Khám phá 5 xu hướng Digital Marketing làm mưa làm gió cuối năm 2021

Dịch bệnh và giãn cách xã hội đã tạo ra xu hướng sống và giải trí hoàn toàn mới tại Việt Nam. Hành vi mua sắm của người tiêu dùng cũng thay đổi hoàn toàn. Đối với publisher, đâu là xu hướng digital marketing hiệu quả nhất để có thể tiết kiệm chi phí và công sức nhưng vẫn có thể ra nhiều đơn? Bài viết dưới đây Adpia sẽ tổng hợp 7 xu hướng digital marketing nổi bật mà publisher cần biết để có thể lên kế hoạch đẩy số tốt nhất nhé!

đăng ký affiliate marketing tại adpia

1. Xu hướng tạo Story giúp khách hàng cập nhật được tin tức trong 24 giờ 

xu hướng tạo story giúp khách hàng cập nhật tin tức trong 24h

Stories có lẽ không quá xa lạ với người dùng mạng xã hội hiện nay. Nó là tính năng cho phép người dùng đăng tải hình ảnh, video lên mạng xã hội và sẽ biến mất sau 24 giờ. Rất nhiều nền tảng mạng xã hội đã phát triển thêm tính năng Stories này nhưng có lẽ tiêu biểu nhất là Instagram và Facebook với hơn 500 triệu user sử dụng mỗi ngày.
 
Theo một cuộc điều tra khảo sát cho thấy, sau khi xem stories của người bán, doanh nghiệp, 58% người dùng nói rằng họ đã xem qua trang của thương hiệu, 50% nói rằng họ đã truy cập trang để mua sản phẩm/dịch vụ và 31% đến cửa hàng để tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm. Cứ 1 trong 5 stories đăng tải sẽ nhận được 1 tin nhắn trực tiếp.
 
Trong dịp cuối năm nay, khi nhu cầu mua sắm gia tăng thì stories chính là một trong những kênh cung cấp thông tin hữu hiệu dành cho khách hàng. Bạn có thể lên kế hoạch đăng tải các sản phẩm theo ngày để đạt hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, một số lưu ý dành cho mọi người khi đăng tải stories như sau: 
  • Nội dung: Có thể đăng tải các hình ảnh hậu trường ra mắt sản phẩm mới (behind the scenes), triển khai chiến dịch, minigame, chương trình quà tặng…
  • Chèn link sản phẩm, dịch vụ vào story bằng tính năng Swipe Up để khách hàng có thể truy cập vào đường link sản phẩm để mua hàng
  • Nên để mở Reply Stories để khách hàng có thể trả lời trực tiếp tin của bạn nếu họ cần tư vấn về sản phẩm, dịch vụ
Cuối năm là dịp người tiêu dùng đón chờ các chương trình khuyến mãi từ thương hiệu. Những Publisher có thể gắn các mã giảm giá trên Stories và đính kèm đường link của mình để có thể có được nhiều đơn nhé. 

2. Livestream/ Phát trực tiếp bán hàng trở thành xu hướng hàng đầu

livestream bán hàng trở thành xu hướng hàng đầu

Dịch bệnh đã khiến người tiêu dùng thay đổi hành vi mua sắm, hầu hết đều chuyển qua mua sắm online qua các trang bán hàng, các sàn TMĐT. 
Mua sản phẩm online, người tiêu dùng không tránh khỏi cảm giác dè chừng vì không được thấy tận mặt sản phẩm, không được chạm trực tiếp. Chính vì thế, livestream bán hàng chính là một trong những giải pháp hàng đầu cho doanh nghiệp và người bán để thúc đẩy bán hàng qua kênh online. 
 
Hình thức bán hàng này không quá xa lạ trên thế giới, đặc biệt ở bên nước “láng giềng" Trung Quốc thì tiếp thị sản phẩm, bán hàng qua livestream đã trở thành một nghề chuyên nghiệp. 
Tại Việt Nam, xu hướng bán hàng qua livestream, review sản phẩm đang tăng mạnh và chắc chắn vẫn hiệu quả trong thời gian tới. 
 
Đối với việc tiếp thị liên kết qua Livestream cuối năm 2021, publisher cần chú ý:
- Tiêu chí hàng hoá: Lựa chọn sản phẩm affiliate phù hợp
- Tiêu chí marketing: Biết kết hợp nhuần nhuyễn giữa giải trí và bán hàng
- Tiêu chí kỹ thuật: Biết livestream thuần thục trên Facebook, Instagram, Youtube,... ngoài ra cần tìm hiểu về các phần mềm livestream trung gian, các nền tảng livestream như GoStream
 
82% khán giả thích video trực tiếp hơn các bài đăng trên mạng xã hội, theo Livestream. Publisher cũng có thể tận dụng hình thức này để tiếp thị sản phẩm và thu hút khách hàng đặt đơn qua link affiliate của mình nhé. Đặc biệt với các sản phẩm ngành hàng mỹ phẩm, thời trang, tiêu dùng nhanh... sẽ rất hiệu quả với hình thức livestream. 
 
