Booking là gì? Các khái niệm booking trong nhiều lĩnh vực khác nhau

Booking là gì? Tại sao thuật ngữ này lại xuất hiện trên khắp các mặt trận, từ marketing đến du lịch, thể thao, xuất nhập khẩu,…? Để giải đáp câu hỏi này, mời bạn hãy cùng ADPIA tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

 

booking-la-gi

Định nghĩa Booking là gì?

“Book” trong Booking có là một danh từ quen thuộc có nghĩa là quyển sách. Thế nhưng trong thực tế, từ “book” còn được hiểu là động từ mang ý nghĩa là đặt chỗ, đặt hàng và được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

 

Lợi ích của Booking là gì?

Mục đích của việc thực hiện Booking trước chính là giúp mọi người có được sự chuẩn bị tốt nhất cho dự định sắp tới. Đối với du lịch, khách sạn, Booking sẽ giúp mọi người không cần phải lo đến chỗ nghỉ ngơi, chủ động hơn trong việc đi lại. Đối với các lĩnh vực như marketing, xuất nhập khẩu,… việc thực hiện Booking trước sẽ mang đến nhiều lựa chọn phù hợp nhất có thể. Ngoài ra, lợi ích của việc Booking trước cũng góp phần giúp mọi người có thêm phần chủ động hơn trong việc cân đối chi phí, tài chính phù hợp với nhu cầu của mình.

booking-la-gi-1

 

Khái niệm về Booking trong lĩnh vực du lịch 

Đặc biệt, trong lĩnh vực du lịch thì khái niệm Booking được sử dụng rất nhiều trong các trường hợp khi bạn muốn đặt phòng khách sạn, đặt chỗ ngồi, đặt vé máy bay…Để giúp bạn có thể hiểu booking nghĩa là gì và trong lĩnh vực du lịch chúng còn có những khái niệm nào khác, hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn bên dưới nhé!

 

Booking Online

Booking online có thể hiểu là đặt trực tuyến. Cụ thể, trong lĩnh vực du lịch chính là đặt phòng khách sạn, nhà nghỉ hay các dịch vụ tour, vé tàu thông qua một hệ thống hay các phương tiện quảng bá như: website, mạng xã hội, dịch vụ quảng cáo, email….Booking Engine là gì? Vai trò của Booking Engine trong thiết kế website

Với thời đại công nghệ số 4.0 bùng nổ như hiện nay thì việc Booking online không còn quá xa lạ mà ngược lại chúng còn rất tiện lợi và thường được rất nhiều công ty, hoạt động tổ chức lựa chọn. Booking online còn có thể giúp cho công ty quản lý việc cài đặt, lưu trữ thông tin của khách hàng hay xây dựng các chương trình giảm giá một cách thuận tiện.

Ví dụ đơn giản, trước đây để có thể đặt phòng khách sạn, nhà nghỉ… bắt buộc bạn phải liên lạc với quầy lễ tân để trao đổi, đặt phòng rồi làm các thủ tục khá phức tạp. Thế nhưng hầu hết hiện nay các công ty về lĩnh vực du lịch đã phát triển hệ thống đặt vé/đặt hàng hay đặt phòng khách sạn trực tuyến, giúp bạn có thể dễ dàng truy cập cũng như tiết kiệm thời gian của cả hai bên.

booking-la-gi-online

 

Booking vé máy bay

Nếu như ở trên chúng mình vừa cùng bạn đi tìm hiểu về Booking là gì thì với khái niệm Booking vé máy bay cũng hoàn toàn tương tự. Đây là một thuật ngữ được sử dụng khá nhiều hiện nay là chúng có nghĩa là đặt vé máy bay trực tuyến.

Bạn sẽ không cần phải tốn thời gian để đến với các văn phòng hay đại lý bán vé máy bay để tìm cho mình một chuyến bay phù hợp nữa mà thay vào đó chỉ cần thông qua vài cái click chuột là có thể dễ dàng đặt vé máy bay nhanh chóng và tiện lợi.

Việc booking vé máy bay cũng đem lại nhiều ưu điểm cho người sử dụng. Thứ nhất, bạn sẽ không cần phải tốn quá nhiều thời gian để di chuyển tới các văn phòng bán vé. Thứ hai, bạn có thể dễ dàng tìm hiểu cũng như tham khảo giá vé trong nhiều ngày khác nhau để có thể lựa chọn cho mình một chuyến bay phù hợp. Và cuối cùng chính là có thể cập nhật được các chương trình khuyến mãi hay “săn” vé rẻ nhanh chóng.

