Cách Viết Bài Review Chất Lượng
Hoantv 01-06-2022 35207

Bài viết review là gì? Tại sao lại cần bài viết review, ý nghĩa của bài viết review với người sử dụng và blogger? Bạn đọc thân mến sẽ tìm thấy câu trả lời trong bài viết này, một số lưu ý về cách viết bài viết review như thế nào để cho người đọc "dính thính" cách trình bày nội dung mạch lạc rõ ràng. 

Cách Viết Bài Review Chất Lượng

Bài viết chất lượng mang đến thông tin hữu ích cho khách hàng

A. Bài viết REVIEW là gì?

Theo từ điển Anh – Việt của Viện Ngôn ngữ học, Nhà xuất bản Tp. Hồ Chí Minh năm 1993, Review có nghĩa xem lại hoặc xét lại (cái gì); ôn lại (nhất là các sự kiện đã qua) trong trí óc; nhìn tổng quát, hồi tưởng; hoặc là viết bài phê bình (một cuốn sách, một bộ phim, v.v…) để đăng báo.

-Wikipedia.org định nghĩa

Vậy, ta có thể khái quát lại như sau:

 Viết bài review là bài báo, bài viết nói về thông tin tổng quát về sản phẩm/ dịch vụ, sự vật, hiện tượng cụ thể. Nội dung bài viết review chất lượng chứa đựng thông tin chính xác, minh bạch về sản phẩm/dịch vụ và kèm theo cảm nhận, đánh giá khách quan của người viết sau quá trình sử dụng.

Nội dung của bài viết Review phải đảm bảo tính khách quan bên cạnh đó cũng có tính chất chủ quan của người viết qua quá trình sử dụng sản phẩm. Mục đích cuối cùng của bài viết review là mang đến cho người đọc thông tin về sản phẩm/ dịch vụ chứ không nhằm mục đích bán hàng, hay giới thiệu PR sản phẩm.

Trong kiếm tiền trên mạng cụ thể hơn là trong tiếp thị liên kết, nội dung của bài viết review mang đến chuyển đổi tốt nhất. Bên cạnh đó mang đến thông tin hữu ích khiến cho họ người viết bài hay chủ sở hữu blog review có độ tin cậy (độ trust) cao hơn.

BÀI VIẾT REVIEW không phải QUẢNG CÁO, càng không phải PR GIỚI THIÊU!

 

B.CÁC LƯU Ý KHI VIẾT BÀI REVIEW

Để có thể tạo ra một bài viết Review hay, chất lượng, bạn đọc cần phải ghi nhớ một số lưu ý sau đây, Những lưu ý này sẽ góp phần hình thành nên cho bạn những "CHUẨN MỰC" khi bạn thực hiện công đoạn viết bài đánh giá về sản phẩm hay chia sẻ thông tin. Dưới đây là 5 nguyên tắc cơ bản bạn cần nhớ và phải luôn áp dụng nếu muốn viết một bài review hiệu quả. 

Ghi nhớ các lưu ý giúp bạn dễ dàng hơn với bài viết review kiếm tiền

 

1. REVIEW KHÔNG PHẢI QUẢNG CÁO, GIỚI THIỆU PR

  • Khách hàng, người sử dụng rất thông minh họ có thể nhận ra sự khác biệt giữa bài viết Review bài viết quảng cáo và bài viết giới thiệu. Bởi những gì bạn nói, những gì bạn viết sẽ khiến họ suy nghĩ rằng: "A! đây là nội dung QUẢNG CÁO, PR". Ngay lúc đó bạn sẽ đánh mất một khách hàng tiềm năng chỉ bởi nội dung "sặc mùi quảng cáo"

  • Mục tiêu của bài quảng cáo là để lưu giữ một thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ trong tâm trí khách hàng. Đừng khiến người đọc của bạn nghĩ tới điều đó. Họ sẽ chỉ nhớ tới ấn tượng thương hiệu chứ không nhớ tới việc bạn đang mang tới cho họ nhiều thông tin hơn họ biết.

