8 Sai lầm thường gặp khi làm affiliate marketing

Affiliate Marketing là một cách hữu hiệu để ta có thể kiếm tiền online hoặc thậm chí bạn có thể xây dựng cho mình một doanh nghiệp trực tuyến thành công. Tuy nhiên, không dễ dàng để có thể thành công với affiliate marketing ngay từ ban đầu. Đã có rất nhiều affiliates mắc phải những sai lầm để rồi phải lãng phí thời gian, tiền bạc của bản thân.

May mắn thay một khi bạn đã biết đến những quan niệm sai lầm này, thì bạn có thể dễ dàng sửa chữa chúng và thành công hơn trong affiliate marketing. Nếu bạn đã từng tham gia affiliate marketing, từng thực hiện nhiều phương thức khác nhau để kiếm tiền và bạn thấy không hiệu quả như mong đợi, thì rất có thể bạn đã gặp phải một hoặc nhiều trong số những quan niệm sai lầm mà bài viết này nói đến sau đây.

8 Sai lầm thường gặp khi làm affiliate marketing

Nếu bạn là người mới tham gia affiliate marketing thì chúc mừng bạn vì bạn đã đọc những quan niệm sai lầm phổ biến nhất khi làm affiliate. Và từ đây bạn cũng sẽ tìm hiểu để làm thế nào tránh mắc phải những quan niệm sai lầm đó.

1. Suy nghĩ làm affiliate marketing là quá dễ

Tiếp thị liên kết liệu có thực sự là một công việc dễ dàng? Thực ra kiếm được tiền từ affiliate marketing là đơn giản nhưng để trở nên giàu có với affiliate marketing thì không phải là điều dễ dàng. Đối với những người có kỹ năng và kiến thức thì có thể là dễ dàng tiếp cận và quản lý trong lĩnh vực kinh doanh và tiếp thị, nhưng đối với người khác, sự dễ dàng này sẽ đòi hỏi bạn cần phải có thời gian và quá trình học hỏi. Sự hấp dẫn về một công việc dễ dàng kiếm tiền qua các công cụ online khiến nhiều người tham gia nó phải đặt ra rất nhiều tâm huyết, nhưng rất khó để thành công lớn trong tiếp thị liên kết.

Cách bạn thực hiện như thế nào để thu hút được những người quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang quảng cáo tự động tìm đến website của bạn và đặt hàng. Hoặc cách thức quảng cáo của bạn như thế nào để có thể “đập vào mắt" những người có nhu cầu. Ví dụ như bạn đang cần mua “ba con sói" mà quảng cáo đập vào mắt bạn là “bỉm, sữa" thì bạn có click vào không?

Affiliate Marketing không dễ nên bạn không nên tự đề cao khả năng của bản thân ngay từ lúc chưa biết gì. Để làm affiliate marketing thành công, bạn phải vẽ ra từng bước đi cụ thể, phải nắm rõ mọi quy trình, hay cách thức làm việc. Bạn phải hiểu ngoài kia nhiều người làm được, thì tại sao bạn không làm được.

2. Truy cập dồi dào đồng nghĩa thu nhập cao

Hầu hết các đội thiếu kinh nghiệm đều đánh trọng tâm cơ bản vào việc phải tạo ra nhiều lưu lượng truy cập lớn trên các kênh. Tuy nhiên điều này lại hầu như không đúng bởi bản biết được nhiều người nhưng đối với họ bạn không phải là một người có uy tín?

Một nhà tiếp thị liên kết hiệu quả và thành công sẽ cần có con số chuyển đổi từ lưu lượng trang web của bạn thành đơn hàng, điều đó được biểu hiện thông qua việc có bao nhiêu đơn hàng được mang lại. Còn hơn là con số có bao nhiêu người phân tích, xem các sản phẩm đó. 

Đây là một vấn đề đáng để cảnh tỉnh bởi đã rất nhiều nhà tiếp thị liên kết đỉnh cao đã từng trải qua giai đoạn này, nơi chỉ có 1 -2 % khách hàng tiềm năng của họ đã hoàn thành việc mua bán sản phẩm qua đường dẫn liên kết. Lý do lớn nhất của hiện tượng này chính là do thiếu sót và khả năng quảng cáo sản phẩm không đủ hấp dẫn với đối tượng khách hàng truy cập.

8 Sai lầm thường gặp khi làm affiliate marketing

3. Không có tiền hoặc có quá ít

Tiền cũng như các công cụ hỗ trợ trong công việc vậy. Bạn nghĩ sao khi phải vác trâu đi cày với việc cày ruộng bằng máy. Làm affiliate cũng vậy, tiền để mua các công cụ hỗ trợ sẽ giúp bạn có thể làm việc một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

“Free” thì sao? Cùng được thôi nếu bạn biết cách khai thác các nền tảng miễn phí như blogger, wordpress, các trang mạng xã hội… Bạn có thể làm affiliate theo cách free đó nhưng nó sẽ làm chậm và bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy chán nản và cuối cùng là bỏ cuộc.

Vậy với chi phí bao nhiêu thì bạn có thể bắt đầu? Ngoài mức chi phí mua tên miền và máy chủ hosting khoảng 20$ thì bạn cần có 20$ -  50$/ tháng là đủ. Tất nhiên, càng có nhiều tiền thì công việc của bạn cũng nhanh chóng và trả nên thuận lợi hơn nhiều.

