Nhận tài liệu hướng dẫn
Affiliate Marketing

CPC là gì? Cost per click có vai trò gì đối với PPC (quảng cáo trả phí)

By: Quynh Ng | 11/02/2020

CPC là gì?

CPC là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Cost per Click, đây là một hình thức thanh toán phí quảng cáo dựa vào số lượng click vào quảng cáo. Đối với các chiến dịch quảng cáo trả phí (PPC) thì CPC (cost-per-click) là khoản phí mà bạn phải trả cho mỗi lượt click vào quảng cáo.

Đầu tiên, mỗi lượt click vào quảng cáo text hay quảng cáo bằng banner tương ứng với một lượt ghé thăm trang (visit), cũng có thể coi mỗi lượt click là một lần mà khách hàng có tương tác với sản phẩm hay thương hiệu mà bạn chạy quảng cáo. Mỗi lượt click trên 1 chiến dịch quảng cáo trả phí còn thể hiện sự quan tâm của khách hàng đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Sự chú ý của khách hàng chính là thứ bạn đang bỏ tiền ra mua, dưới sự trợ giúp của các dịch vụ quảng cáo trả phí, do vậy có 2 điểm cần chú ý:

1 - Bạn muốn có được kiểu chú ý nào của khách hàng?

2 - Bạn sẵn sàng trả bao nhiêu tiền cho sự chú ý của khách hàng?

CPC (cost-per-click) được tính như thế nào?

CPC của Google Adwords được tính theo công thức như sau:

công thức cpc (cost per click)

Trong đó: 

  • - Competitor Adrank là Thứ hạng quảng cáo
  • - Your Quality Score là Điểm chất lượng quảng cáo của bạn

Là một người tạo quảng cáo, khoản phí quảng cáo CPC của bạn sẽ luôn thấp hơn hoặc bằng với giá bid cao nhất, vì nó là trung bình của giá thầu so với một loạt các đối thủ cạnh tranh trong một khoảng thời gian nhất định. Do cách thức của hoạt động đấu giá Google Adwords, chi phí mỗi lược click thực tế của bạn bị ảnh hưởng rất nhiều bởi cả thứ hạng quảng cáo, giá thầu tối đa và Điểm chất lượng của đối thủ cạnh tranh gần nhất của bạn.

CPC (cost-per-click) được tính như thế nào?

Công thức để định giá quảng cáo của bạn (đơn vị $)

Chi phí trung bình mỗi lượt click (average cost per click) là gì?

Trong Google Adwords, từng lĩnh vực sẽ có một giá CPC khác nhau, nhưng trung bình tổng tất cả các lĩnh vực thì chí phí CPC sẽ là khoảng 2$.

Giá CPC trung bình của từng lĩnh vực

Giá CPC trung bình của từng lĩnh vực

Nhìn vào ảnh trên bạn sẽ thấy, giá CPC cao nhất thuộc về lĩnh vực "Pháp luật" và thấp nhất là "Hẹn hò". Giá của từng quốc gia cũng có thể chênh nhau chút ít, nên bạn có thể tham khảo bảng giá CPC trung bình các lĩnh vực tại quốc của mình và so sánh với giá CPC mà bạn đang trả để chạy. Nếu CPC trung bình của bạn cao hơn, có thể bạn đang bị hớ đấy.

Tầm quan trọng của CPC đối với quảng cáo tìm kiếm (Search Advertising)

CPC (cost per click) quan trọng bởi vì đây là chỉ số đánh giá mức độ thành công về mặt tài chính của chiến dịch quảng cáo của bạn, và cũng là thứ giúp bạn thấy được mức chi tiêu cho Adwords là cao hay thấp.

Lợi tức đầu tư (ROI - return on investment) của bạn, cho dù bạn trả ít hay nhiều cho mỗi hành động của khách hàng, sẽ được xác định bằng số tiền bạn trả cho các lượt click chuột và loại chất lượng bạn nhận được cho khoản đầu tư đó.

Vì ROI tổng thể của các chiến dịch của bạn được xác định bằng giá CPC và chất lượng traffic mà quảng cáo mang lại, điều quan trọng là phải suy nghĩ về CPC thông qua cả 2 mặt: chi phí và giá trị. Ai cũng đều muốn định hình quảng cáo của mình sao cho lợi ích đi đôi, mỗi CPC vừa rẻ tiền lại vừa có giá trị.

Hạ giá CPC xuống mà vẫn giữ được traffic tốt

Vậy phải làm thế nào để hạ giá mỗi lượt nhấp chuột xuống mà vẫn giữ được traffic giá trị? Dưới đây là 2 típ mà bạn có thể áp dụng:

♦ Tăng điểm chất lượng quảng cáo của bạn

Google đã tạo ra một hệ thống tự động giảm giá cho các chiến dịch quảng cáo PPC có Điểm chất lượng cao. 