  • Bài review (hay còn gọi là đánh giá, nhận xét) cung cấp một cái nhìn toàn diện về sản phẩm/dịch vụ bao gồm cả điểm tốt và xấu của một sản phẩm cho một nhóm đối tượng mục tiêu. Bài review tốt cần có tính trung thực, không thiên vị! Điều này sẽ là khó khăn với những bạn mới bắt đầu viết các nội dung chia sẻ. Bạn sẽ thấy rằng: "Đó là chiến dịch hấp dẫn, và phần thưởng hoa hồng lớn" Bạn mong muốn người đọc mua sản phẩm đó hơn là lựa chọn sản phẩm phù hợp với họ. Đây là SUY NGHĨ sẽ giết chết dự án viết blog của bạn.

Mang đến cho người sử dụng sản phẩm phù hợp hơn là hoa hồng cao.

 

2. KHÔNG CÓ SẢN PHẨM TUYỆT VỜI, HOÀN HẢO, 100%

Nếu bạn tham khảo các bài viết có chứa nội dung quảng cáo, giới thiệu bạn sẽ phát hiện ra tâm lý thần tượng hoá sản phẩm/dịch vụ của họ. Trong mắt họ, sản phẩm của họ luôn là tốt nhất, tuyệt vời nhất, và đó là thứ được tạo ra dành cho bạn. Bạn sẽ bị những con số ấn tượng mà nha cung cấp họ mang tới để hấp dẫn bạn giới thiệu cho họ. Mức hoa hồng cao sẽ cám dỗ bạn khiến cho bạn do đó bạn quên và sẵn sàng tôn vinh chỉ với một mục đích cho khách hàng thấy rằng sản phẩm đó là tuyệt vời.

Tất cả các sản phẩm trên thị trường đều có điểm tốt và hạn chế. Do đó để viết bài review hiệu quả bạn cần nhớ KHÔNG CÓ GÌ LÀ HOÀN HẢO!

 

CHỜ MỘT LÁT !

NẾU ĐỌC LƯỚT THÌ BẠN ĐANG BỎ LỠ RẤT NHIỀU KIẾN THỨC

 

 

3. TẬP TRUNG VÀO LỢI ÍCH THAY VÌ TÍNH NĂNG

Bạn có thể đồng ý với mình ngay rằng, tính năng khi chúng ta tìm hiểu sản phẩm là rất nhiều. Nếu không muốn nói rằng cực kỳ nhiều tính năng được các nhà sản xuất giới thiệu khi chúng ta tìm hiểu. Thế nhưng người sử dụng lại không sử dụng hết những tính năng đó. Điểm này khiến cho họ cảm thấy nhàm chán khi đọc một bài viết giới thiệu. Thay vì đó, họ lựa chọn bài viết Review về nó. Họ mong muốn và tìm kiếm lợi ích mà sản phẩm/ dịch vụ đó mang lại cho họ mà thôi.

Tập trung vào điểm lợi ích khiến cho nội dung của bạn dễ dàng được người đọc hấp thụ hơn. Ví dụ như nó giúp người dùng tự tin hơn trong giao tiếp, nâng cao chất lượng sống, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường… Lợi ích của sản phẩm sẽ có hiệu quả tốt hơn khi bạn muốn thuyết phục khách hàng!

 

4. HÌNH ẢNH VÀ VIDEO

Mỗi một sản phẩm sẽ có hàng trăm thậm chí hàng nghìn nội dung review về nó, bạn chỉ là một trong số hàng ngàn người đang mong muốn mang nội dung đó tới cho người sử dụng. Thế nhưng hãy khiến cho nội dung bạn trở nên đặc biệt và hơn hết là khiến cho người sử dụng ấn tượng và ghi nhớ bạn.

Hình ảnh, video hoặc bất cứ tài liệu nào liên quan đến sản phẩm/dịch vụ cũng sẽ giúp khách hàng nhận biết sản phẩm đó tốt nhất.

Hành vi sử dụng tại Việt Nam đòi hỏi những người làm nội dung review cần chuẩn bị tới điều này. Không chỉ dừng lại ở việc đọc bài viết, họ muốn xem trực tiếp cách bạn review sản phẩm, cách bạn sử dụng sản phẩm. Nghe nhìn bao giờ cũng cận cảnh là đọc chữ không.