4. Không có lòng đam mê, sự nhiệt huyết với affiliate

Nếu đã hiểu affiliate là hình thức như thế nào rồi thì bạn hãy tạo sự đam mê làm động lực để có thể làm việc. Dẫu biết rằng mục đích cuối cùng, quan trọng nhất vẫn là kiếm tiền online. Nhưng thật sự, nếu bạn không có lòng đam mê, sự quyết tâm thì công việc mỗi ngày sẽ trở nên nhàm chán với bạn. Từ đó bạn sẽ nản trí, mất dần niềm tin vào MMO.

5. Lười thực hành, ngại thử nghiệm

Ai cũng vậy mà, đều tồn tại bệnh ở mỗi người được gọi là bệnh lười. Lý do nhiều nhất cũng chỉ đồ tại lý do là lười. Bản thân mình trước đây và một số người mình từng gặp cũng vậy, rất muốn MMO nhưng lại dành quá ít thời gian cho nó, dù chỉ là 1 - 2 tiếng mỗi ngày để thực hành. Như vậy là dành quá ít thời gian đối với một người coi kiếm tiền online là một công việc.

Có thể lý do mà bạn lười là không có đam mê, cũng có thể do bản chất hay là bạn lười khi đã làm mà không mang lại kết quả… Tóm lại, nếu bạn lười thì bạn sẽ chẳng làm được cái gì cho ra hồn.

6. Affiliate Marketing có phải sớm nở chóng tàn

Trong khi có rất nhiều xu hướng tiếp thị liên kết xuất hiện sự khác biệt đáng kể so với cách mà khi chúng được khái niệm, đó không phải là yếu tố để thấy rằng affiliate đã đạt đến một ngưỡng kết thúc. 

Các thuật toán chạy bởi Google đang trở nên nghiêm khắc hơn, tối ưu hoá trang kết quả tìm kiếm bằng cách lũng đoạn các trang mà không tuân thủ các quy định đặt nó bởi đến cuối của trang kết quả tìm kiếm. 

Rất nhiều banner quảng cáo cũng đã được cắt ngắn vì họ phù hợp với hầu hết các thiết bị điện tử sử dụng ngày này. Banner cũng chính là sự thay đổi hiệu quả thay thế các biểu ngữ với các liên kết văn bản nhúng giữa blog và các trang web. Những thay đổi này chỉ bao hàm việc tăng cường các ngành công nghiệp tiếp thị liên kết, không phá hủy nó và nó đang phát triển một cách mạnh mẽ.

7. Cho rằng affiliate chỉ dành cho các chuyên gia kinh doanh

Trong tiếp thị liên kết sân chơi này không chỉ giới hạn là dành riêng cho những chuyên gia, những hiệp hội đang học tập và nghiên cứu về kinh doanh mà nó là dành cho tất cả mọi người.

Affiliate Marketing có thể thành công hơn với những kỹ năng trực giác và sáng tạo hơn là những kiến thức về một số thuật ngữ kỹ thuật không được sử dụng trong cuộc sống hằng ngày. Liên kết tiếp thị là thiên về bộ não hơn là với trình độ.

8. Sợ phải đối mặt với thất bại

Đây là điều mà nhiều người lo sợ nhất khi tính toán làm việc gì đó. Sợ mình bỏ công sức, bỏ tiền bạc của cải ra làm mà không kiếm lại được đồng nào. Sợ những công sức của mình chỉ là đổ sông đổ bể. Với những ai đã từng trải qua giai đoạn này đều có cảm giác như vậy, nhưng khi bổ sung các kỹ năng, kiến thức và các tư duy thì mình đã không còn phải sợ nữa.

Nếu bạn lo ngại, sợ thất bại thì có nghĩa lòng đam mê của bạn chưa đạt đỉnh. Đối với những người có đam mê, nhiệt huyết, có sự kiên trì thì thất bại với họ cũng chẳng có gì đáng nói cả. Sai thì phải rút kinh nghiệm làm lại từ đầu, cứ như vậy thì thành quả sẽ tự đến với bạn mà thôi.

Mọi lĩnh vực nói chung hay affiliate nói riêng cũng vậy, không phải ai là không thất bại ban đầu cả. Nếu bạn là một người bình thường, thất bại ắt sẽ tìm đến bạn và chí ít ở một vài công việc đầu tiên. Nếu bạn nản chí, bỏ cuộc thì bạn sẽ đồng hành với thất bại. Không nản chí, rút kinh nghiệm, thực hiện những dự án mới và rút ra được bài học từ những lần thất bại trước thì chắc hẳn người bạn đồng hành tiếp theo của bạn là sự thành công.

Lời kết

Cuối cùng, điều mà bạn cần phải lưu ý đó là trong affiliate marketing, bạn có kỹ năng sáng tạo và sự cống hiến đóng vai trò quan trọng hơn so với bất cứ điều gì khác. Để trở thành người có khả năng kiếm tiền với tiếp thị liên kết, bạn sẽ cần thời gian và sự rèn luyện, đó không phải là một con đường dễ dàng. Không ngừng học hỏi và sáng tạo sẽ giúp bạn có nhiều lợi thế hơn và tạo ra những sản phẩm hấp dẫn hơn.

Bí quyết để thành công là: Đam mê + Nhiệt huyết + Kiên trì hoạt động = Thành công

Đọc thêm:

Những khái niệm và thuật ngữ trong affiliate marketing

Hoantv 01-06-2022 3138
icon