Adpia - nền tảng Affiliate Marketing rất mạnh với các chiến dịch affiliate mỹ phẩm, thực phẩm chức năng cho phái đẹp với chính sách hoa hồng hấp dẫn dành cho các publisher đẩy số. Chỉ mất chưa đến 2 phút là bạn đã có thể đăng ký một tài khoản tiếp thị liên kết tại Adpia để bắt đầu kiếm tiền rồi. Đăng ký cộng tác viên ngay tại đây.
đăng ký affiliate marketing tại adpia

3. Xu hướng sử dụng Chatbot để tăng tỉ lệ chuyển đổi

xu hướng sử dụng chatbot giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi
Đối với những publisher chạy paid traffic như chạy Ads thì việc tăng tỷ lệ chuyển đổi sau mỗi quảng cáo là vô cùng quan trọng. Chạy chiến dịch đổ nhiều tin nhắn về nhưng không có đủ nhân lực để chốt thì publisher có thể làm gì để khắc phục? Đơn giản, hãy xây dựng chatbot cho trang của bạn nhé. Với chatbot thì bạn có thể trả lời ngay lập tức với bất cứ khách hàng nào nếu họ click vào phần nhắn tin trên quảng cáo.
 
Về việc thiết lập chatbot cho trang của mình thì bạn có thể xây dựng câu trả lời cho  các yếu tố cơ bản như giá cả, xử lý phàn nàn, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, dịch vụ chuyên sâu, gửi mã khuyến mãi, mini game để tăng khả năng chốt đơn…
Tuy nhiên, chatbot sẽ chỉ nên sử dụng để giữ chân khách hàng trong lúc bạn không thể trả lời được ngay. Khi khách hàng cần tư vấn chuyên sâu hơn thì bạn hãy chủ động trả lời lại thay vì sử dụng chatbot bởi chatbot sẽ có một số bất tiện nhất định thôi. Và người tiêu dùng cũng sẽ cảm thấy không thoải mái với việc giao tiếp quá nhiều với chatbot. 

4. Xu hướng phát triển kênh TikTok giúp tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn

xu hướng phát triển kênh tiktok giúp tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng
Tính đến nay, TikTok đã có hơn 1 tỷ người dùng sử dụng thường xuyên mỗi tháng. Con số thật đáng kinh ngạc phải không nào? Khi mà Facebook ngày một hạn chế và có nhiều chính sách, thuật toán thắt chặt hoạt động quảng cáo hơn thì TikTok nổi lên như một “vùng đất vàng" để triển khai các hoạt động kinh doanh, tiếp thị online. Có được điều này cũng nhờ lợi thế về mặt nội dung đa dạng của người dùng và Content Creator/Influencer đăng tải lên trên nền tảng. 
 
Affiliate TikTok cũng không ngoại lệ. Nhờ vào sự phát triển bùng nổ của TikTok mà tiếp thị liên kết trên nền tảng TikTok đã trở thành một trong những xu hướng kiếm tiền online hàng đầu tại Việt Nam hiện nay. Các nội dung như review sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, đồ ăn,... được đánh giá là rất tiềm năng trên nền tảng này bởi chủ yếu người dùng TikTok tại Việt Nam là nữ và có độ tuổi từ 18-24. 
 
Nếu bạn đang có những kênh Affiliate trên các nền tảng mạng xã hội khác nhưng vẫn muốn có thêm nhiều khách hàng hơn thì tại sao chưa thử phát triển kênh TikTok. Hãy làm sớm đi vì hiện tại tính cạnh tranh chưa quá cao và nó thì hoàn toàn miễn phí. Đừng đợi đến khi nó trở thành “đại dương đỏ" mới lao vào thì quá muộn rồi.  

5. Xu hướng Social Commerce phát triển mạnh và sẽ trở thành tất yếu 

xu hướng social commerce phát triển mạnh và trở thành tất yếu

Trong khi mạng xã hội trước đây chỉ là nơi để tán gẫu, trò chuyện thì giờ đây chúng đã cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của đại đa số người dùng.
2021 là năm bùng nổ thương mại xã hội với sự cải tiến một số tính năng của các "ông lớn". Ví dụ: Instagram cho phép bạn thêm nhãn sản phẩm và dễ dàng thanh toán mà không cần rời khỏi nền tảng. Hoặc bạn có thể thiết lập một cửa hàng trên Facebook để mọi người có thể duyệt và mua sắm trực tiếp trên nền tảng.
 
Theo thống kê của Harasocial, tỷ lệ chuyển đổi đạt được thông qua tiếp thị giới thiệu trên mạng xã hội tại Việt Nam cao hơn 30% và giá trị lâu dài của khách hàng cao hơn, 16% so với các kênh quảng cáo khác. Vì vậy, cuối năm là lúc các Publisher cần sử dụng các kênh mạng xã hội để đẩy mạnh tiếp thị sản phẩm.
 
Nhìn chung, 5 xu hướng digital marketing trên sẽ có những ưu nhược điểm riêng, bạn có thể lựa chọn dựa trên tiềm lực và khả năng của bản thân để phát triển trên các kênh affiliate của mình. Hy vọng bài viết trên hữu ích đối với bạn. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về Affiliate Marketing, bạn có thể đặt câu hỏi cho Adpia qua fanpage để được giải đáp chi tiết nhé.
Bài viết có tham khảo số liệu và thông tin từ báo cáo của Harassocial.
Hoantv 01-06-2022 1600
icon