa là gì? Cách nghiên cứu từ khóa hiệu quả?

Hoantv 01-06-2022 2177
icon