Cụ thể hơn: Trong bài viết này, mình có sử dụng một số hình ảnh để các bạn bị "thu hút" hơn ngay cả khi bạn chỉ đọc lướt qua bài viết này. Bạn cũng thấy được những thông điệp và lời mình muốn gửi gắm trong nội dung này. Nếu bạn đang tìm kiếm vấn đề tương tự, chắc chắn bạn sẽ đọc lại nó một cách chậm rãi còn nếu không, bạn vẫn nhớ được rằng đó là nội dung gì. Và thật tuyệt vời đến khi bạn tìm kiếm thông tin tương tự, bạn quay trở lại và tìm kiếm tại đây. 

Hình ảnh và video cực kỳ quan trọng trong việc kiếm tiền online. Bạn có thể có một kế hoạch rất tốt, rất cụ thể, nhưng cách bạn thể hiện điều đó mới góp phằn lớn tạo nên thành công.

Bạn đã trau chuốt cho hình ảnh và video chưa?

5. LUÔN CÓ LINK AFFILIATE MARKETING TRONG BÀI VIẾT

Mục đích cuối cùng của việc tạo dựng bài viết review là tạo ra hoa hồng từ các đơn hàng khi khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ tương ứng. Do đó nếu bạn không chèn link affiliate marketing vào bài viết với lời kêu gọi hành động rõ ràng đại loại như: Click vào đây để mua hàng, Truy cập website & mua hàng tại đây, Xem thêm thông tin sản phẩm/dịch vụ… Bài review của bạn sẽ không mang về doanh số! Hãy luôn có link affiliate marketing trong nội dung của bạn đó là nguyên tắc.

Nếu đã có tài khoản tại Adpia, mời bạn vào Newpub để tạo link affiliate để chèn vào blog của mình.

Nếu chưa có tài khoản, mời bạn đăng ký làm affiliate marketing với Adpia tại đây:

Adpia với công nghệ tiếp thị liên kết hàng đầu Việt Nam, cung cấp các công cụ hỗ trợ tạo link tự động và thủ công cực dễ dàng cho bạn làm tiếp thị liên kết để kiếm tiền online.

>>> BÀI VIẾT HOT: KIẾM TIỀN TRIỆU VỚI AFFILIATE CHỈ VỚI 2-3 TIẾNG MỘT NGÀY

 

C. TRƯỚC KHI VIẾT BÀI REVIEW

Trước khi bạn bắt đầu vào việc biên tập nội dung bài viết review, bạn cần lưu ý và thực hiện 3 công việc sau đây:

1. NGHIÊN CỨU SẢN PHẨM

Nghiên cứu sản phẩm cấu thành lên trực tiếp hành vi và đối tưởng khách hàng sử dụng. 

Để cho người đọc bài viết tin tưởng cũng như thấy bạn là người thực sự am hiểu, đừng quên nghiên cứu thật kỹ về sản phẩm bạn cần biết họ là ai, họ cần gì.

Bạn hãy tìm hiểu trước các tài liệu, thông tin liên quan tới sản phẩm, tìm hiểu các tính năng và lợi ích liên quan. Thế nhưng, bạn không nên lạm dụng các thông tin này khi bắt đầu viết. Hãy viết theo kinh nghiệm và cảm xúc của bạn khi sử dụng sản phẩm hay vì việc giải trình lại các thông tin mà bạn thu lượm được.

Tìm hiểu các sản phẩm liên quan khác từ những nhà cung cấp khác để có một cái nhìn về sự cạnh tranh, so sánh tính năng, lợi lích. Điều này sẽ giúp bạn cũng cấp cho khách hàng một giải pháp thay thế để khắc phục điểm yếu của sản phẩm bạn đang nhận xét.

 

2. SỞ HỮU VÀ SỬ DỤNG SẢN PHẨM

Không có cách nào tốt hơn để viết một bài review hiệu quả bằng cách chính bạn đã sử dụng và trải nghiệm sản phẩm đó. Hầu hết tất cả mọi người sẽ không đọc hết bài review nếu họ thấy rằng đây không phải là một kinh nghiệm thực tế. Bạn cũng không thể ngồi tưởng tượng ra những tính năng của sản phẩm mà không trực tiếp sử dụng nó. Còn nếu bạn copy lại những thông tin đó, tất nhiên người sử dụng biết điều đó.