Sau khi đặt xong vé máy bay, hãng hàng không mà bạn lựa chọn sẽ gửi đến email của bạn một Booking Reference – đây chính là mã số đặt vé (số Booking). Booking Reference rất quan trọng bởi chúng sẽ giúp bạn quản lý được tình trạng cũng như giúp nhân viên ở bộ phận check in sân bay có thể in vé máy bay cho bạn.

Ngoài việc sử dụng trong vé máy bay thì khái niệm book vé là gì cũng được dùng trong nhiều trường hợp khác nhau như khi đặt chỗ ngồi trên tàu hỏa, đặt xe… Việc book vé trước mỗi chuyến đi sẽ giúp bạn chủ động hơn cũng như tiết kiệm thời gian một cách tối đa.

 

Booking Engine 

Với thời đại công nghệ như hiện nay thì hầu hết các công ty, khách sạn, nhà hàng hay bất kì một dịch vụ nào thường sẽ có một website riêng được dùng để quảng cáo cũng như giới thiệu về dịch vụ của họ, từ đó khái niệm về Booking Engine cũng được ra đời.

Booking Engine có thể hiểu là hệ thống đặt phòng trực tuyến được áp dụng trên chính website của công ty hay dịch vụ mà bạn lựa chọn. Bộ phận marketing hay quản lý dịch vụ sẽ có thể tự quản lý về giá cả, quà tặng, chương trình giảm giá…và các phiên giao dịch giữa khách hàng và công ty sẽ được bảo mật hoàn toàn.

Từ khi có Booking Engine thì khách hàng sẽ được làm việc trực tiếp với công ty dịch vụ mà không cần phải thông qua bất kì một hệ thông trung gian nào cả, nhờ đó mà sẽ không găp phải những khó khăn hay biết được những điều rắc rối trong quá trình booking là gì từ đấy có thể khắc phục một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, để hệ thống Booking Engine có thể phát triển mạnh thì sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như chiến dịch quảng bá trên các trang mạng xã hội hay xây dựng những chương trình khuyến mại hấp dẫn giúp nhiều người biết đến dịch vụ của công ty hơn.

 

Khái niệm về Booking trong lĩnh vực Marketing

Với những gì chúng ta đã tham khảo ở trên, chắc hẳn các bạn cũng đã phần nào hiểu được về định nghĩa Booking. Vậy trong marketing thì Booking là gì?. Về cơ bản, trong Marketing thì Booking có 2 hình thức như sau:

 

Booking PR là gì?

Booking PR là hoạt động đặt các bài đăng trên báo chí, trang tin tức hoặc các trang mạng xã hội lớn. Dựa trên độ uy tín, vị trí bài viết và traffic, mỗi trang hoặc mỗi vị trí đăng bài trên trang sẽ có mức giá khác nhau.

booking-la-gi-bao-mang

Để các bài PR này hiệu quả hơn thì hầu hết người biên tập sẽ phải tối ưu hóa về SEO, nhằm giúp bài viết xuất hiện trên top đầu của công cụ tìm kiếm.

=> Cần Booking KOL/KOC thì xem tại đây: https://adpia.vn/adpia-influencer-platform

Booking Media là gì?

Booking Media được hiểu là các thương hiệu đặt quảng cáo các dịch vụ, sản phẩm trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau như báo giấy, báo mạng, các trang mạng xã hội, truyền hình, truyền thanh,… để nhiều người dùng biết đến sản phẩm và dịch vụ của mình. Booking Media giúp thương hiệu phủ sóng rộng rãi hơn, đẩy mạnh nhận diện thương hiệu, tỷ lệ chuyển đổi,…

 

Khi nào bạn nên Booking trong Marketing?

Booking PR hay Media đều mang lại hiệu quả marketing rõ rệt, vì vậy khi hiểu rõ trong marketing, Booking là gì và có đủ nguồn lực tài chính, doanh nghiệp có thể tiến hành booking bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, hành động này sẽ đạt hiệu quả cao nhất trong các thời điểm như:

  • Ra mắt sản phẩm mới.

