4 lưu ý khi xây dựng kế hoạch content marketing

Content marketing là một cách tiếp thị chiến lược tập trung vào việc sáng tạo và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút và giữ chân đối tượng khán giả đã được xác định rõ ràng. Chính vì thế cần có một bản kế hoạch content marketing cụ thể giúp người làm nội dung tập trung đi đúng hướng. Bài viết dưới đây, ADPIA sẽ gợi ý cho bạn 4 lưu ý khi xây dựng kế hoạch content marketing.

Kế hoạch Content Marketing là gì?

Kế hoạch content marketing là tài liệu tập hợp chi tiết mô tả cách mà một tổ chức hoặc cá nhân sẽ tạo, quản lý, và chia sẻ nội dung để gây ấn tượng, thu hút, và tương tác với mục tiêu của họ. Kế hoạch này đặt ra chiến lược và mục tiêu, xác định đối tượng, quyết định loại nội dung, lên lịch và phân phối nó, đo lường hiệu suất, và điều chỉnh theo thời gian. 

Việc lập kế hoạch Content Marketing sẽ giúp doanh nghiệp luôn đi đúng hướng, phân phối nội dung đến đúng đối tượng mang lại lượng truy cập cao cho doanh nghiệp.

Lợi ích của Content Marketing

xay-dung-ke-hoach-content-marketing

Việc tận dụng Content Marketing sẽ đem lại cho doanh nghiệp những lợi ích sau:

- Tăng nhận thức về thương hiệu: Bằng cách tạo ra nội dung chất lượng và hữu ích, bạn có thể tạo sự nhận diện và thúc đẩy thương hiệu của mình trước mắt mục tiêu.

- Tạo tương tác và engagement: Nội dung tốt có thể kích thích sự tương tác từ khách hàng hoặc đối tượng tiềm năng thông qua bình luận, chia sẻ và thả tim, tạo một cộng đồng trực tuyến xung quanh thương hiệu của bạn.

- Xây dựng mối quan hệ: Content marketing giúp bạn tạo ra mối quan hệ dài hạn với khách hàng thông qua việc cung cấp thông tin giá trị và thú vị, giúp họ cảm thấy gắn kết với thương hiệu của bạn.

- Tạo leads và tăng doanh số bán hàng: Bằng cách cung cấp thông tin hữu ích, bạn có thể thu hút người mua tiềm năng và chuyển đổi họ thành leads, sau đó tạo ra cơ hội bán hàng.

- Cải thiện SEO: Nội dung tốt có thể tăng khả năng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm, giúp bạn cải thiện thứ hạng trang web và tăng lưu lượng truy cập.

- Giảm chi phí quảng cáo: Content marketing có thể giúp giảm chi phí quảng cáo truyền thống bằng cách tạo nội dung hấp dẫn mà khách hàng tự tìm kiếm.

Xem thêm: Các mẫu content facebook hay mang lại chuyển đổi tốt nhất

4 lưu ý khi xây dựng kế hoạch Content Marketing

Thiết lập mục tiêu

xay-dung-ke-hoach-content-marketing-1

Bạn cần biết rằng kế hoạch Content Marketing đạt hiệu quả tối ưu khi kết hợp chặt chẽ với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Chính vì vậy bạn cần biết mục tiêu kế hoạch Content Marketing của bạn là gì, có thể là:

- Tăng độ nhận diện phủ sóng thương hiệu

- Tăng số lượng khách hàng tiềm năng tiếp cận

- Tăng lượng truy cập tự nhiên

Khi đã xác định được mục tiêu của kế hoạch sẽ giúp bạn sản xuất nội dung đúng mục tiêu trọng tâm và truyền đạt hiệu quả đến khách hàng. Bên cạnh đó việc biết được chân dung khách hàng hướng tới của doanh nghiệp thật sự là rất cần thiết. Nắm bắt được tâm lý khách hàng sẽ giúp việc lập kế hoạch content trở nên dễ dàng và đơn giản hơn.

Thông qua việc nhân khẩu học: độ tuổi, giới tính, sở thích, vị trí sinh sống... sẽ giúp bạn tạo ra kế hoạch cụ thể và thu hút chính xác mục tiêu đối tượng

Nghiên cứu chủ đề, từ khóa

Sau khi đã biết rõ được mục tiêu của kế hoạch content marketing, bạn cần nghiên cứu chủ đề và từ khóa tương ứng với mục tiêu ban đầu. 

Để làm được điều đó, bạn có thể sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa như Google Keyword Planner, Ahrefs, hoặc SEMrush để tìm hiểu về từ khóa liên quan đến lĩnh vực của bạn. Xác định những từ khóa phổ biến mà người tìm kiếm sử dụng để tìm thông tin liên quan đến lĩnh vực của bạn.

Dựa trên nghiên cứu từ khóa, xác định những từ khóa chính mà bạn muốn tập trung và tạo nội dung xung quanh chúng. Đánh giá mức độ cạnh tranh của các từ khóa bạn quan tâm. Chọn từ khóa có mức độ cạnh tranh thấp hoặc trung bình để tối ưu hóa khả năng xếp hạng của bạn.

Và đừng quên, bạn cần xem lại những nội dung đã xuất bản đã có trên website, blog, site vệ tinh, hội/nhóm trên mạng xã hội để cần biết đâu là nội dung đang được quan tâm nhất đem lại lượng truy cập cao.

Kênh phân phối

"Đa kênh" hiện đang là xu hướng của nhiều kế hoạch Marketing hện nay. Nhưng bạn cần phải biết rằng mỗi khách hàng tại mỗi nền tảng sẽ có những mối quan tâm khác. Trong rất nhiều nền tảng như Facebook, Instagram, TikTok, Twitter thì bạn cần phải biết đâu sẽ là nền tảng phù hợp với kế hoạch Content Marketing mà mình đã đề ra.

Lịch trình xuất bản và đo lường

Khi xây dụng kế hoạch content marketing, bạn cần cung cấp đầy đủ số lượng nội dung bài viết, video, hình ảnh tương ứng với các nền tảng trong khoảng thời gian nhất định. Bạn cần đảm bảo dành đủ thời gian để phát triển tối ưu kế hoạch content của mình để đạt được hiệu quả tốt nhất.

xay-dung-ke-hoach-content-marketing-2

Trong quá trình thực hiện kế hoạch content marketing, bạn cần phải theo dõi và phân tích thường xuyên để điều chỉnh kịp thời để mang lại hiệu quả thiết thực. Phân tích phương tiện truyền thông xã hội sẽ giúp nguoiwfi thực hiện kế hoạch content có cái nhìn khách quan về các chiến dịch trên mỗi nền tảng. Trong đó không thể không kể đến Google Analytics là một công cụ miễn phí cung cấp thông tin chi tiết và thói quen tìm kiếm của khách hàng.

Xây dựng kế hoạch content marketing sẽ giúp cho doanh nghiệp nhìn thấy rõ insight khách hàng từ đó đưa ra những quyết định tiếp cận hợp lý. Trên đây ADPIA đã gợi ý cho bạn 4 lưu ý khi xây dựng kế hoạch content marketing. Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn xây dựng kế hoạch đi đúng hướng và đánh đúng mục tiêu.

Huyền Trang 06-11-2023 545
icon