Ví dụ: Nếu bạn viết bài đánh giá cho một nhãn hiệu kem trị mụn, bạn muốn cho khách hàng thấy được tác dụng của nó? Cách tốt nhất là nên có một bức ảnh hoặc video của bạn trước và sau khi sử dụng sản phẩm.

 

3. BIẾT CHÍNH XÁC NGƯỜI DÙNG ĐANG TÌM KIẾM ĐIỀU GÌ

Ở khía cạnh này trước hết bạn cần nghiên cứu từ khoá với mục tiêu để tối ưu bài viết review nhằm tiếp cận được càng nhiều người càng tốt.

Ngoài ra bạn cần phải hiểu chính xác người đọc bài review muốn nhận được điều gì? May mắn thay điều này không quá khó, thông thường họ muốn được trả lời những câu hỏi sau:

  • Sản phẩm/dịch vụ này có dễ sử dụng? Cách sử dụng như thế nào?

  • Chất lượng của sản phẩm/dịch vụ này ra sao?

  • Sản phẩm dịch vụ này dành cho ai? Tôi có phù hợp để sử dụng nó?

  • Những người khác đã từng sử dụng nó chưa? Và kết quả như thế nào?

  • Những ưu và khuyết điểm của sản phẩm/dịch vụ này là gì?

  • Những giải pháp thay thế?

  • Sản phẩm/dịch vụ này có đáng để tôi chi tiền?

  • Mua sản phẩm/dịch vụ này ở đâu?

 

D. TRONG KHI VIẾT BÀI REVIEW

Đây là lúc bạn bắt tay vào viết bài review, có 6 điều bạn cần lưu ý để có một bài review hấp dẫn và chuyển đổi người đọc thành khách hàng.

1. VIẾT ĐOẠN GIỚI THIỆU

Đoạn giới thiệu có mục đích cung cấp cho người đọc một “bức tranh” rõ ràng về sản phẩm dịch vụ. Cung cấp các tính năng và lợi ích chính của sản phẩm/dịch vụ.

Thủ thuật để người đọc không rời đi và tiếp tục đọc phần kế tiếp đó là đặt ra những câu hỏi nhắm đúng vào vấn đề của họ.

Ví dụ:

Bạn mất tự tin trong khi giao tiếp vì mụn? Bạn đã thử rất nhiều cách nhưng mụn vẫn không hề giảm mà còn tồi tệ hơn? Bạn đang tìm kiếm một một giải pháp điều trị tận gốc?… Bạn đã đến đúng nơi rồi, sản phẩm … được chiết xuất từ…… với tác dụng….

2. MÔ TẢ CHI TIẾT HƠN VỀ SẢN PHẨM

Đây là lúc bạn cần cung cấp cho người đọc những thông tin chi tiết mà người dùng muốn biết, trước khi họ mua sản phẩm. Bao gồm:

  • Tên thương hiệu

  • Nguồn gốc, thành phần

  • Tác dụng

  • Đối tượng phù hợp sử dụng sản phẩm/dịch vụ

  • Giá cả

Nếu có hướng dẫn sử dụng bằng hình ảnh và video bạn cũng có thể đưa vào phần này!

Ngoài ra nếu sử dụng WordPress làm website/blog chuyên về review thì bạn có thể cân nhắc sử dụng thêm plugin hoặc theme chuyên nghiệp có hỗ trợ các chức năng như gắn hộp đánh giá, cho điểm số, sao đánh giá… chèn link affiliate như hình dưới đây.

hướng dẫn tạo website đánh giá sản phẩm

3. NÊU ƯU & KHUYẾT ĐIỂM

Tại đây bạn cần thể hiện kinh nghiệm của bạn về sản phẩm/dịch vụ. Hãy cân bằng và nêu ra nhưng ưu và khuyết điểm, những điều bạn thích và chưa thích…

Đưa ra những bằng chứng về những phân tích của bạn. Nên nhớ yếu tố cân bằng, không gay gắt chỉ trích khuyết điểm và cũng không nên quá lời quảng cáo những ưu điểm.