  • Bổ sung, cải tiến sản phẩm cũ.

  • Nâng cao uy tín doanh nghiệp.

  • Doanh nghiệp gặp khủng hoảng và cần bước đột phá mới.

Việc Booking PR hay Booking Media còn tùy thuộc vào từng loại hình doanh nghiệp.

 

Booking trong lĩnh vực xuất nhập khẩu

Bên cạnh marketing, du lịch, booking còn là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Vậy Booking là gì trong xuất nhập khẩu? Trong lĩnh vực này, booking được hiểu là một thủ tục thuộc quy trình vận tải. Có thể hiểu, đây chính là việc doanh nghiệp đặt chỗ hoặc chuyến với các hãng vận chuyển, hãng tàu nội địa, quốc tế để vận chuyển hàng đi hoặc về nước.

Trong xuất nhập khẩu, booking cũng có nhiều loại hình với nhiều khái niệm khác nhau. Dưới đây là những khái niệm phổ biến của booking trong xuất nhập khẩu.

booking-la-gi-engine

Booking note là gì?

Booking note là các đơn lưu khoang. Cụ thể, sau khi chủ hàng hóa làm việc với các hãng tàu đại lý, bộ phận kinh doanh hay đại diện của hãng tàu, hãng vận chuyển thì bên hãng sẽ lập đơn lưu khoang để lấy mã và giữ chỗ cho hàng hóa trên tàu.

Booking note tương đối phức tạp và phải trải qua nhiều công đoạn khác nhau.

 

Booking request là gì?

Khái niệm về booking request còn tương đối mơ hồ, tuy nhiên có thể hiểu đây chính là giấy phản hồi. Sau khi trao đổi về mức giá giao hàng, có một bộ phận sẽ điền giấy booking request để doanh nghiệp kiểm tra lại đầy đủ thông tin.

Từ những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp, bộ phận này sẽ liên hệ với các hãng tàu phù hợp, quá trình này mất khoảng 5 đến 12 tiếng sau khi nhận được booking request.

 

Booking confirmation là gì?

Thuật ngữ booking confirmation là việc xác nhận đơn đặt hàng khi doanh nghiệp tiến hành đặt chỗ với các hãng tàu vận chuyển quốc tế. Đây là khâu quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu. Sau khi thỏa thuận giá thành công, bộ phận kinh doanh của hãng tàu sẽ dựa theo yêu cầu đặt chỗ của doanh nghiệp để gửi yêu cầu đó đến hãng tàu nhằm đặt chỗ.

Cuối cùng, hãng tàu sẽ xác nhận việc đặt chỗ cho bộ phận kinh doanh, công đoạn này được gọi là booking confirmation.

 

Booking trong lĩnh vực bóng đá

Thuật ngữ booking cũng được sử dụng trong bóng đá và sử dụng khá nhiều. Vậy Booking là gì trong bóng đá?

Trong môn thể thao vua, booking mang nghĩa là thẻ phạt. Các thẻ phạt gồm có thẻ vàng, thẻ đỏ. Trong trường hợp các cầu thủ vi phạm nội quy thi đấu được đặt ra theo quy định của liên đoàn bóng đá thế giới, trọng tài sẽ rút ra các booking.

Với các thẻ đỏ được rút ra, cầu thủ nhận thẻ sẽ phải rời sân ngay lập tức. Còn thẻ vàng được rút ra khi cầu thủ vi phạm lỗi và cầu thủ nhận liên tiếp 2 thẻ vàng trong 2 trận bóng liên tiếp đồng nghĩa với việc không được ra sân trong trận đấu tiếp theo. Trong cùng một trận đấu, nếu nhận 2 thẻ vàng liền cũng sẽ phải ra sân.

 

Với sự phổ biến của thuật ngữ booking trong bối cảnh hiện tại, hầu hết mọi người đều nên biết định nghĩa Booking là gì. Booking hiện diện trong nhiều lĩnh vực quan trọng như marketing, du lịch, nhà hàng, khách sạn, vận tải, bóng đá,… mang lại nhiều giá trị lợi ích cho các cá nhân và cả doanh nghiệp.

 

=> Xem thêm các chương trình kiếm tiền online tại nhà: https://adpia.vn/

Tuyên 10-08-2022 1345
icon