Hiện tại, các tài khoản có điểm chất lượng từ 6 trở lên (điểm trung bình hôm nay là 5) được giảm giá mỗi click CPC từ 16 - 50%, trong khi đó các tài khoản có Điểm chất lượng từ 4 trở xuống, CPC sẽ tăng lên từ 25 tới 400% lận!

Hãy tăng cơ hội được giảm giá CPC bằng cách tuân thủ các quy tắc về Điểm Chất lượng mà Google đã đưa ra:

  • - Tăng tỷ lệ nhấp (CTR - click through rate) bằng cách tạo quảng cáo có nội dung hấp dẫn, có liên quan.

  • - Xây dựng các nhóm quảng cáo (ads group) liên quan chặt chẽ, cùng lĩnh vực.

  • - Tối ưu hóa nội dung quảng cáo và trang đích sao cho phù hợp với các mục đích tìm kiếm cá nhân.

♦ Mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn

Bằng cách khám phá các lượt click chuột mới, có liên quan và có giá trị, việc phân phối ngân sách của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. Để làm điều này, bạn sẽ phải tìm các từ khóa PPC mới và tìm kiếm cơ hội quảng cáo. Nhưng bạn có thể chỉ cần mở rộng và đồng thời loại bỏ các nhấp chuột không liên quan hoặc quá đắt từ các chiến dịch quảng cáo của mình.

♦ Điều chỉnh phạm vi tiếp cận của bạn

Việc liên tục chỉ định các từ khóa phủ định trong tài khoản AdWords của bạn sẽ giúp kiểm soát CPC trung bình của bạn và loại ra các traffic khó chuyển đổi. Vì vậy, khi bạn thêm từ khóa mới vào tài khoản AdWords của mình, hãy chắc chắn rằng đã loại bỏ những từ khóa không có tác dụng. Khi bạn chỉ nhắm mục tiêu các từ khóa hoạt động tốt và có liên quan đến sản phẩm/lĩnh vực của bạn, đảm bảo rằng:

  • - Ngân sách của bạn được bảo vệ: Giảm chi phí cho mỗi lần click chuột không hữu ích, hoặc trả giá thấp cho các click chuột không liên quan. Các từ khóa phủ định sẽ giúp quảng cáo biết các từ khóa mà chiến dịch PPC của bạn không nhắm mục tiêu, do đó hãy chỉ dành riêng ngân sách cho các điều khoản có liên quan.

  • - Điểm chất lượng của bạn sẽ được cải thiện: Nếu từ khóa của bạn có liên quan rõ ràng với text quảng cáo, trang đích và ưu đãi của bạn, tỷ lệ nhấp và các yếu tố khác. Điểm chất lượng của bạn sẽ nhận được ảnh hưởng tích cực. Điều này giúp bạn có các nhấp chuột CPC hiệu quả hơn về chi phí (hãy nhớ, điểm tốt sẽ được giảm tới 50% CPC!) Và các cụm từ tìm kiếm được chạy quảng cáo sẽ có nhiều khả năng chuyển đổi hơn.

Chi phí mỗi lần click chuột CPC thấp là chìa khóa thành công của quảng cáo trả phí (PPC) vì cuối cùng nó sẽ là chi phí cho mỗi chuyển đổi của bạn đó.

Xem thêm:

>> CPO là gì (Cost Per Order) hoạt động như thế nào?

>> Những Khái Niệm Cơ Bản về Affiliate: CPA, CPC, CPM, CPD, CPS và CPI

By: Quynh Ng | 11/02/2020

Bài viết liên quan
Bạn có thể kiếm bao nhiêu tiền từ Tiếp thị liên kết?
Đã bao giờ bạn thắc mắc rằng: "Có thể kiếm được bao nhiêu tiền từ Tiếp Thị Liên kết?" Đây có phải là câu hỏi của bạn khi bạn bắt đầu việc lên kế hoạch cho công ...Xem thêm
Danh sách Affiliate Marketing Blog mà bạn cần biết để học và làm tiếp thị liên kết
Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) sẽ không bao giờ lỗi thời trong thế giới hiện đại khi mà con người ngày càng chuyên môn hóa hơn trong tất cả các lĩnh vự...Xem thêm
Sử dụng các kênh paid traffic để làm Affiliate Marketing thế nào cho hiệu quả
Nếu bạn cảm thấy không có đủ thời gian công sức hay cảm thấy free traffic không đủ hiệu quả để làm affiliate marketing sản phẩm của bạn thì kênh paid traffic ch...Xem thêm
Bình luận