Hãy khách quan, giữa ưu điểmkhuyết điểm của sản phẩm

Một thử nghiệm với 10 bài viết Review của mình cho thấy rằng, khi khách hàng tìm kiếm được các thông tin liên quan tới khen và chê một cách công bằng, họ sẽ có xu hướng mua sản phẩm nhiều hơn với bài viết chúng ta chỉ khen và không chỉ ra những thiếu sót của sản phẩm. Hãy nhớ rằng khách hàng mong muốn tìm thấy sản phẩm phù hợp với họ hơn là 1 sản phẩm toàn các công dụng thần thánh.

4. SO SÁNH VỚI NHỮNG SẢN PHẨM KHÁC

Đặt sản phẩm mà bạn đang viết bài review “bên cạnh” những sản phẩm khác, so sánh những điểm mạnh, điểm yếu giữa các sản phẩm để người đọc có một cái nhìn tổng thể.

Điều này cũng giúp cho người đọc biết rằng bạn đã thật sự nghiên cứu, bạn có kiến thức rộng về nhiều sản phẩm trong cùng một lĩnh vực. Đây cũng chính cách để bạn gợi ý cho người đọc về những sản phẩm khác, có thể sẽ phù hợp hơn với họ.

Những người lần đầu tiên đi tìm hiểu sản phẩm/dịch vụ họ đặc biệt thích sự so sánh này!

5. XÁC ĐỊNH ĐỐI TƯỢNG MỤC TIÊU

Đây chính là lúc bạn giúp khách hàng trả lời câu hỏi: Sản phẩm dịch vụ này dành cho ai? Tôi có phù hợp với nó không?

Mô tả cho người đọc biết chính xác ai sẽ là người tốt nhất để sử dụng sản phẩm/dịch vụ này. Điều đó có thể bao gồm các yếu tố như tuổi tác, lợi ích, tính năng cụ thể dành cho mỗi hoàn cảnh, điều kiện khác nhau. Rất có thể nó còn liên quan đến những sản phẩm/dịch vụ mà họ đang hoặc đã từng sử dụng…

6. VIẾT KẾT LUẬN

Một kết luận tốt là đoạn tóm tắt về những tính năng, lợi ích các ưu và khuyết điểm của sản phẩm/dịch vụ. Đưa ra những đề xuất, nhận xét tổng quan của cá nhân bạn.

Đừng quên đưa ra một lời kêu gọi hành động (call to action) như: Click để mua sản phẩm, Xem thêm tại đây, Mua ngay…

Đối với hoạt động tiếp thị liên kết đây là lúc bạn đặt link affiliate, hoặc cũng có thể đặt link ngay vào đoạn viết giới thiệu ở phía trên.

 

E. SAU KHI VIẾT BÀI REVIEW

Tất nhiên đó là xuất bản lên blog/website của bạn và cũng đừng quên chia sẻ nó lên mạng xã hội, các diễn đàn tập trung nhiều đối tượng mục tiêu.

Sau đó thường xuyên cập nhật các thông tin mới về sản phẩm/dịch vụ một cách nhanh nhất để đảm bảo rằng bài review của bạn không bị “lỗi thời” khi mọi người đọc nó.

 

F. LỜI KẾT

Để hoàn thiện được một bài viết review chắc chắn bạn đã mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu và lựa chọn sản phẩm. Viết một bài review hấp dẫn đã khó, viết review để người đọc trở thành khác hàng lại càng khó hơn, đòi hỏi bạn cần có nhiều kiến thức, kinh nghiệm về sản phẩm/dịch vụ. Để có thể viết tốt, viết hay giải pháp duy nhất là bạn phải rèn luyện và ghi nhớ những lưu ý mà mình đã biên tập bên phía trên.

Ngoài viết bài review, còn có rất nhiều cách kiếm tiền online khác. Mỗi cách lại có các ưu nhược điểm khác nhau, nhưng tựu chung lại đều là hướng tới việc kiếm tiền thông qua làm hài lòng, thỏa mãn nhu cầu khách hàng. 

Hoantv 01-06-2022 35207
icon